ซิกน่า
สอบถามผลิตภัณฑ์โทร 0-2099-3999
TH Thai
3 เคล็ดลับฝึกคิดบวก ทำง่าย ทำได้จริง แค่เปลี่ยนความคิดชีวิตก็เป็นสุข

3 เคล็ดลับฝึกคิดบวก ทำง่าย ทำได้จริง แค่เปลี่ยนความคิดชีวิตก็เป็นสุข

“ความสุขเริ่มต้นได้ที่ตัวคุณ”

“คุณสามารถสร้างความสุขเองได้”

“แค่เปลี่ยนความคิดชีวิตก็เป็นสุข”

ประโยคปลุกใจจากบรรทัดบนอ่านแล้วเหมือนทำง่าย แค่เปลี่ยนความคิดก็สามารถสร้างความสุขได้เอง แต่เรื่องนี้ไม่ง่ายสำหรับทุกคน ในบทความนี้หยิบยก 3 เคล็ดลับในการเริ่มต้นฝึกคิดบวกให้ได้ง่ายมากขึ้น พร้อมกับเผยประโยชน์ที่ได้รับหลังจากเป็นคนคิดบวก จะมีเคล็ดลับอะไร มีประโยชน์อย่างไรเลื่อนอ่านต่อได้เลย

3 เคล็ดลับฝึกคิดบวก ทำง่าย ทำได้จริง แค่เปลี่ยนความคิดชีวิตก็เป็นสุข

เริ่มต้นคิดบวกจากการคุยกับตัวเอง

การคุยกับตัวเองเป็นพื้นฐานของการปรับชุดความคิด ช่วยให้รู้จักตัวตนและรู้จักพื้นฐานความคิดว่าเป็นคนคิดบวกหรือคิดลบ

สำหรับใครที่อยากเริ่มต้นคุยกับตัวเอง ถ้ายังไม่รู้จะคุยเรื่องอะไร คุณสามารถสังเกต และลองตั้งคำถามกับตัวเองว่ามีความเห็นต่อสิ่งรอบตัว หรือสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างไร

ถ้าใครยังนึกไม่ออก ลองทดสอบความคิดจากเหตุการณ์จำลองนี้กันก่อน

“วันนี้อารมณ์ดีเลยออกจากบ้านไปทำบุญไหว้พระที่วัด แต่กลับถึงบ้านกระเป๋าเงินดันหาย”

นี่คือแบบทดสอบการคุยกับตัวเอง ลองถามตัวคุณเองว่าจะเลือกตอบข้อไหน?

1.ไม่น่าออกจากบ้านไปไหว้พระเลย ถ้าไม่ออกจากบ้านกระเป๋าเงินคงไม่หาย

2.โชคดีนะแค่กระเป๋าเงินหาย อาจเกิดอันตรายกว่านี้ก็ได้ ที่กระเป๋าเงินหายถือว่าฟาดเคราะห์ไป

อาจจะเป็นเรื่องยากสำหรับใครหลายคนเหมือนกัน ที่จะสามารถเอาชนะความโกรธจากการทำกระเป๋าเงินหาย แต่ถ้าหากใจเย็นลงแล้ว จิตใจก็จะไม่จมกับความทุกข์ ซึ่งการคุยกับตัวเองในด้านบวก เป็นการเพิ่มมุมมองต่อโลกในแง่ดี เพื่อตัดทอนความโกรธที่อยู่ในความคิด และตัวของคุณเองก็จะไม่เป็นทุกข์กับเรื่องเหล่านั้น สุขภาพจิตก็ดีตามไปด้วย

สาเหตุที่การคุยกับตัวเองช่วยคลี่คลายสถานการณ์ให้ดีขึ้นได้ มาจากกลไกการปรับจิตใต้สำนึก ช่วยเปลี่ยนความเชื่อ และเปลี่ยนความคิด เมื่อคุณเริ่มสนทนากับตัวเอง คุณจะรู้จักตัวตนชัดเจนมากขึ้นว่าจริงๆ แล้วคุณเป็นคนคิดบวกหรือคิดลบกันแน่ ถ้าหากใครที่อยากลองเปลี่ยนความคิด การลองคุยกับตัวเอง ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีเหมือนกัน

3 เคล็ดลับฝึกคิดบวก ทำง่าย ทำได้จริง แค่เปลี่ยนความคิดชีวิตก็เป็นสุข

2.ปลดล็อคความคิดด้วย Self-Affirmation

ส่วนใครที่ลองคุยกับตัวเองแล้วพบว่า การปรับให้กลายเป็นคนคิดบวกในทันทีเป็นเรื่องยาก วิธีการอย่าง Self-Affirmation เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่ทำให้คิดบวกได้ง่ายขึ้น และช่วยทำให้ผ่านเรื่องราวร้ายๆ ไปได้จากสภาพจิตใจที่แข็งแกร่ง รวมถึงช่วยควบคุมจังหวะชีวิตได้ง่ายมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

Self-Affirmation คือ กระบวนการปรับชุดความคิดในด้านบวก ซึ่งสามารถเริ่มต้นทำได้จากการทบทวนตัวเองง่ายๆ อย่างเช่น การเขียนคุณค่าของตัวเอง เขียนความสำเร็จ และสิ่งที่ภาคภูมิใจลงในกระดาษ ซึ่งหลังจากการทำ Self-Affirmation จะทำให้รู้ว่าตัวของคุณเองมีคุณค่ามากแค่ไหน และนี้คือจุดเริ่มต้นของความคิดบวกที่ช่วยลดความทุกข์แล้วแทนที่ด้วยความสุขในชีวิต!

3 เคล็ดลับฝึกคิดบวก ทำง่าย ทำได้จริง แค่เปลี่ยนความคิดชีวิตก็เป็นสุข

3. เคล็ดลับจัดการกับวันที่โหดร้าย

เมื่อรู้จักกับวิธีเริ่มต้นคิดบวกแล้ว ก็ถึงเวลานำความคิดนั้นมาใช้ สำหรับสถานการณ์ที่ความคิดบวกทำงานได้ดีที่สุดคือ “วันที่โหดร้าย” ในวันที่รู้สึกแย่ ความคิดบวกนี่แหละ จะสามารถช่วยให้ผ่านพ้นไปได้เสมอ

‘ทุกปัญหามีทางออกเสมอ’

ในวันที่ปัญหาถาโถมเข้ามา มีบางคนเลือกที่จะยอมแพ้ คนส่วนใหญ่มักจะคิดว่า ปัญหาเกิดขึ้นเพราะใคร และส่งผลอะไรบ้าง แต่ลืมนึกถึงสาเหตุของปัญหาเหล่านั้นไปซะสนิท

แต่อย่าลืมว่าทุกปัญหามีทางออก เพียงแค่คุณต้องตั้งสติ เปลี่ยนวิธีคิด และรู้จักการพลิกมุมมอง ลองพยายามไม่เลือกข้าง ไม่โทษใคร มองที่ต้นตอของเรื่องราว ซึ่งจะช่วยทำให้คุณมองเห็นปัญหาได้ชัดเจนมากขึ้นแล้วทางออกของปัญหาจะปรากฏขึ้นหลังจากที่เข้าใจเรื่องราวทั้งหมด

เปลี่ยนอุปสรรคให้เป็นประโยชน์’

เพราะชีวิตของคนมีเรื่องราวไม่ซ้ำกันในแต่ละวัน อาจมีบางวันที่ต้องเจอกับอุปสรรค ทั้งเรื่องงาน เรื่องชีวิต ที่ทำให้ปวดหัวและหงุดหงิดกับมัน แล้วถ้ายิ่งปัญหาใหญ่ความเครียดก็ยิ่งเพิ่มเป็นทวีคูณ

แต่คุณสามารถผ่านมันไปด้วยการคิดบวก โดยมองอุปสรรคให้เป็นประโยชน์ เปลี่ยนความยากลำบากให้เป็นโอกาสในการพัฒนาตนเอง นอกจากช่วยลดความหงุดหงิดที่มีต่อปัญหาได้แล้ว ยังได้รับสิ่งดีๆ เพิ่มมาในชีวิตอีกด้วย

หรือในบางวันอุปสรรคที่พบอาจไม่ได้ร้ายแรงนัก อย่างการที่ต้องเผชิญหน้ากับปัญหารถติด คุณก็สามารถเปลี่ยนเรื่องน่าหงุดหงิดเหล่านี้ให้เป็นประโยชน์ได้ง่ายๆ ด้วยการคิดบวก เช่น รถติดทำให้มีเวลาฟังเพลงโปรดมากขึ้น, มีเวลาเตรียมตัวก่อนทำงานเพิ่มขึ้น ฯลฯ

เปลี่ยนความผิดพลาดให้เป็นบทเรียน

วิธีนี้ให้คิดเสมอว่า ทุกอย่างในโลกไม่มีอะไรที่สมบูรณ์แบบ คนเราสามารถผิดพลาดกันได้ทั้งนั้น เพียงแค่ต้องยอมรับความผิดพลาด ให้ความคิดบวกได้ทำงาน และมองความผิดพลาดนั้นเป็นบทเรียน

เมื่อเข้าใจในความผิดพลาดแล้ว ทำให้รู้ว่าจะได้อะไรจากความผิดพลาดนั้นบ้าง เช่น ตัดสินใจผิดที่ตรงไหน เพราะอะไรถึงเลือกทำแบบนี้ ต่อมาหลังจากเข้าใจและเรียนรู้ปัญหา เมื่อถึงครั้งต่อไปโอกาสผิดพลาดก็จะน้อยลง

หัวเราะให้กับวันแย่ๆ

เมื่อทำอะไรกับปัญหาไม่ได้แล้ว จงหัวเราะให้กับมัน เพราะไม่ใช่ทุกวันของทุกคนที่เจอเรื่องโชคดีเสมอไป บางวันก็ต้องเจอกับวันแย่ๆ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า จิตใจของคุณต้องแย่ตามสถานการณ์ของวันนั้นไปด้วย แค่ลองปล่อยปัญหาให้เป็นไป ใช้ยารักษาความเครียดที่ดีที่สุดอย่าง “เสียงหัวเราะ” ถ้าหากลองเปลี่ยนโชคร้ายให้กลายเป็นเสียงหัวเราะได้ ถึงแม้จะไม่สามารถแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้ อย่างน้อยก็ทำให้ผ่อนคลายและรู้สึกดีขึ้นได้ในระดับหนึ่ง

3 เคล็ดลับฝึกคิดบวก ทำง่าย ทำได้จริง แค่เปลี่ยนความคิดชีวิตก็เป็นสุข

ประโยชน์ที่ได้รับจากการคิดบวก

เพิ่มความมั่นใจ

ความมั่นใจสามารถสร้างเองได้จากการทำ Self-Affirmation หรือการสร้างคุณค่าให้กับตัวเอง ด้วยวิธีง่ายๆแค่เขียนข้อดี เขียนคุณค่าที่ตนเองมีลงในกระดาษ และหลังจากทำ Self-Affirmation จะส่งผลให้คนที่ไม่มีความมั่นใจ มีความเชื่อมั่นในตัวเองมากขึ้น เพราะรู้แล้วว่าข้อดีของตนเองคืออะไร

เสริมสร้างสุขภาพจิต

ประโยชน์ที่เห็นได้ชัดหลังจากเปลี่ยนมาคิดบวกคือ สุขภาพจิตแข็งแรงขึ้น เพราะการคิดบวกช่วยลดปัญหาทางจิตได้หลายอย่าง เริ่มตั้งแต่ลดความเครียด, ลดอาการวิตกกังวล (Panic), ลดอาการซึมเศร้า (Anxiety) โดยความคิดบวกนั้นเข้ามาช่วยเปลี่ยนความคิดลบที่เป็นปัจจัยเสี่ยงต่อสุขภาพทางจิตเหล่านี้ได้ทั้งหมด


อายุยืนมากขึ้น

จากงานวิจัยที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารวิชาการสถาบันวิทยาศาสตร์แห่งชาติสหรัฐอเมริกา (PNAS) พบว่า 11- 15% ของคนที่คิดบวกมีอายุไขที่ยาวนานกว่าคนทั่วไป โดยคนที่คิดบวกมีอายุเฉลี่ยอยู่ที่ 85 ปีขึ้นไป มากกว่าคนปกติมีอายุเฉลี่ยอยู่ที่ 72 ปี เห็นไหมว่า แค่คิดบวกอายุก็เพิ่มขึ้นแล้ว!


ลดความดันป้องกันโรคหัวใจ

‘ความดันโลหิต’ กับความคิดเป็นของคู่กัน ยิ่งถ้าใครที่เป็นคนคิดมากหรือเครียดอยู่บ่อยๆ ก็มีโอกาสสูงที่หัวใจจะมีการทำงานผิดปกติ เนื่องจากเวลาเครียดร่างกายปล่อยฮอร์โมนที่มีชื่อว่า Cortisol ออกมาจำนวนมาก ซึ่งฮอร์โมนนี้จะทำหน้าที่กระตุ้นให้ความดันโลหิตสูงขึ้น ทำให้มีโอกาสนำไปสู่โรคเกี่ยวกับหัวใจในภายหลัง

ดังนั้น ถ้าหากคิดบวก อารมณ์ดี และไม่เครียด ฮอร์โมน Cortisol ก็จะทำงานน้อยลง แล้วโอกาสเกิดโรคเกี่ยวกับหัวใจก็จะน้อยลงตามไปด้วย


สรุป

การเริ่มต้นคิดบวกไม่ใช่เรื่องยาก ถ้าหากรู้วิธีจัดการความคิด โดยอาจจะเริ่มต้นจากการลองคุยกับตัวเอง พยายามให้คุณค่าของตัวเองมากขึ้น (Self-Affirmation) รู้จักการจัดการกับปัญหา รับมือในวันที่ความทุกข์มาเยือน หลังจากจัดการความคิดสำเร็จ ชีวิตเราจะมีความสุขมากขึ้น สุขภาพจิตเข้มแข็ง และร่างกายแข็งแรง เป็นเกราะกำบังให้หัวใจพร้อมสู้กับชีวิตวันที่โหดร้าย!

แผนประกันแนะนำ

ประกันการเดินทาง

แผนประกัน
การเดินทาง

"ซิกน่าประกันการเดินทางต่างประเทศ"
วางแผนเดินทางเลือกซิกน่าไปเป็นเพื่อน เดินทางใกล้หรือไกลอุ่นใจได้

ประกันอุบัติเหตุ

แผนประกัน
อุบัติเหตุ

"คุ้มครองทันใจ"
เจอเรื่องหนักแค่ไหน ซิกน่าก็ช่วยให้เบาลงได้

ประกันสุขภาพ

แผนประกันภัย
พิเศษสุดสุด

"ซื้อ 1 ดูแล 2"
แผนเดียวสำหรับคุณและคนพิเศษ