ซิกน่า
สอบถามผลิตภัณฑ์โทร 0-2099-3999
TH Thai

การยืดเหยียดกล้ามเนื้อ หลังออกกำลังกาย ส่งผลต่อร่างกายจริงหรือไม่?

"การยืดเหยียดกล้ามเนื้อ" หลังออกกำลังกาย ส่งผลต่อร่างกายจริงหรือไม่?

หลังจากออกกำลังกายเสร็จแล้วหลายคนเลือกจะนั่งพัก หรือตรงไปอาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้าทันที จนลืมการยืดเหยียดกล้ามเนื้อหลังออกกำลังกายที่ถือเป็นอีกขั้นตอนสำคัญที่หลายๆ คนมองข้ามไป

การยืดเหยียดกล้ามเนื้อ ก่อน และ หลัง ออกกำลังกาย ต่างกันอย่างไร

การยืดเหยียดกล้ามเนื้อในช่วงก่อน และหลังออกกำลังกายนั้นมีความแตกต่างกันอยู่ คือในช่วงก่อนออกกำลังกายนั้นเราต้องการที่จะกระตุ้นและเตรียมความพร้อมให้ร่างกาย การยืดเหยียดจึงเป็นไปในลักษณะหยุดนิ่งไปสู่การเคลื่อนไหว
แต่การยืดเหยียดกล้ามเนื้อหลังออกกำลังกายจะเป็นไปในทิศทางตรงกันข้าม คือจากการที่ร่างกายเคลื่อนไหวอยู่ จะค่อยๆ เคลื่อนไหวน้อยลงไปสู่การยืดเหยียดกล้ามเนื้อในลักษณะหยุดนิ่งค้างไว้ เพื่อให้กล้ามเนื้อ และข้อต่อค่อยๆ คลายลงตามลำดับ

ยืดเหยียดกล้ามเนื้อหลังออกกำลังกายสำคัญแค่ไหน?

การยืดเหยียดกล้ามเนื้อ หลังออกกำลังกาย ส่งผลต่อร่างกายจริงหรือไม่?

ยืดเหยียดกล้ามเนื้อหลังออกกำลังกายสำคัญแค่ไหน?

การเหยียดยืดกล้ามเนื้อหลังออกกำลังกาย หรือการ Cool Down จะทำให้กล้ามเนื้อที่ตึงจากการออกกำลังกายรู้สึกคลายลง ทำให้ไม่รู้สึกเจ็บ หรือปวดตึงหลังจากออกกำลังกายเสร็จแล้ว อีกทั้งยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของกล้ามเนื้อให้มีประสิทธิภาพในการออกกำลังกายครั้งต่อไปมากขึ้นด้วย

ยืดให้สุดเพื่อความผ่อนคลาย

การ Cool Down เป็นการค่อยๆ ลดความเหนื่อย ความตึงเครียด และความเมื่อยล้าจากการออกกำลังกาย หรือเล่นกีฬาลง ทำให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลายมากยิ่งขึ้น

ยืดให้สุดเพื่อช่วยปรับการไหลเวียนของเลือด

การออกกำลังกายโดยไม่ได้ทำการยืดเหยียดกล้ามเนื้ออาจจะทำให้รู้สึกเวียนหัว การ Cool Down จะช่วยให้อัตราการเต้นของหัวใจ และความดันโลหิตค่อยๆ กลับมาอยู่ในระดับปกติ

ยืดเหยียดกล้ามเนื้อที่ดีต้องทำอย่างถูกวิธีจึงจะมีประสิทธิภาพ

การยืดเหยียดกล้ามเนื้อ หลังออกกำลังกาย ส่งผลต่อร่างกายจริงหรือไม่?

เทคนิคการยืดเหยียดที่ถูกวิธี

  • ยืดเหยียดให้เต็มช่วงการเคลื่อนไหว
  • การยืดเหยียดให้กล้ามเนื้อรู้สึกผ่อนคลาย ควรยืดเหยียดให้เต็มช่วงการเคลื่อนไหวจนรู้สึกตึง จะทำให้รู้สึกผ่อนคลาย และเห็นผลได้ดีที่สุด หากยืดเหยียดไม่เต็มช่วงการเคลื่อนไหวอาจทำให้รู้สึกสบายตัวขึ้น แต่ไม่หายปวดตึง เนื่องจากกล้ามเนื้อไม่ได้รับการเหยียดยืดอย่างเต็มที่

  • ยืดเหยียดให้ดี ต้อง 7 วินาทีขึ้นไป
  • การผ่อนคลายกล้ามเนื้อได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงที่สุด ต้องค่อยๆ เคลื่อนไหวกล้ามเนื้อออกช้าๆ จนรู้สึกตึง และควรยืดเหยียดค้างไว้อย่างน้อย 7 วินาที เพราะ 4-6 วินาทีแรกจะเป็นช่วงที่อวัยวะบริเวณที่ยืดจะเริ่มนับรู้และตอบสนองต่อความรู้สึกตึงตัวของกล้ามเนื้อ เอ็น และข้อต่อต่างๆ ส่งผลให้กล้ามเนื้อบริเวณนั้นผ่อนคลาย เมื่อกล้ามเนื้อมีความยืดหยุ่นแล้วจึงค่อยเพิ่มระยะเวลาการยืดให้นานขึ้น แต่ไม่ควรทำนานเกิน 1 นาที / เซ็ต

  • ค่อยๆ ทำ ไม่ต้องรีบร้อน
  • การยืดเหยียดกล้ามเนื้อหลังออกกำลังกาย ควรจะค่อยๆ ทำ ไม่ต้องรีบร้อน เพื่อให้ร่างกายค่อย ๆ ผ่อนคลายลง ไม่ควรยืดเหยียดด้วยความเร็ว หรือใช้แรงเหวี่ยงในการยืด เพราะจะทำให้เกิดแรงกระชากจนทำให้กล้ามเนื้อฉีกขาด หรือเกิดอาการบาดเจ็บ

ข้อควรระวัง

การยืดเหยียดกล้ามเนื้อ หลังออกกำลังกาย ส่งผลต่อร่างกายจริงหรือไม่?

  • งดยืดเหยียดในส่วนที่บาดเจ็บ
  • ไม่ควรยืดเหยียดกล้ามเนื้อในบริเวณที่มีอาการบาดเจ็บรุนแรง หรือมีการอักเสบของเส้นเอ็นหรือข้อต่อ หากมีอาการเจ็บนานกว่าปกติ ควรปรึกษาแพทย์หรือนักกายภาพบำบัดเพื่อขอคำแนะนำอาการยืดเหยียดที่ปลอดภัยต่ออาการบาดเจ็บ

  • ไม่กลั้นหายใจระหว่างยืดเหยียด
  • ขณะที่ยืดเหยียดร่างกายควรรักษาจังหวะการหายใจให้เป็นไปตามปกติ ไม่ควรเผลอเกร็ง หรือกลั้นหายใจ เพราะจะทำให้ร่างกายได้รับออกซิเจนไม่เพียงพอ

  • ถ้ารู้สึกเจ็บ ต้องหยุดทันที
  • ในการยืดเหยียดกล้ามเนื้อทุกครั้ง ต้องทำด้วยความระมัดระวัง ไม่ให้เกินช่วงของการเคลื่อนไหว หากรู้สึกเจ็บมากผิดปกติในระหว่างที่ยืดเหยียดกล้ามเนื้อ ให้หยุดทันที


สรุป

การยืดเหยียดกล้ามเนื้อหลังการออกกำลังกายนั้นเป็นขั้นตอนที่สำคัญมากในการออกกำลังกาย เพราะนอกจากจะเป็นการบริหารเฉพาะส่วน ช่วยให้กล้ามเนื้อที่ตึงตัวยืดหยุ่นและผ่อนคลายลงแล้ว ยังช่วยปรับสมดุลย์ของร่างกาย และลดอาการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อด้วย เพียงแค่การยืดเหยียดกล้ามเนื้อหลังออกกำลังกายไม่กี่นานที ก็ทำให้การออกกำลังกายครั้งต่อไปมีประสิทธิภาพดีขึ้นแล้ว

อ้างอิงจาก

  1. Siphhospital
  2. Paolohospital

แผนประกันแนะนำ

ประกันสุขภาพมิติใหม่

แผนประกัน
สุขภาพมิติใหม่

ประกันสุขภาพมิติใหม่
คุ้มครองโรคกรดไหลย้อน นิ้วล็อค และเบาหวานความดัน สามารถเลือกคุ้มครองเสริมโรคร้ายตามความเสี่ยง

ประกันสุขภาพ

แผนประกันภัย
โรคร้ายแรง

"“โรคร้าย…คุ้มครองครบ”"
”คุ้มครองสูงสุด 1.8 ล้านบาท เงินชดเชยรายได้สูงสุด 1,200 บาท/วัน

ประกันอุบัติเหตุ

แผนประกัน
อุบัติเหตุออนไลน์

"คุ้มครองคูณสาม รับกรมธรรม์ทันที"
ให้ความคุ้มครอง 3 เท่าสูงสุด 6.6 ล้านบาท พร้อมค่ารักษาสูงสุด 60,000 บาท/ครั้ง/อุบัติเหตุ