กินเจ_cigna

เทศกาลถือศีล-กินเจ นับเป็นเทศกาลประจำปีที่คนไทย (โดยเฉพาะคนไทยเชื้อสายจีน) ต่างคุ้นเคยเป็นอย่างดีด้วยจุดประสงค์เพื่อให้ทุกคนได้รักษาศีล 8 มีความบริสุทธิ์ สะอาด ทั้งกายและใจ รวมถึงการละเว้นการเอาชีวิตสัตว์ การถือศีลช่วงเทศกาลเจจึงต้องงดกินเนื้อสัตว์ ของที่มีกลิ่นคาวหรือฉุน รวมถึงอบายมุขที่ชวนผิดศีลต่างๆ เป็นเวลา 9 วัน 9 คืน พร้อมข้อปฏิบัติถือศีลและเมนูอาหารช่วงเทศกาลกินเจ กินอะไรได้บ้างไปเช็กพร้อมๆ กัน

เช็กข้อปฏิบัติช่วงถือศีล-กินเจ กินเจ กินอะไรได้บ้าง ช่วงเทศกาลสร้างบุญต้องรู้วิธี!

 

แม้เหลายคนจะพอทราบว่าช่วงเทศกาลกินเจ คือการตั้งใจถือศีล ละเว้นการทำลายชีวิตสัตว์อย่างจริงจังทั้งทางตรงและทางอ้อม ซึ่งก่อนหน้านั้นยังต้องมีการเตรียมความพร้อมทั้งกายและจิตใจ โดยเฉพาะการซ้อมให้ร่างกายได้คุ้นชินกับอาหารที่ไม่มีเนื้อสัตว์อยู่เลย ทั้งยังเป็นการชำระล้างเนื้อสัตว์และอาหารคาวต่างๆ ในร่างกายออกไปให้หมด หรือที่เรารู้จักกันดีว่าเป็นช่วง “ล้างท้อง”

“ล้างท้อง” ให้พร้อมก่อนกินเจ ซึ่งการล้างท้องควรเริ่มทำก่อนวันกินเจอย่างน้อย 2 วัน

  • โดยเปลี่ยนจากการกินเนื้อวัว เนื้อหมู มาเป็นเนื้อปลา เนื้อไก่ ไข่ นมวัวและถั่วต่างๆ แทน เพื่อให้ระบบย่อยอาหารเริ่มปรับตัว
  • จากนั้นค่อยๆ ลดปริมาณเนื้อปลาและไข่ลง แล้วเน้นการกินถั่ว ธัญพืชต่างๆ ในทุกมื้ออาหาร
  • ก่อนกินเจ 1 วัน ควรเน้นกินผัก ผลไม้ ถั่ว ธัญพืช หรือนมถั่วเหลืองต่างๆ เพิ่มขึ้น

ข้อปฏิบัติช่วงถือศีล-กินเจ นอกจากการเตรียมความพร้อมในด้านร่างกายแล้ว การเตรียมความพร้อมในด้านจิตใจโดยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมบางอย่างที่ทำเป็นปกติ ยังเป็นสิ่งที่ผู้ถือศีลควรปฏิบัติตามให้ได้มากที่สุด ได้แก่

  • งดกินเนื้อสัตว์ หรือผลิตภัณฑ์ที่ทำจากเนื้อสัตว์ ซึ่งรวมถึง เนย นม และน้ำมันที่มีส่วนประกอบร่วมจากสัตว์
  • งดอาหารรสจัด เช่น อาหารที่มีรสชาติเค็มจัด หวานจัด เปรี้ยวจัด และเผ็ดจัด เพื่อลดการกระตุ้นให้ระบบเผาผลาญทำงานหนักขึ้น
  • งดทานผักที่มีกลิ่นฉุน เช่น กระเทียม หัวหอม หลักเกียว กุยช่าย รวมถึงใบยาสูบ (ยาเส้น, บุหรี่)
  • งดดื่มของมึนเมา หรือเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์

สำหรับผู้ที่ถือศีลกินเจอย่างเคร่งครัด อาจหลีกเลี่ยงการใช้ภาชนะ หรืออุปกรณ์การกินเจร่วมกับผู้อื่น รวมถึงการแต่งกายด้วยชุดขาวที่เป็นสัญลักษณ์ถึงความบริสุทธิ์ การถือครองศีลและบังคับจิตใจให้มีสติตลอดเวลา ซึ่งปัจจุบันอาจขึ้นอยู่กับความสะดวกส่วนบุคคล

10 เมนูอาหารเจที่ไม่เคยจำเจตลอดกาล กินเจ กินอะไรได้บ้าง

 

นอกจากการกินเจจะเป็นช่วงเวลาของการถือศีลทำบุญครั้งใหญ่แล้ว หนึ่งในข้อดีหลักๆ คือการได้มีโอกาสกลับมาฟื้นฟูสุขภาพร่างกาย เพราะเมนูอาหารเจส่วนใหญ่มักประกอบด้วยวัตถุดิบหลัก เช่น ผัก ถั่ว ธัญพืช โดยเฉพาะอาหารโปรตีนเกษตรที่ได้กลายเป็นทางเลือกพิเศษของคนถือศีลกินเจมากขึ้นเรื่อยๆ แต่ยังมี 10 เมนูอาหารเจยอดนิยมที่ทุกคนอยากชิมตลอดเวลา! มีอะไรบ้างมาดูกัน... รับรองว่า 9 วัน ไม่มีเบื่อ

 กินเจ_ผัดหมี่ซั่ว

 

1. ผัดหมี่ซั่ว

กินเจ กินอะไรได้บ้าง เมนูเส้นเจง่ายๆ ที่หลายคนคุ้นหน้าคุ้นตากันดี ด้วยรสชาติอาหารที่ไม่จืดสนิทจนเกินไป ทั้งยังเป็นเมนูอาหารเจที่สามารถทำเองได้ด้วยความสะดวกสบายของวัตถุดิบอย่างเส้นผัดหมี่สำเร็จรูป ทำให้เราเลือกใช้เครื่องปรุงที่ถูกต้องตามหลักของการถือศีลได้ด้วยตัวเอง

 

กินเจ_ผัดไทเจ

 

2. ผัดไทเจ

กินเจ กินอะไรได้บ้าง อีกหนึ่งทางเลือกเมนูเจที่ช่วยเพิ่มความสดใหม่ให้บรรยากาศของการถือศีลดูผ่อนคลายขึ้น โดยเป็นผัดไทที่ใส่เต้าหู้เจแทนเนื้อสัตว์ ทำให้มีรสชาติแปลกใหม่และเป็นเมนูเจที่กินง่าย ซื้อได้สะดวกอีกด้วย

 

กินเจ_ผัดคะน้าเจ

 

3. ผัดคะน้าเจ

กินเจ กินอะไรได้บ้างที่ให้ความรู้สึกเหมือนอาหารปกติทั่วไป คงต้องยกให้ผัดคะน้าเจที่ปัจจุบันได้มีการปรับสูตรใหม่ โดยใช้หมูกรอบเจ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโปรตีนเกษตร หรือทำมาจากลูกชิ้นเจ จึงเป็นอีกหนึ่งเมนูเจที่หลายคนพร้อมใจกันยกนิ้วให้ จนขึ้นแท่นติดลิสต์เมนูเจยอดฮิตไปในที่สุด

 

กินเจ_เห็ดหยอง

 

4. เห็ดหยอง

อรรถรสใหม่ๆ ของช่วงเทศกาลกินเจ กินเจ กินอะไรได้บ้าง ด้วยหน้าตาที่น่าชิมชวนให้ลิ้มรส โดยการใช้เห็ดนางฟ้ามาผ่านการฉีกเป็นเส้นๆ ก่อนจะนำไปตากแดดและทอดให้กรอบแบบพอดี เป็นได้ทั้งเมนูทานเล่น หรือทานคู่กับข้าวสวย และข้าวต้มร้อนๆ ได้สบายในมื้อเช้า

 

กินเจ_จับฉ่ายเจ

 

5. จับฉ่ายเจ

กินเจ กินอะไรได้บ้าง ถือเป็นเมนูเจที่มีให้ชิมได้ตลอดทั้งปีสำหรับเมนูจับฉ่าย เมนูหาทานง่ายที่หลายคนยกให้ติดหนึ่งในลิสต์อาหารโปรด แต่ในช่วงเทศการกินเจยังต้องปรับสูตรส่วนผสมให้เข้ากับการถือศีลกินเจอยู่บ้าง แต่เชื่อว่ารสชาติความอร่อยไม่ลดน้อยถอยลงไปอย่างแน่นอน

 

กินเจ_ต้มกะหล่ำปลี

 

6. ต้มกะหล่ำปลี

กินเจ กินอะไรได้บ้าง อาหารเจที่มีกรรมวิธีคล้ายจับฉ่ายเล็กน้อย เพียงเปลี่ยนจากการใส่ผักหลากหลายชนิดมาเป็นผักกะหล่ำปลีเพียงอย่างเดียว พร้อมดัดแปลงรสชาติให้อ่อนลงจากเดิม เมนูต้มกะหล่ำปลีสามารถทานคู่กับข้าวต้ม ข้าวสวย หรือซดร้อนๆ ให้คล่องคอเล่นๆ ก็ยังได้

 

กินเจ_ลาบเจ

 

7. ลาบเจ

กินเจ กินอะไรดีได้บ้างอาจไม่ใช่คำถามสำหรับคนยุคนี้ เพราะอาหารเจในปัจจุบันมีหน้าตาให้เลือกสรรได้ลองชิมอยู่มากมาย โดยเฉพาะเมนูเด็ดน้องใหม่ที่หลายคนต้องชิมให้ได้สักครั้ง อย่างลาบเจที่ไม่มีส่วนผสมของเนื้อสัตว์ใดๆ ให้รู้สึกผิด เพราะมีการใช้เต้าหู้เป็นวัตถุดิบหลักแทน ส่วนเรื่องกลิ่นที่กลัวว่าจะฉุนนั้นก็ไม่มีปัญหา สามารถรับประทานเป็นเมนูเจได้แบบสบายๆ

 

กินเจ_ข้าวโพดทอด

 

8. ข้าวโพดทอด

กินเจ กินอะไรได้บ้าง ของทานเล่นที่มีให้เห็นตลอดปี แม้ไม่ใช่ช่วงเทศกาลกินเจก็กินได้กินดี ด้วยรสชาติความหวานแบบธรรมชาติของเม็ดข้าวโพด จึงเป็นอีกหนึ่งเมนูเจที่คนไม่ถือศีลกินเจก็กินได้ แถมยังหาซื้อได้ง่ายตลอดทั้งปีอีกด้วย ทั้งยังช่วยเพิ่มพลังงานได้เป็นอย่างดี

 

กินเจ_เห็ดเข็มทองทอด

  

9. เห็ดเข็มทองทอด

กินเจ กินอะไรได้บ้าง ไฮไลต์เด็ดที่หลายคนต้องบอกต่อ แม้จะเป็นอีกหนึ่งเมนูที่หาซื้อได้ง่าย แต่หลายคนก็กินได้โดยไม่รู้สึกเบื่อ ด้วยรสชาติหวานอ่อนๆ จากเห็ดเข็มทองบวกกับน้ำจิ้มรสชาติพอดีๆ แบบไม่ผิดสูตรเจ ใครที่อดใจไม่ไหวสามารถหาทานกันได้ง่ายๆ โดยเฉพาะช่วงกินเจนี้

 

กินเจ_ปอเปี๊ยะทอด

 

10. ปอเปี๊ยะทอด

กินเจ กินอะไรได้บ้าง ของทานเล่นที่เผลอกินแบบจริงจัง ด้วยรสชาติไส้ผัก เห็ด และวุ้นเส้น หรือที่เรียกว่าไส้เจที่ให้รสชาติความอร่อยไม่แพ้เมนูทานเล่นอื่นๆ แม้แต่น้อย บวกกับน้ำจิ้มรสบ๊วยทานคู่กัน ช่วยเติมเต็มความอิ่มและลดความรู้สึกหิวระหว่างวันได้เป็นอย่างดี

สำหรับคนที่ต้องการกินเจด้วย แต่พยายามหลีกเลี่ยงของทอดของมันอยู่นั้น หากไม่แน่ใจว่ากินอะไรได้บ้างที่ไม่มีส่วนประกอบของน้ำมัน หรือผ่านกระบวนการทอดให้น้อยที่สุด ยังมีเมนูเครื่องดื่มและของทานเล่นที่เริ่มต้นทานได้ง่ายๆ อีกมากมาย เช่น น้ำเต้าหู้ น้ำผัก ผลไม้สดอบแห้ง รวมถึงผักอบกรอบ ซึ่งส่วนใหญ่จะรองรับสูตรเจทานได้ไว้อยู่แล้ว

กินของมัน-ของทอดช่วงกินเจ ระวังเสี่ยงเจอโรคอ้วนตามมา…

ถือศีล-กินเจ นอกจากจะเป็นเทศกาลแห่งการทำบุญแล้ว ยังเป็นการกลับมาโฟกัสและดูแลร่างกายตามที่ได้กล่าวไว้ แต่คงดีกว่าถ้าเราได้กลับมาดูแลสุขภาพให้ดีแบบระยะยาว ไม่ใช่แค่เฉพาะช่วงเวลาใดช่วงเวลาหนึ่ง เพราะแม้เมนูของทอดจะเป็นอาหารเจกลุ่มไฮไลต์ แต่หากเราหักห้ามใจได้โดยมองที่สุขภาพร่างกายเป็นสำคัญ การหลีกเลี่ยงของทอด-ของมันที่อาจนำไปสู่โรคอ้วนก็ไม่ใช่เรื่องยาก เพราะอย่างที่หลายคนทราบว่า “โรคอ้วนไม่ใช่แค่ความอ้วน” แต่เป็นชนวนของโรคภัยใกล้ตัวต่างๆ ตามมาได้อีกเป็นขบวน โดยเฉพาะภาวะแทรกซ้อน เช่น โรคเบาหวาน โรคไต โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง รวมถึงโรคมะเร็งต่างๆ

การรับประทานอาหารที่เป็นประโยชน์ควบคู่กับการออกกำลังกาย และเสริมความอุ่นใจด้วยประกันเจอจ่าย-ไม่ยกเลิกสัญญา แผนประกันสุขภาพกลุ่มออฟฟิศซินโดรมและกลุ่มโรคร้ายแรงที่คุณสามารถเลือกได้เอง คุ้มครองสูงสุด 3 ล้านบาท เพื่อให้คุณได้ใช้ชีวิตอย่างมั่นใจในทุกๆ วัน พร้อมสู้เคียงข้างคุณในทุกๆ เทศกาล

รายละเอียดแผนประกันออนไลน์ซิกน่า : https://www.cigna.co.th/our-plans/modern-health-insurance

ศูนย์บริการลูกค้า โทร. 1758

หรือ โทร. 0-2099-3999

แผนประกันแนะนำ

 

ประกันสุขภาพมิติใหม่

แผนประกัน
สุขภาพมิติใหม่

ประกันสุขภาพมิติใหม่
คุ้มครองโรคกรดไหลย้อน นิ้วล็อค และเบาหวานความดัน สามารถเลือกคุ้มครองเสริมโรคร้ายตามความเสี่ยง

ประกันสุขภาพ

แผนประกันภัย
โรคร้ายแรง

"“โรคร้าย…คุ้มครองครบ”"
”คุ้มครองสูงสุด 1.8 ล้านบาท เงินชดเชยรายได้สูงสุด 1,200 บาท/วัน

ประกันอุบัติเหตุ

แผนประกัน
อุบัติเหตุออนไลน์

"คุ้มครองคูณสาม รับกรมธรรม์ทันที"
ให้ความคุ้มครอง 3 เท่าสูงสุด 6.6 ล้านบาท พร้อมค่ารักษาสูงสุด 60,000 บาท/ครั้ง/อุบัติเหตุ