TH Thai
“Trans Fat มะเร็งในคราบความอร่อย

ไขมันทรานส์ (Trans Fat) มะเร็งร้ายในคราบความอร่อย

ไขมันอิ่มตัว ไขมันไม่อิ่มตัว ไขมันทรานส์ LDL คอเลสเตอรอลชั้นเลว คอเลสเตอรอลชนิดดี เมตาบอลิซึม ฯลฯ อย่าเพิ่งตกใจ! กับศัพท์วิชาการเหล่านี้ที่เกี่ยวข้องกับ “ไขมันทรานส์” ภัยใกล้ตัวที่คุณจะไม่รู้จักไม่ได้!

ซิกน่าได้จัดการสรุปบทเรียน “ไขมันทรานส์ 101" มาให้ในแบบเข้าใจง่าย ตกลงไขมันแบบไหนรับประทานแล้วดี ตัวไหนควรหลีกเลี่ยง เพื่อจะได้นำไปใช้ในการเลือกรับประทานอาหารได้ถูกต้อง

“Trans Fat มะเร็งในคราบความอร่อย

ไขมันอิ่มตัว ไขมันไม่อิ่มตัว ไขมันทรานส์ ควรเลือกรับประทานตัวไหน??

ทำความเข้าใจกันก่อนว่า การกินไขมันใช่ว่าจะไม่ดีต่อร่างกายหรือทำให้อ้วนเสมอไป และที่จริงแล้ว คนเราห้ามขาดไขมันโดยเด็ดขาด เพราะไขมันเป็นแหล่งพลังงานหลักของร่างกาย ที่ช่วยในการดูดซึมวิตามินชนิดต่างๆ ทำให้ร่างกายเจริญเติบโตและช่วยรักษาสุขภาพให้ดี โดยไขมันในอาหารก็มี 3 ชนิดหลักๆ ได้แก่

  • ไขมันอิ่มตัว (Saturated Fat)
  • ไขมันไม่อิ่มตัว (Unsaturated Fat)
  • ไขมันทรานส์ (Trans Fat)

ไขมันอิ่มตัว (Saturated Fat)

จำง่ายๆ ว่าไขมันอิ่มตัวนั้นไม่ดีต่อสุขภาพ เพราะจะไปเพิ่มระดับ LDL หรือคอเลสเตอรอลชนิดเลว ในเลือด ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจได้ แต่เรามักเผลอใจกินไขมันอิ่มตัวกันแบบยั้งไม่อยู่ เพราะไขมันอิ่มตัวอยู่ในของทอด ของมัน ของปิ้งย่างทั้งหลายที่เป็นไฮไลท์ในทุกมื้ออาหาร

“Trans Fat มะเร็งในคราบความอร่อย

ไขมันไม่อิ่มตัว (Unsaturated Fat)

ไขมันไม่อิ่มตัวคือนางเอกที่แท้ทรู เพราะดีต่อหัวใจ ไม่เพิ่มระดับ LDL และมีประโยชน์ต่อร่างกายเมื่อกินในปริมาณที่พอดี แน่นอนว่าเราสามารถพบไขมันไมอิ่มตัวได้ในอาหารดี๊ดีจำพวกอะโวคาโด ถั่ว อัลมอนด์ น้ำมันมะกอก เนยถั่ว ฯลฯ

Trans Fat มะเร็งในคราบความอร่อย

ไขมันทรานส์ (Trans Fat)

ส่วนไขมันทรานส์นั้นพบได้ในปริมาณเล็กน้อยตามธรรมชาติในผลิตภัณฑ์จากสัตว์ เช่น เนื้อสัตว์ นม เป็นต้น และยังได้จากการสังเคราะห์ระหว่างกระบวนการผลิตอาหาร โดยเกิดจากกระบวนการเติมไฮโดรเจนบางส่วนเข้าไปในน้ำมันพืช ทำให้น้ำมันพืชแข็งตัวมากขึ้น สามารถช่วยยืดอายุอาหาร และเพิ่มความคงตัวของรสชาติ ที่สำคัญคือ ราคาถูก จึงเป็นที่นิยมใช้ในอุตสาหกรรมอาหาร พบได้ในอาหารเมนูยอดฮิตอย่างกล้วยแขก เบเกอรี่และโดนัทที่ทำจากเนยขาว เนยเทียม หรือมีครีมเทียมเป็นส่วนผสม

แล้วไขมันทรานส์อันตรายอย่างไร? บอกได้คำเดียวว่า ร้ายกาจกว่าไขมันอิ่มตัวถึง 2 เท่า! เพราะนอกจากจะไปลดระดับ HDL (คอเลสเตอรอลชนิดดี) ในเลือดแล้ว ยังเพิ่มโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจ และมีโอกาสเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งจากการที่ไขมันทรานส์ไปแตกตัวที่ผนังเซลล์ของร่างกาย เปิดช่องให้สารก่อมะเร็งเข้าจู่โจมเซลล์ได้ง่ายขึ้น

Trans Fat มะเร็งในคราบความอร่อย

ปรับการกินเลี่ยงไขมันทรานส์

แน่นอนว่า ถ้าหากอยากจะเลี่ยงการรับไขมันทรานส์เข้าสู่ร่างกาย ก็ต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินเสียใหม่ ไม่กินของทอดบ่อยเกินไป โดยเฉพาะการใช้น้ำมันทอดซ้ำๆ ลดการกินขนมขนมเนยลง หันไปอร่อยกับความหวานจากผลไม้สดแทน หรือถ้าเลี่ยงไม่ได้จริงๆ ก็ควรอ่านฉลากทางโภชนาการสักนิด จะได้รู้ว่ากำลังกินอะไรเข้าไป

นอกจากนี้ ยังมีอีกหนึ่งวิธีที่เป็นเกราะป้องกันโรคมะเร็งได้อย่างดี ก็คือเลือกทานอาหารต้านมะเร็งที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย และที่สำคัญเลือกรับความคุ้มครองในแพ็กเกจประกันโรคร้าย “มะเร็งไม่เคลมคืนเร็ว” ของซิกน่า ที่ให้ความคุ้มครองสูงสุดเกือบ 3 ล้านบาท เบี้ยเริ่มต้นเพียง 174 บาทต่อเดือน และหากตรวจไม่พบมะเร็ง ยังได้รับเงินคืน 15% ทุกๆ 2 ปี หรือในกรณีที่พบมะเร็งระยะลุกลาม ก็ยังรับเงินชดเชยรายได้ 40,000 บาทต่อเดือนต่อเนื่องถึง 1 ปี และรับเพิ่มค่ารักษาพยาบาลพิเศษสูงสุดอีก 100,000 บาท

กันไว้ดีกว่าแก้ อย่าให้ไขมันทรานส์แย่ๆ ทำร้ายคุณโดยไม่หาทางป้องกัน

รายละเอียดแผนประกันเพิ่มเติม >> https://bit.ly/2MZG1SG

 

 

แผนประกันแนะนำ

ประกันการเดินทาง

แผนประกัน
การเดินทาง

"ซิกน่าประกันการเดินทางต่างประเทศ"
วางแผนเดินทางเลือกซิกน่าไปเป็นเพื่อน เดินทางใกล้หรือไกลอุ่นใจได้

ประกันอุบัติเหตุ

แผนประกัน
อุบัติเหตุ

"คุ้มครองทันใจ"
เจอเรื่องหนักแค่ไหน ซิกน่าก็ช่วยให้เบาลงได้

ประกันสุขภาพ

แผนประกันภัย
พิเศษสุดสุด

"ซื้อ 1 ดูแล 2"
แผนเดียวสำหรับคุณและคนพิเศษ