ซิกน่า
สอบถามผลิตภัณฑ์โทร 0-2099-3999
TH Thai

ไขข้อข้องใจ การชำระและหักเบี้ยประกัน ซิกน่า

เชื่อว่าหลายคนที่เข้ามาอ่านบทความนี้ ต่างก็มีข้อสงสัยและคำถามไม่น้อยเกี่ยวกับการหักเบี้ยประกัน ไม่ว่าจะเป็นการหักเบี้ยเกินหรือหักเบี้ยประกันซ้ำซ้อน ตามหาช่องทางการชำระเบี้ยประกันซิกน่า หรือแม้กระทั่งปัญหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการชำระเบี้ยประกัน วันนี้ซิกน่าได้รวบรวมคำถามที่ผู้ทำประกันทั้งมือใหม่ หรือผู้ที่ทำไว้นานแล้วเกิดข้อสงสัย เรามีคำตอบไว้ให้ที่นี่แล้ว  

1. เบี้ยประกัน คืออะไร

 

เบี้ยประกัน คือจำนวนเงินที่ผู้ทำประกันจ่ายให้กับบริษัทประกัน เพื่อซื้อความคุ้มครองและความอุ่นใจเมื่อเกิดเหตุไม่คาดคิด โดยเบี้ยประกันที่หักหรือต้องจ่ายจะถูกคิดเป็นรายเดือน, ราย 6 เดือน หรือรายปี ตามแต่ละสัญญาที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ และหักชำระผ่านตามช่องทางที่ผู้ทำประกันได้แจ้งไว้ในครั้งแรกกับบริษัทฯ หรือตัวแทน 

2. รูปแบบและช่องทางการชำระเบี้ยประกันมีแบบใดบ้าง

 

สำหรับรูปแบบการชำระเบี้ยประกันของซิกน่า มีให้เลือกหลายช่องทางตามความสะดวกของผู้ทำประกัน ดังนี้

  1. ชำระหักเบี้ยประกันผ่านบัตรเครดิต
  2. ชำระหักเบี้ยประกันผ่านบัญชีโดยอัตโนมัติ
  3. ชำระผ่าน Internet Banking
  4.  ชำระผ่านเครื่อง ATM
  5. ชำระโดยเงินสดผ่านจุดบริการรับชำระเงิน
  6. ชำระผ่านระบบโทรศัพท์มือถือ

ผู้ทำประกันสามารถอ่านรายละเอียดของช่องทางการชำระเบี้ยประกันซิกน่า ได้ที่นี่คลิก

 

3. หากต้องการขอคืนเบี้ยประกันต้องทำอย่างไร

 

การขอคืนเบี้ยประกัน หรือการเวนคืนประกันจะต้องพิจารณาเป็นกรณี แต่หากเป็นการขอคืนเบี้ยประกันที่มาจากการใช้สิทธิ์ขอยกเลิกกรมธรรม์ได้ภายใน 15  วันหลังจากได้รับเล่มกรมธรรม์ โดยผู้ทำประกันจะได้รับเงินเบี้ยประกันเต็มจำนวนโดยไม่มีค่าใช้จ่าย แต่หากพ้นระยะเวลาใช้สิทธิ์ คุณอาจได้รับเงินคืนเป็นจำนวนน้อยกว่าเบี้ยประกันภัยที่จ่ายไปแล้ว โดยเงื่อนไขตามข้อกำหนดทางสัญญาที่ระบุไว้ตามแต่ละกรมธรรม์ และทางบริษัทซิกน่า ประกันภัย จำเป็นต้องบันทึกไฟล์เสียงสนทนา เพื่อเป็นหลักฐานในการยกเลิก รวมถึงการสรุปสิ้นสุดความคุ้มครอง

ผู้ทำประกันสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อขอคำปรึกษาได้ที่ โทร. 1758 หรือ 02-853-0000 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการขอยกเลิกประกันซิกน่า ได้ที่นี่

4. หากโดนหักเบี้ยประกันเกินควรทำอย่างไร

 

หากผู้ทำประกันพบว่ามีการเรียกเก็บเบี้ยประกันเกิน หรือมีการเรียกเก็บซ้ำ โดยปกติมักจะถูกแบ่งออกเป็น 2 กรณี ดังนี้

  • ลูกค้าใหม่ ในกรณีของลูกค้าใหม่ หรือผู้สมัครทำประกันใหม่ครั้งแรก จะมีการเรียกเก็บเบี้ยประกันครั้งแรก 2 ยอดเป็นปกติ ซึ่งยอดแรกมาจากการเรียกเก็บค่าเบี้ยประกันของเดือนปัจจุบัน โดยจะเริ่มให้ความคุ้มครองตั้งแต่วันที่กรมธรรม์มีผลในเดือนนั้น และอีกยอดเป็นการเรียกเก็บสำรองไว้เพื่อให้ความคุ้มครองต่อเนื่อง หากมีเหตุขัดข้องในการเรียกเก็บเบี้ยประกัน ยอดเงินสำรองนี้จะถูกนำมาใช้เพื่อรักษาผลประโยชน์ในการคุ้มครองอัตโนมัติอ่านเพิ่มเติม
  • ลูกค้าปัจจุบัน สำหรับผู้ที่ทำประกันมานานแล้ว แต่มีการหักค่าเบี้ยประกันซ้ำ 2 ยอด ใน 1 รอบบิล ในกรณีนี้อาจเกิดได้จากการที่ลูกค้าไม่มียอดเงินคงเหลือในบัญชีสำหรับหักชำระเบี้ยประกัน จึงทำให้เกิดยอดค้างจ่ายเกิดขึ้น และเมื่อมีวงเงินเข้ามาระบบจึงตัดยอดค้างเบี้ยประกันโดยอัตโนมัติ หรือเป็นการเรียกเก็บหักเบี้ยประกันย้อนหลัง

และหากผู้ทำประกันมีข้อสงสัย ถูกหักเบี้ยประกันซ้ำซ้อน หรือพบปัญหาการเรียกเก็บเบี้ยประกัน สามารถติดต่อแจ้งเรื่องได้ที่ โทร. 1758 หรือ 02-853-0000

5. ต้องทำอย่างไรเมื่อแจ้งยกเลิกประกันแล้ว แต่ยังมีการหักเบี้ยประกันอยู่

 

เนื่องจากการแจ้งยกเลิกประกัน ต้องมีระยะเวลาการรอคอยในการยกเลิกภายใน 15 วันทำการ และในบางครั้งหากเอกสารการแจ้งยกเลิกประกันยังไม่ครบถ้วน หรืออยู่ในระหว่างการดำเนินการที่ไม่เรียบร้อย แต่อยู่ในช่วงรอบบิลเรียกเก็บพอดี ระบบจะมีการเรียกเก็บเบี้ยประกันในรอบเดือนนั้นแบบอัตโนมัติ และหากผู้ทำประกันมีการชำระค่าเบี้ยประกันแบบอัตโนมัติก็จะมีการตัดค่าเบี้ยประกันเกิดขึ้น จึงทำให้เกิดการเรียกเก็บเบี้ยประกันในรอบเดือนนั้น

ซึ่งหากผู้ทำประกันมีข้อสงสัยสามารอ่านข้อมูลเพิ่มเติม คลิกที่นี่ หรือติดต่อศูนย์ดูแลลูกค้าโดยตรงได้ที่ 1758 หรือ 02-853-0000

6. อยากเปลี่ยนบัญชีที่ใช้หักค่าเบี้ยต้องทำอย่างไร

 

ผู้ทำประกันสามารถติดต่อฝ่ายบริการลูกค้าสัมพันธ์ 1758 ได้โดยตรง เพราะในการเปลี่ยนช่องทางการหักเบี้ย จำเป็นต้องมีการบันทึกเสียงเพื่อเป็นหลักฐานให้บริษัทฯ ในการเปลี่ยนแปลงบัญชีที่ใช้ในการชำระ

 

และนี่คือข้อสงสัยและคำตอบที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของเบี้ยประกันจาก ซิกน่า ที่ได้รวบรวมมาให้ผู้ทำประกันได้คลายข้อสงสัยกัน แต่สำหรับใครที่ยังพบปัญหาส่วนอื่นๆ สามารถเข้าไปอ่านเพิ่มเติมได้ที่ FAQ หรือติดต่อสอบถามได้ที่ 1758 , 02-853-0000 ไลน์ @Cignathailand และ Facebook Cigna Thailand กันได้เลย ทางบริษัทฯ มีเจ้าหน้าที่ ที่พร้อมให้คำปรึกษาและช่วยเหลือเสมอ