นั่งทำงาน

หมดปัญหาอาการปวดหลัง ด้วยท่านั่งทำงานแบบถูกต้อง

สำหรับพนักงานออฟฟิศหลายๆ คนนั้นอาจจะต้องเผชิญกับปัญหาด้านสุขภาพที่คอยกวนใจตลอดทั้งวัน นั่นก็คือ อาการปวดหลังเรื้อรัง ซึ่งเป็นผลมาจากการนั่งทำงานอยู่กับที่เป็นเวลานานๆ นั่นเอง

เพื่อบรรเทาปัญหากวนใจ บทความนี้ Cigna จึงจะมาบอกสาเหตุให้ว่าทำไมเราถึงปวดหลังเพราะนั่งทำงานไม่ถูกต้อง พร้อมแนะนำวิธีนั่งทำงานแบบถูกต้องเพื่อลดอาการปวด ถ้าพร้อมแล้วเรามาดูกันเลย!

นั่งทำงาน

นั่งทำงานแล้วปวดหลัง เกิดจากอะไร?

นั่งทำงานนานๆ แล้วปวดหลัง เป็นเรื่องที่พนักงานออฟฟิศหลายๆ คนนั้นทราบกันดี แต่ทราบกันไหมว่าแค่นั่งทำงาน ไม่ได้ไปยกของหนักหรือออกกำลังมากมาย ทำไมถึงปวดหลังได้ล่ะ?

ความจริงแล้วท่านั่งทำงานที่ไม่เหมาะสมนั้น ส่งผลเสียต่อความผิดปกติของร่างกายมากมาย เช่น กล้ามเนื้อ หรือกระดูกสันหลัง

เพราะฉะนั้น! เรามาดูสาเหตุกันว่าพนักงานออฟฟิศหลายๆ คนนั้นมีท่านั่งกันอย่างไรจึงทำให้เกิดอาการปวดหลังเรื้อรัง ดังนี้

  • นั่งหลังค่อม

    พนักงานออฟฟิศหลายๆ คนนั้นมักจะนั่งหลังค่อมโน้มตัวไปข้างเพื่อมองจอคอมพิวเตอร์ ซึ่งจะส่งผลให้กระดูกสันหลังงอ และถ้าหากทิ้งไว้นานๆ จะส่งผลให้กล้ามเนื้อมีการเกร็ง เกิดการคั่งของกรดแล็คติค ทำให้รู้สึกเมื่อยล้าตลอดเวลา

    นอกจากนี้ หากไม่ยอมปรับพฤติกรรม อาจส่งผลให้เกิดโรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทอีกด้วย

  • นั่งแค่ครึ่งเบาะ

    การนั่งแค่ครึ่งเบาะ หรือเบาะไม่เต็มก้นนั้น จะทำให้เรานั่งหลังค่อมโดยไม่รู้ตัว นอกจากนี้ยังส่งผลให้กระดูกสันหลัง และกล้ามเนื้อต้องทำงานหนักขึ้น เนื่องจากก้นไม่สามารถรับน้ำหนักได้เต็มที่นั่นเอง

  • นั่งไขว่ห้าง

    การนั่งไขว่ห้างนั้นจะทำให้กล้ามเนื้อ และกระดูกสันหลังมีการคดงอเล็กน้อยโดยที่คุณไม่รู้ตัว ซึ่งนานๆ เข้าจะยิ่งทำให้มีอาการปวดเมื่อยเรื้อรัง รวมไปถึงเกิดเป็นโรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทได้

  • นั่งพิมพ์คีย์บอร์ด หรือวางไว้ Notebook ที่ตัก

    การที่แป้นพิมพ์ และหน้าจอคอมพิวเตอร์อยู่ต่ำเกินไป ทำให้เราก้มลงมองจอ จนอาจมีอาการปวดคอ ปวดหลังโดยไม่รู้ตัว

    การวาง Notebook หรือนั่งพิมพ์งานบนตักนั้น ทำให้คุณต้องนั่งโก่งตัว หรือหลังค่อม ซึ่งนอกจากจะส่งผลต่อกระดูกสันหลัง จนทำให้เกิดอาการปวดหลังเรื้อรังแล้ว ยังลามไปจนถึงบริเวณคอและไหล่อีกด้วย

    หากสังเกตตัวเองแล้วว่ามีท่านั่งเช่นนี้ แนะนำให้รีบปรับเปลี่ยนโดยด่วน ก่อนที่อาการจะลุกลามจนกลายเป็น Office Syndrome หรือหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท

นั่งทำงาน

นั่งทำงานอย่างไรให้ถูกต้องและไม่ปวดหลัง

ทีนี้เรามาดูกันว่า ท่านั่งทำงานที่ถูกต้องและเหมาะสมสำหรับพนักงานในออฟฟิศนั้น สามารถทำได้อย่างไรบ้าง ได้แก่

  • นั่งให้หลังพิงแนบชิดติดกับเบาะของเก้าอี้ หรือหาหมอนมาหนุนบริเวณส่วนล่างของหลังเพื่อให้พอดีกับส่วนโค้งของประดูกสันหลัง
  • คอมพิวเตอร์ต้องอยู่ในระดับสายตา ไมสูงหรือต่ำจนเกินไป เพื่อลดการก้ม เงย หรือโน้มตัวไปข้างหน้าเพื่อมองจอคอมพิวเตอร์
  • ระดับของโต๊ะควรอยู่ในระดับเดียวกับข้อศอก เพื่อลดภาระของไหล่จากการเขียนหนังสือ หรือพิมพ์คีย์บอร์ด
  • ขนาดของเก้าอี้ควรใหญ่เพียงพอกับสรีระร่างกาย (หากเป็นเก้าอี้ที่ออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์ เพื่อการทำงานภายในออฟฟิศจะดีมาก)
  • หากรู้สึกเมื่อยให้ทำการลุกขึ้นขยับร่างกาย ไม่แนะนำให้ทำการเปลี่ยนท่านั่ง

หากสามารถทำได้ตามนี้ รับรองว่าอาการปวดหลังจากการนั่งทำงานนานๆ นั้น จะค่อยๆ ดีขึ้นอย่างแน่นอน!

คุ้มครองพนักงานให้อุ่นใจ ด้วยประกันภัยสุขภาพกลุ่มจาก Cigna

อย่างที่ได้กล่าวไปข้างต้นว่า การนั่งทำงานในออฟฟิศนานๆ นั้นมีความเสี่ยงที่จะทำให้กลายเป็นโรคปวดหลังเรื้อรัง หรือ Office Syndrome ได้ จะดีกว่าไหม? หากมีประกันสุขภาพกลุ่มเอาไว้คุ้มครองพนักงานของคุณจากโรคร้ายเหล่านี้

หากคุณคือเจ้าของ SME ที่กำลังมองหาสวัสดิการเพื่อสุขภาพให้กับพนักงานของคุณ Cigna มี ประกันสุขภาพแบบกลุ่ม ที่เหมาะสมเป็นอย่างยิ่งสำหรับองค์กรของคุณ

Cigna พร้อมให้ความคุ้มครอง SME ของคุณด้วยนวัตกรรมทันสมัย สามารถกำหนดค่าใช้จ่ายสวัสดิการได้ชัดเจนตามขนาดธุรกิจ ดูแลได้ทั่วถึงตลอด 24 ชั่วโมง

ด้วยประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญในประกันสุขภาพที่ยาวนานหลากหลายประเทศทั่วโลก Cigna พร้อมที่จะให้บริการแก่บริษัท และพนักงานของคุณด้วยมาตรฐานคุณภาพระดับสากล ด้วยความคุ้มครองที่คุ้มค่า ครอบคลุมใน ราคาที่คุณจับต้องได้!

หากคุณสนใจแผนประกันกลุ่มของ Cigna เพื่อความคุ้มครองที่ดียิ่งขึ้นสำหรับพนักงานในองค์กร อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมแผนประกันกลุ่มจาก Cigna >>> คลิกที่นี่!

หรือติดต่อฝ่ายขาย Cigna ได้ที่ eMail: THHealthSales@cigna.com

หมายเหตุ: ผู้ซื้อควรศึกษา และทำความเข้าใจรายละเอียดเงื่อนไขความคุ้มครองของประกันให้ละเอียดถี่ถ้วนก่อนตัดสินใจซื้อทุกครั้ง