TH Thai

เตรียมตัวให้ฟิต สำหรับ ทริปเดินป่า ขึ้นเขา ส่งท้ายปี

ทริปเดินป่า ทริปส่งท้ายปี-ต้นปี

เตรียมตัวให้ฟิต สำหรับ ทริปเดินป่า ขึ้นเขา ส่งท้ายปี 

เผลอเพียงแป๊บเดียว ก็จะผ่านพ้นไปอีกหนึ่งปีซะแล้ว เชื่อได้เลยว่าเพื่อนๆ หลายคนน่าจะเตรียมทริปพิเศษสำหรับปลายปีนี้ และต้นปีหน้ากันไว้แล้วบ้างแน่ๆ ซึ่งนอกเหนือจากทริปกินลม ชมวิว นอนสบายๆ ในที่พักหรูหรา ต้องมีอีกหลายคนที่กำลังสนใจทริปลุยๆ อย่างเช่น ทริปเดินป่า เดินเขา อยู่เป็นแน่ วันนี้เลยขอแชร์เรื่องการเตรียมความพร้อมก่อนออกลุยทริปแนวนี้กันสักหน่อย เผื่อใครที่กำลังตัดสินใจแล้วยังกล้าๆ กลัวๆ ที่จะไปอยู่ จะได้มีความมั่นใจและพร้อมสำหรับการออกลุยทริปสุดท้าทายกันมากขึ้นค่ะ มาลุยกันเลย!

การเตรียมร่างกายสำหรับทริปลุยๆ

แน่นอนว่าการจะไปทริปแบบนี้ คงต้องมีการเตรียมพร้อมในด้านร่างกายกันซักหน่อย ซึ่งเราควรเตรียมพร้อมเบื้องต้น ดังนี้ค่ะ

การเตรียมร่างกายสำหรับ ทริปเดินป่า

1) ควรออกกำลังกายเป็นประจำ เช่น วิ่ง ออกกำลังฟิตเนส หรือการบริหารร่างกาย การฝึกโยคะ เพื่อทำให้หัวใจและกล้ามเนื้อของร่างกายทุกส่วนได้คุ้นเคยก่อนที่จะใช้งานในการเดินทาง

2) ออกกำลังกายด้วยท่าง่ายๆ ที่ช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งของกล้ามเนื้อน่องและขาโดยตรงเพิ่มเติม ซึ่งท่าที่เราแนะนำก็คือ ท่ายืน-นั่งยอง (Squat) โดยเอามือกุมกัน วางบนศีรษะ ยืนเท้าห่างกันเท่ากับไหล่ หายใจออก-พร้อมย่อขานั่งยอง หายใจเข้า-พร้อมยืดขายืนขึ้น สำหรับมือใหม่ให้เริ่มจากการทำเซทละ 20 ครั้ง ไม่เกิน 2 นาที พัก 10 นาทีแล้วทำต่ออีก หนึ่งเซท โดยทำอย่างน้อยวันละ 2-4 เซท (เช้า/เย็น) ใช้เวลาเพียงวันละ 8 นาทีเท่านั้นเอง โดยเราจะต้องเพิ่มจำนวนครั้งต่อเซทหลังจากที่เราเริ่มมีกำลังขาที่แข็งแรงขึ้นแล้วเป็น 30 – 40 – 50 ครั้งตามลำดับ ซึ่งควรทำได้ครบ 50 ครั้งต่อเซท ก่อนออกทริปอย่างน้อย 7 วัน จะทำให้เรามีกำลังขาและน่องพอเพียงสำหรับการเดินป่า เดินเขาได้ในทุกทริปเลยหล่ะค่ะ (ทั้งนี้เราควรเริ่มฝึกก่อนออกทริปอย่างน้อย 30-40 วันนะคะ)

   การเตรียมจิตใจสำหรับ ทริปเดินป่า 

สำหรับ ทริปเดินป่า เดินเขาแล้ว การเตรียมร่างกายไปอย่างเดียวอาจไม่พอ อีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญนั่นก็คือ “การเตรียมจิตใจ” นั่นเอง เพราะกิจกรรมประเภทนี้ ต้องใช้ความอดทน มุ่งมั่น และกำลังใจกันไม่น้อย ซึ่งการเตรียมจิตใจเบื้องต้นง่ายๆ ได้แก่

การเตรียมความพร้อมสำหรับ ทริปเดินป่า

1) จะต้องกินง่าย นอนง่ายอยู่ง่าย อดทนต่อความยากลำบาก ความเหน็ดเหนื่อย ความหิว

2) มีจิตใจเสียสละ ยินดีร่วมทุกข์ร่วมสุขกับหมู่คณะ เพราะการไปทริปแบบนี้ส่วนใหญ่จำเป็นต้องไปเป็นหมู่คณะนั่นเอง

3) มีความรักธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีจิตใจพร้อมเปิดรับประสบการณ์ใหม่

  สิ่งของจำเป็นสำหรับ ทริปเดินป่า 

สำหรับทริปเดินป่า นอกจากจะต้องเตรียมพร้อมทางด้านจิตใจแล้ว การเตรียมสิ่งของเครื่องใช้ก็เป็นสิ่งจำเป็นเช่นกัน เพราะเมื่อเข้าป่าแล้ว เราจะหาสิ่งของต่างๆได้ยากขึ้นกว่าเดิม ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์การเดินป่า ยา หรือแม้กระทั่งของใช้ส่วนตัว และนี่คือ 4 สิ่งของจำเป็นที่ต้องเตรียม

  1. เข็มทิศ ตัวช่วยสำรอง เมื่อมือถือคุณแบตหมด หรือไม่สามารถใช้งานได้
  2. เครื่องปฐมพยาบาล เช่น ยาใส่แผล ผ้าพันแผล แอลกอฮอล์ล้างแผล ยาแก้ท้องเสีย ยาแก้ปวด ยาแก้เคล็ดขัดยอก เป็นต้น และที่สำคัญคือยารักษาโรคประจำตัวต่างๆ
  3. หากสถานที่ที่จะเดินทางไป มีทากเยอะ แนะนำให้นำถุงเท้ากันทากไปด้วย ทากจะไม่สามารถเจาะเข้าไปในเนื้อผ้าได้
  4. ไฟฉาย ขนาดพกพา ในป่ามีแสงสว่างน้อย ไม่จำเป็นต้องใช้ไฟฉายที่มีขนาดใหญ่มาก

เพียงเท่านี้ ก็พร้อมออกลุยเพื่อค้นหาประสบการณ์ใหม่ๆ และพบเจอสถานที่ที่สวยงาม ที่มีไว้สำหรับคนที่ยอมลงทุนลงแรงด้วยตนเองเท่านั้น ที่จะมีโอกาสได้สัมผัส รับรองว่าสถานที่เหล่านี้ จะทำให้ความเหนื่อยล้าจากการแบกเป้หนักๆ เดินไกลๆ การนอนและการกินที่ไม่ได้ได้สะดวกสบายนักให้หายเป็นปลิดทิ้งเลยหล่ะค่ะ เรียกได้ว่าหากมีโอกาสสักครั้งในชีวิต ต้องไปลองสัมผัสประสบการณ์แบบนี้กันนะคะ

การเตรียมใจสำหรับ ทริปเดินป่า

สุดท้ายนี้ก่อนออกเดินทางอย่าลืมเตรียมความพร้อมด้วย ประกันอุบัติเหตุ “คุ้มครองทันใจ” จากซิกน่า ที่พร้อมดูแลคุณหากเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิดขึ้น พร้อมให้คุณได้สบายใจกับทุกการเดินทางกันได้เลย :)

Credit: forum.trekkerhut.com/index.php?topic=17.0

ซื้อประกันการเดินทาง : คลิกที่นี่

รายละเอียดประกันการเดินทางเพิ่มเติม : คลิก

 

แผนประกันแนะนำ

ประกันการเดินทาง

แผนประกัน
การเดินทาง

"ซิกน่าประกันการเดินทางต่างประเทศ"
วางแผนเดินทางเลือกซิกน่าไปเป็นเพื่อน เดินทางใกล้หรือไกลอุ่นใจได้

ประกันอุบัติเหตุ

แผนประกัน
อุบัติเหตุ

"คุ้มครองทันใจ"
เจอเรื่องหนักแค่ไหน ซิกน่าก็ช่วยให้เบาลงได้

ประกันสุขภาพ

แผนประกันภัย
พิเศษสุดสุด

"ซื้อ 1 ดูแล 2"
แผนเดียวสำหรับคุณและคนพิเศษ