TH Thai

5 วิธีสุดเจ๋ง! รับมืออาการ Jet Lag

5 วิธีสุดเจ๋ง! รับมืออาการ Jet Lag

5 วิธีสุดเจ๋ง! รับมืออาการ Jet Lag 

“Jet Lag (เจ็ทแลค)” คำคุ้นหูนี้ ไม่ได้มีไว้พูดให้ดูเก๋ๆ ยามกลับจากทริปยุโรปนะคะ ^^ แต่ Jet Lag คือ อาการที่มักเกิดขึ้นจริงเมื่อเราต้องเดินทางทัวร์ยุโรป หรือประเทศที่มีเวลาแตกต่างจากบ้านเรามากๆ อาจเรียกว่า “อาการเมาเวลา” หรือที่เรียกกันโดยทั่วไปว่า อาการเจ็ทแลคนี่แหละค่ะ เป็นอาการของผู้เดินทางข้ามเส้นแบ่งเวลาของโลก (Time zone) ซึ่งเป็นเส้นที่ใช้กำหนดเวลาของแต่ละภูมิประเทศในโลก จึงเกิดผลกระทบต่อระบบนาฬิกาชีวภาพในร่างกาย (Circadian Rhythm) ดังนั้นหากเราไม่เตรียมรับมือกับอาการนี้ไว้ก่อน ทริปของคุณก็อาจจะสนุกน้อยลงแน่ๆ เพราะคุณจะเกิดอาการง่วง หาว เบลอๆ และหลงลืมไปชั่วขณะ ดังนั้นถ้าไม่อยากเจออาการแบบนี้ เรามาดู 5 วิธีสุดเจ๋ง! รับมืออาการ Jet Lag กันเลยค่ะ
ปรับเวลาการเข้านอน เพื่อป้องกัน Jet Lag

1. ปรับเวลาการเข้านอน และพักผ่อนให้เพียงพอ

อย่างน้อยหนึ่งสัปดาห์ก่อนการเดินทางเราควรปรับเวลาการเข้านอน โดยการเลื่อน หรือปรับเวลาการนอนของคุณ เพียงวันละหนึ่งชั่วโมง ไม่ว่าจะเป็นการปรับเวลาเข้านอนให้ไวขึ้น หรือช้ากว่าปกติ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเวลาท้องถิ่นในประเทศที่คุณกำลังจะเดินทางไป และควรพักผ่อนให้เต็มที่ นอนหลับให้เต็มอิ่ม เพื่อให้ร่างกายค่อยๆ ปรับสมดุล และหลีกเลี่ยงอาการป่วยก่อนการเดินทางอีกด้วย

ยาเมลาโทนิน (MELATONIN)

2. ยาเมลาโทนิน (MELATONIN)

สำหรับข้อนี้ ขอแนะนำสำหรับคนที่นอนไม่หลับจริงๆ เท่านั้นนะคะ ซึ่งยาเมลาโทนิน มีสรรพคุณ/ข้อบ่งใช้สำหรับการรักษาในระยะสั้นๆ เพื่อรักษาอาการนอนไม่หลับที่มีลักษณะคุณภาพของการหลับไม่ดี ควรรับประทานยาเมลาโนนินก่อนนอนประมาณหนึ่งสัปดาห์ก่อนการเดินทาง จะช่วยให้ร่างกายคุณจัดการกับเวลาที่เปลี่ยนไปได้ดียิ่งขึ้นค่ะ

การนอนบนเครื่องบิน มีผลต่ออาการ Jet Lag

3. การนอนบนเครื่องบิน

หลายคนอาจจะสงสัยว่าเราควรนอนบนเครื่องบินดีหรือไม่? คำถามนี้ตอบได้เลยง่ายๆ ว่า สามารถนอนได้ หากเป็นไฟลต์บินในช่วงเวลากลางคืนที่จะถึงที่หมายในเวลาเช้า แต่ถ้าหากคุณบินไฟลต์ช่วงเช้า และถึงจุดหมายในเวลาเย็น การนอนระหว่างเดินทางในช่วงกลางวัน อาจส่งผลให้คุณต้องพบเจอกับอาการเจ็ทแลคที่รุนแรงมากขึ้นนะคะ เพราะฉะนั้นอย่าเผลอเชียว!

ดื่มน้ำมากๆ เพราะร่างกายสูญเสียน้ำมากกว่าปกติบนเครื่องบิน

4. ดื่มน้ำมากๆ

น้ำเปล่า คือ สิ่งที่ดีที่สุดขณะเดินทางอยู่บนเครื่องบิน เพราะอากาศที่แห้งบนเครื่องบิน จะทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำมากกว่าปกติ และเกิดการขาดน้ำ อาจทำให้ร่างกายเกิดอาการอ่อนเพลียเพิ่มขึ้นได้ หากเป็นไปได้ให้เลี่ยงเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของคาเฟอีน หรือเเอลกฮอล์ระหว่างเดินทางนะคะ

ออกไปอยู่กลางแจ้ง ช่วย อาการ Jet Lag

5. ออกไปอยู่กลางแจ้ง

เพราะการออกไปอยู่กลางแจ้งจะช่วยให้นาฬิกาในตัวเราปรับตัวได้เร็วขึ้น และแสงแดดในช่วงเวลากลางวันยังเป็นตัวช่วยที่ดีในการลดทอนอาการเหนื่อยล้า และอาการเบื่อหน่ายได้อีกด้วย ดังนั้นถึงที่หมายเมื่อไหร่ ก็ออกลุยกลางแจ้งกันไปเลยค่ะ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับวิธีรับมืออาการ เจ็ทแลค ง่ายๆ ลองนำไปปรับใช้ และเตรียมร่างกายก่อนออกเดินทางกันนะคะ รับรองว่าหมดปัญหากวนใจนี้ได้อย่างแน่นอน และถ้าอยากให้ทริปของคุณสนุกได้เต็มที่ ไม่ต้องกลัวสะดุดยามเดินทาง แม้จะเกิดเหตุไม่คาดคิด อย่าลืมติด ประกันการเดินทางต่างประเทศจากซิกน่า ไปด้วยนะคะ ^^

ที่มา : reigninter.com

ซื้อประกันการเดินทาง คลิกที่นี่

 

แผนประกันแนะนำ

ประกันการเดินทาง

แผนประกัน
การเดินทาง

"ซิกน่าประกันการเดินทางต่างประเทศ"
วางแผนเดินทางเลือกซิกน่าไปเป็นเพื่อน เดินทางใกล้หรือไกลอุ่นใจได้

ประกันอุบัติเหตุ

แผนประกัน
อุบัติเหตุ

"ชดเชยรายวัน บวกบวก"
เพิ่มความคุ้มครอง 2 เท่าในวันหยุด รับเงินค่าชดเชยรายได้ขณะนอนพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล