TH Thai
“เมษา

เมษา รายจ่ายเพียบ เสี่ยงต่อการเป็นโรคร้ายจากการกินอาหารกึ่งสำเร็จรูป

เราว่าคุณเองก็คงกำลังประสบปัญหาเดียวกัน นั่นคือ การหมดเงินไปกับช่วงหยุดยาวในเดือนเมษายน จนถึงขั้นต้องกินแกลบไปตามๆ กัน ซึ่งอันที่จริงคำว่า “กินแกลบ” นั้นก็แค่สำนวน แต่สิ่งที่แท้ทรูยิ่งกว่าก็คือ การกินบะหมี่สำเร็จรูปประทังชีวิตจนกว่าเงินเดือนจะออกต่างหาก ไปๆ มาๆ ก็ทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคไต โรคหัวใจ โรคเบาหวาน ฯลฯ แบบไม่ทันตั้งตัว

“เมษา

หลายคนอาจจะบอกว่า เวอร์ไปรึเปล่า แค่กินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปบ้าง อาหารกล่องสำเร็จรูปบ้างเป็นบางมื้อ จะถึงขั้นล้มหมอนนอนเสื่อไปได้ยังไง ขอบอกว่า อย่าได้ประมาทไปเชียว เพราะในอาหารสำเร็จรูปประเภทต่างๆ ที่ว่ามาล้วนแล้วแต่มีเกลือหรือโซเดียมเป็นส่วนผสมในปริมาณมาก ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดโรคร้ายแรงต่างๆ ได้

เพราะโดยปกติแล้ว ในหนึ่งวันผู้ใหญ่ไม่ควรกินโซเดียมเกิน 2,000 มิลลิกรัม ส่วนเด็กไม่ควรกินโซเดียมเกิน 1,900 มิลลิกรัม แต่ปัจจุบัน คนไทยกลับมีพฤติกรรมการบริโภคเกลือหรือโซเดียมสูง 2-3 เท่าของปริมาณที่ร่างกายต้องการ ส่งผลให้ความดันโลหิตสูง เพิ่มการรั่วของโปรตีนในปัสสาวะ และยังมีผลเสียต่อไตโดยตรง นอกจากนี้ การรับประทานอาหารที่มีโซเดียมสูงยังเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง อย่างโรคไต โรคเบาหวาน โรคหัวใจ และโรคอัมพฤกษ์-อัมพาต อีกด้วย

“เมษา

แล้วเราจะรู้ได้ยังไงว่าอาหารจานไหนมีปริมาณโซเดียมสูงบ้าง ขั้นแรกก็ลองเทียบง่ายๆ จากตัวอย่างอาหารต่อไปนี้ เช่น น้ำปลาหวาน 1 ถ้วย ใส่กุ้งแห้ง มีโซเดียม 5,900 มิลลิกรัม, ปลาเค็ม 100 กรัม มีโซเดียม 5,327 มิลลิกรัม, ส้มตำปูไทย 1 จาน มีโซเดียม 1,200 มิลลิกรัม, ผัดไทย 1 จาน มีโซเดียม 1,100 มิลลิกรัม ส่วนบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแค่ซองเดียว กลับมีโซเดียมสูงถึง 1,100-1,800 มิลลิกรัม

“เมษา

อ่านถึงตรงนี้หลายคนก็เริ่มเถียงว่า ถ้าอย่างนั้นก็กินบะหมี่สำเร็จรูปแค่วันละห่อ เท่านี้ปริมาณโซเดียมในร่างกายก็สูงไม่ถึง 2,000 มิลลิกรัมแล้ว แต่เอาเข้าจริง คงไม่มีใครกินบะหมี่แค่ซองเดียวแล้วอิ่ม และอย่าลืมว่าเราต้องใส่เครื่องปรุงในซองเพื่อเพิ่มรสชาติอีกด้วย ซึ่งเจ้าซองเล็กซองน้อยนี่แหละที่ถือเป็นตัวการใหญ่ในการเพิ่มปริมาณโซเดียมให้พุ่งพรวดแบบไม่รู้เนื้อรู้ตัว โดยเฉพาะบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปบางยี่ห้อที่ทำขนาดใหญ่กว่าปกติ ซึ่งพบว่ามีโซเดียมสูงถึงร้อยละ 112 ของปริมาณที่แนะนำให้บริโภคแต่ละวัน

ดังนั้น ถ้าเลี่ยงการกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป รวมถึงอาหารสำเร็จรูปบรรจุห่อได้ก็จะยิ่งลดภาวะการได้รับโซเดียมในปริมาณที่สูงเกินความต้องการได้ จำไว้ว่า ต่อให้จนแค่ไหน ก็ขอให้อย่าเจ็บเป็นพอ หาข้าวกินให้อิ่มทั้ง 3 มื้อ น่าจะเป็นทางแก้ที่ดีที่สุด และทางที่ดีกว่านั้นก็ควรหามาตรการป้องกันความเสี่ยงอย่างการซื้อประกันสุขภาพ “โรคร้าย… คุ้มครองครบ” จากซิกน่าเผื่อไว้ก่อน เพราะให้ความคุ้มครองสูงสุด 1.8 ล้านบาท หากตรวจพบ 4 โรคร้าย อย่างโรคหัวใจ หลอดเลือดสมอง ไตวาย และภาวะโคม่า พร้อมค่าชดเชยรายได้สูงสุด 1,200 บาทต่อวัน กรณีเจ็บป่วยต้องนอนพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล รับประกันว่าหมดห่วงในทุกกรณี

ข้อมูลเพิ่มเติมแผนประกัน >> http://bit.ly/2vn8K9J

 

 

แผนประกันแนะนำ

ประกันการเดินทาง

แผนประกัน
การเดินทาง

"ซิกน่าประกันการเดินทางต่างประเทศ"
วางแผนเดินทางเลือกซิกน่าไปเป็นเพื่อน เดินทางใกล้หรือไกลอุ่นใจได้

ประกันอุบัติเหตุ

แผนประกัน
อุบัติเหตุ

"คุ้มครองทันใจ"
เจอเรื่องหนักแค่ไหน ซิกน่าก็ช่วยให้เบาลงได้

ประกันสุขภาพ

แผนประกันภัย
พิเศษสุดสุด

"ซื้อ 1 ดูแล 2"
แผนเดียวสำหรับคุณและคนพิเศษ