5 เมนูอาหารเช้าเพื่อสุขภาพ มัดใจชาวออฟฟิศ

เมนูอาหารเช้าเพื่อสุขภาพ มัดใจชาวออฟฟิศ

หากต้องการเริ่มต้นเช้าวันทำงานอย่างมีคุณภาพ ให้เริ่มด้วยอาหารเช้าเพื่อสุขภาพที่ดีของคุณ

แม้ว่าพนักงานออฟฟิศทุกคนจะรู้ดีว่าอาหารเช้าเป็นมื้อที่สำคัญที่สุด แต่มักจบลงด้วยการเลือกทานอาหาร Junk Food, Fast Food หรือไม่ทานอะไรเลยเพื่อแลกกับการไปทำงานให้ทันเวลา ซึ่งพฤติกรรมเช่นนี้จะส่งผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาว

เพราะการเริ่มต้นวันใหม่โดยไม่ได้รับประทานอาหารเช้าก็ไม่ต่างกับการฝืนสตาร์ทรถโดยไม่มีน้ำมันหรือมีน้ำมันเหลืออยู่น้อยนิด จึงไม่มีแรงมากพอที่จะขับเคลื่อนและเสี่ยงกับการที่รถ (ร่างกาย) จะพังในท้ายที่สุด

5 เมนูอาหารเช้าเพื่อสุขภาพ มัดใจชาวออฟฟิศ

แนะนำ 5 เมนูอาหารเช้าเพื่อสุขภาพ มัดใจชาวออฟฟิศ

ถ้าความเร่งรีบในชีวิตประจำวัน คือ สาเหตุสำคัญที่ทำให้คุณไม่มีเวลาจัดเตรียมหรือเลือกทานอาหารเช้าที่เป็นประโยชน์ บทความนี้เรามี 5 เมนูอาหารเช้าเพื่อสุขภาพ ที่จะมัดใจพนักงานออฟฟิศให้อยากรับประทานอาหารเช้ากันทุกวัน เราคัดสรรมาแล้วว่าเป็นเมนูที่ทำง่าย ใช้เวลาน้อยเหมาะกับช่วงเช้าอันแสนวุ่นวาย แถมยังอร่อยและดีต่อสุขภาพ

จะมีเมนูอะไรบ้าง มาดูกันเลย!

  1. Overnight Oatmeal

    PREP TIME: 5 นาที

    ข้าวโอ๊ตอุดมด้วยไฟเบอร์ ปราศจากกลูเตน และช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานดีขึ้น จึงเป็นอาหารเช้าที่ดีเยี่ยมสำหรับพนักงานออฟฟิศ มีขั้นตอนการทำไม่ยุ่งยากและใช้เวลาน้อย สิ่งที่คุณต้องเตรียมคือการแช่ข้าวโอ๊ตในนมหรือโยเกิร์ตทิ้งไว้ข้ามคืน เช้าวันรุ่งขึ้นเพียงแค่เติมผลไม้แห้งหรือถั่วต่างๆ เพิ่มรสชาติและคุณค่าทางโภชนาการก็พร้อมทานได้ทันที ช่วยให้อิ่มท้องได้นานเกินคาด

    TIP: สามารถแช่ข้าวโอ๊ตเก็บไว้ในตู้เย็นได้นานถึง 5 วัน และเปลี่ยนท็อปปิ้งแก้เบื่อได้ทุกวัน

  2. แซนด์วิชโฮลวีทอะโวคาโด

    PREP TIME: 10 นาที

    อะโวคาโดเป็นผลไม้ที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง อุดมด้วยไขมันที่ดีต่อร่างกาย มีโฟเลตสูง และสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยบำรุงผิวพรรณ ชะลอความแก่ ส่วนขนมปังโฮลวีทเป็นแหล่งคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนที่ส่งผลดีต่อระบบเผาพลาญพลังงาน (Metabolism) ช่วยลดความอยากอาหาร และควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดหลังมื้ออาหาร นอกจากนี้ ยังมีไฟเบอร์ช่วยให้ระบบขับถ่ายดีอีกด้วย

    วิธีทำเพียงแค่บดอะโวคาโดทาลงบนขนมปังโฮลวีท เติมไส้ทูน่า แฮม หรือไข่ต้ม อาจปรุงรสด้วยเกลือและพริกไทยเล็กน้อย ประกบขนมปังอีกแผ่นให้กลายเป็นแซนด์วิชเพื่อสุขภาพที่ทำง่าย ทานง่าย หรือจะพกพาไปทานที่ออฟฟิศก็สะดวก

    TIP: คุณสามารถทำแซนด์วิชแพ็คเก็บไว้ในตู้เย็นล่วงหน้าเพื่ออุ่นทานในตอนเช้าได้ทันที

5 เมนูอาหารเช้าเพื่อสุขภาพ มัดใจชาวออฟฟิศ
  1. ขนมปังโฮลเกรนเนยถั่ว

    PREP TIME: 5 นาที

    ขนมปังโฮลเกรนทำมาจากธัญพืชเต็มเมล็ดที่ไม่ผ่านการขัดสีหรือขัดสีน้อย เป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนที่อุดมด้วยไฟเบอร์และแร่ธาตุที่จำเป็น ซึ่งร่างกายจะค่อยๆ ย่อยและนำพลังงานไปใช้ จึงช่วยให้อิ่มนานขึ้น เมื่อทานคู่กับเนยถั่วที่อุดมไปด้วยโปรตีนและไขมันที่ดีต่อสุขภาพ จึงเป็นอาหารเช้าที่ไม่ยุ่งยากแต่ได้สารอาหารแบบเต็มอิ่ม เหมาะกับพนักงานออฟฟิศที่ชีวิตเร่งรีบ

    TIP: ถ้าคุณต้องการเพิ่มน้ำหนักให้เลือกทาเนยถั่ว แต่ถ้าต้องการลดน้ำหนักให้เลือกใช้เนยอัลมอนด์สูตรไม่มีน้ำตาลแทน

  2. พุดดิ้งเจีย

    PREP TIME: 5 นาที

    เมล็ดเจียได้รับการขนานนามว่าเป็น Superfood เนื่องจากมีคุณค่าทางโภชนาการสูง ทั้งกรดไขมันโอเมก้า 3 สารต้านอนุมูลอิสระ ไฟเบอร์ โปรตีน และแร่ธาตุ แต่แคลอรีน้อยมาก จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศที่ต้องการลดน้ำหนัก นอกจากนี้ ยังช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือดและทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งอีกด้วย

    วิธีทำก็แสนง่าย เพียงผสมเมล็ดเจีย นม และน้ำผึ้งหรือน้ำเชื่อมเมเปิ้ลเล็กน้อยลงในถ้วย จากนั้นแช่ทิ้งไว้ในตู้เย็นข้ามคืน เช้าวันรุ่งขึ้นหยิบออกมาทานได้ทันที สามารถท็อปปิ้งด้วยผลไม้สดที่คุณชื่นชอบ รับรองว่าเมนูนี้จะทำให้คุณอิ่มอร่อยแบบไม่ละเลยเรื่องสุขภาพ

    TIP: หากคุณแพ้แลคโตสให้เปลี่ยนนมที่ใช้เป็นนมอัลมอนด์แทน

  3. Breakfast Smoothie

    PREP TIME: 10 minutes

    สมูทตี้เป็นเมนูอาหารเช้าเพื่อสุขภาพที่พนักงานออฟฟิศทุกคนทำได้ เพราะไม่จำเป็นต้องมีทักษะการทำอาหาร สิ่งที่คุณต้องมีคือเครื่องปั่นและส่วนผสมที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ซึ่งคุณสามารถเลือกเองได้ตามความต้องการ เช่น ถ้าอยากทานสมูทตี้โปรตีนสูง อาจเพิ่มเวย์โปรตีนหรือธัญพืชตระกูลถั่วลงไป แต่ถ้าอยากทานสมูทตี้ไฟเบอร์สูงให้เน้นใส่ผักผลไม้ที่มีกากใยสูงเป็นส่วนผสมหลัก

    วิธีทำเพียงแค่คุณหั่นผักผลไม้ และใส่ส่วนผสมทุกอย่างลงไปในเครื่องปั่น ภายในไม่กี่นาที คุณก็จะได้สมูทตี้แสนอร่อย พร้อมเติมพลังและความสดชื่นให้กับคุณในยามเช้า

    TIP: สามารถหั่นผักผลไม้เก็บไว้ในช่องแช่แข็งเพื่อช่วยลดขั้นตอนการจัดเตรียมในตอนเช้าให้น้อยลง

5 เมนูอาหารเช้าเพื่อสุขภาพ มัดใจชาวออฟฟิศ

Summary

ร่างกายคนเราจำเป็นต้องได้รับสารอาหารและพลังงานหลังจากการอดอาหารข้ามคืน การอดอาหารเช้าจึงมีแต่จะเพิ่มความหิวและทำให้เราเลือกกินอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพมากเกินไป

จากบทความนี้จะเห็นได้ว่าคุณไม่จำเป็นต้องอดอาหารเช้า หรือเลือกดื่มแค่กาแฟแก้วเดียวทุกเช้า! เพราะที่จริงแล้ว คุณสามารถเลือกกินอาหารที่ทั้งทำง่ายและดีต่อสุขภาพก่อนไปทำงาน โดยใช้เวลาแค่ไม่กี่นาที

หัวใจสำคัญอยู่ที่การจัดเตรียมทุกอย่างไว้ล่วงหน้า ในช่วงแรกคุณอาจจะรู้สึกยุ่งยากไปบ้าง แต่หลังจากทำต่อเนื่องไปได้สักสัปดาห์ คุณจะเริ่มคุ้นเคยกับการทำอาหารเช้าทานเองทุกวันจนกลายเป็นกิจวัตรอย่างหนึ่งที่ขาดไม่ได้

การทานอาหารเช้าเพื่อสุขภาพนอกจากจะส่งผลดีต่อสุขภาพร่างกายของคุณในระยะยาวแล้ว ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของคุณให้ดียิ่งขึ้นตามไปด้วย