1. ซื้อประกันการเดินทาง ไว้ก่อนเริ่มทริป
การทำประกันการเดินทางไว้ก่อน นอกจากจะคุ้มครองในความเสียหายของทรัพย์สินและคุ้มครองชีวิตของคุณตลอดทริปการเดินทางของคุณแล้ว ยังรวมไปถึงความคุ้มครองเที่ยวบินดีเลย์ หรือถูกยกเลิกได้ด้วย ยิ่งหากใครต้องบินบ่อย ๆ ด้วยแล้ว การเลือกซื้อแบบประกันเดินทางรายปีไปเลยทีเดียวก็สามารถช่วยให้คุณคลายกังวลได้มากขึ้น ทั้งยังไม่ต้องเสียเวลาซื้อแยกแบบรายเที่ยวก่อนขึ้นบิน ส่วนรายละเอียดค่าชดเชยขึ้นอยู่กับแผนประกันการเดินทางที่คุณได้เลือกไว้ หากต้องการทราบรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถดูรายละเอียดได้ที่หน้าเว็บไซต์ ประกันเดินทาง หรือ ประกันเดินทางรายปี หรือซื้อประกันการเดินทางได้ที่นี่

ในกรณีที่มีแนวโน้มว่าต้องค้างคืนแน่ๆ คุณก็ควรรีบจองที่นอนใกล้ๆ กับสนามบิน ซึ่งค่าใช้จ่ายส่วนนี้สายการบินควรเป็นผู้รับผิดชอบ โดยส่วนใหญ่แล้วสายการบินจะทำการจัดหาที่พักให้ผู้โดยสาร โดยไม่มีค่าใช้จ่าย
2. โทรเข้า Call Center ในขณะที่รอคิวที่เคาน์เตอร์สายการบิน
เมื่อเกิดเหตุเครื่องบินดีเลย์ ให้รีบไปเข้าคิวที่เคาน์เตอร์สายการบินและโทรหาศูนย์บริการลูกค้าของสายการบินในเวลาเดียวกัน เพราะคุณไม่มีทางรู้ได้เลยว่าจะต้องรอคิวนานแค่ไหน ฉะนั้นติดต่อทางไหนได้ก่อนก็รีบจัดการทางนั้นเลย และอีกสิ่งหนึ่งที่ไม่ควรละเลยคือ ควรขอหนังสือรับรองการล่าช้าหรือยกเลิกเที่ยวบินจากกสายการบิน ซึ่งในหนังสือต้องระบุเหตุผลอย่างชัดเจน
ในกรณีที่มีแนวโน้มว่าการเดินทางนี้ต้องค้างคืนแน่ๆ คุณก็ควรรีบจองที่นอนใกล้ๆ กับสนามบิน ซึ่งค่าใช้จ่ายส่วนนี้สายการบินควรเป็นผู้รับผิดชอบ โดยส่วนใหญ่แล้วสายการบินจะทำการจัดหาที่พักให้ผู้โดยสาร โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

3. ตรวจสอบการชดเชยของสายการบิน เมื่อเครื่องบิน ดีเลย์
1) เครื่องบินดีเลย์ 2 ชั่วโมง แต่ไม่เกิน 3 ชั่วโมง สายการบินจัดหาอาหารเครื่องดื่มให้ตามสมควร และผู้โดยสารสามารถขอเงินค่าตั๋วคืนได้เต็มจำนวน
2) เครื่องบินดีเลย์ 3 ชั่วโมง แต่ไม่เกิน 5 ชั่วโมง สายการบินจัดหาอาหารและเครื่องดื่ม คืนเงินค่าตั๋วเต็มจำนวน และหากผู้โดยสารต้องการเปลี่ยนสายการบินไปยังจุดหมายเดิมในวันนั้น สายการบินนั้นต้องจ่ายค่าส่วนต่าง และ ธรรมเนียมสนามบิน แม้จะเป็นสายการบินที่ราคาถูกกว่าก็ต้องมีการคืนเงินให้ผู้โดยสาร
3) เครื่องบินดีเลย์ 5 ชั่วโมง แต่ไม่เกิน 6 ชั่วโมง ปฏิบัติเหมือนกับ ข้อ 2) แต่สายการบินต้องชดเชยเป็นเงินสด (จำนวนขึ้นอยู่กับแต่ละสายการบิน) ซึ่งต้องจ่ายเมื่อผู้โดยสารออกเดินทางต่อทันที ยกเว้นการดีเลย์นั้นเกิดจากเหตุสุดวิสัย เช่น สภาพอากาศ เหตุการณ์คับขันระหว่างประเทศ โรคระบาด เป็นต้น
4) เมื่อโดนยกเลิกเที่ยวบิน หาก ไฟลท์ดีเลย์ 6 ชั่วโมงขึ้นไป ถือว่าเป็นการยกเลิกเที่ยวบิน ต้องปฏิบัติตาม ข้อ 3) และจัดหาที่พักให้ผู้โดยสาร โดยไม่มีค่าใช้จ่าย
