ซิกน่า
สอบถามผลิตภัณฑ์โทร 0-2099-3999
TH Thai

กินอาหารเพื่อสุขภาพอย่างถูกวิธี เพื่อชีวิตที่ควรเป็น

กินอาหารเพื่อสุขภาพอย่างถูกวิธี เพื่อชีวิตที่ควรเป็น ft. อ. ปริวรรต องค์ศุลี

“ มนุษย์ลืมฟังเสียงร่างกายตัวเอง มนุษย์ไปนับแคลอรี่ ไปอะไรหลายอย่าง
แต่ลืมถามตัวเองว่าอิ่มมั้ย หิวหรือยัง ”


Minute Pick Up

01.35 - ทำไมถึงเริ่มกินอาหารเพื่อสุขภาพ
03:10 - กินอย่างไรให้ได้ Ketone Body’s
16:42 - ประวัติศาสตร์ว่าด้วยการกินของมนุษย์
22:44 - Intermittent Fasting กับการกินเพื่อสุขภาพ


Highlight

● Ketogenic Carnivorus Diet คือการกินอาหารที่ทำให้ร่างกายสร้าง Ketone Body’s ซึ่งเป็นพลังงานสะอาดที่ก่อให้เกิดอนุมูลอิสระต่ำ

● Ketogenic Carnivous Diet ทำได้โดยการกินคาร์โบไฮเดรตให้น้อยกว่า 20 กรัมต่อวันและเปลี่ยนไปกินโปรตีนจากเนื้อสัตว์และไข่เป็นหลักทดแทน


อาหารเพื่อสุขภาพมีหลายรูปแบบ แต่รูปแบบไหนที่เหมาะกับคุณ?


อาหารถือเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อสุขภาพทั้งในระยะสั้นและระยะยาว แต่ทว่ามนุษย์แต่ละคนต่างมีความต้องการในด้านสุขภาพที่ต่างกัน บางคนอาจต้องการกินอาหารเพื่อลดน้ำหนัก บางคนอาจต้องการกินอาหารเพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อ บางคนอาจต้องการกินอาหารที่ช่วยให้อายุยืนยาวยิ่งกว่าเดิม ดังนั้นการกินอาหารเพื่อสุขภาพจึงมีให้คุณเลือกอย่างมากมายไม่รู้จบ


Jigsaw For Good Life ใน EP.17 นี้ จึงเชิญ อ.ปริวรรต องค์ศุลี มาคุยถึงการกินอาหารเพื่อสุขภาพในรูปแบบของ Ketogenic Carnivorus Diet ที่อาจารย์ได้ทดลองทานมาแล้วเป็นเวลาหลายปี และได้ช่วยให้สุขภาพของผู้ทานดีขึ้น กับคำถามที่ว่าการกินแบบ Ketogenic Carnivorus Diet คืออะไร และการกินแบบดังกล่าวนั้นให้ประโยชน์อย่างไรกับผู้ทาน


เปลี่ยนมากินอาหารเพื่อสุขภาพได้อย่างไร?

เดิม อ.ปริวรรตเองเตยมีน้ำหนักตัวถึงร้อยกิโลกรัม จนกระทั่งต้องเข้าโรงพยาบาลเพื่อรักษาอาการเจ็บป่วยของตนเอง โดยที่แพทย์ให้ลดน้ำหนักด้วยวิธีการแบบทั่วไปคือทานคลีน ไม่ทานไขมัน นับแคลอรี่ ซึ่งสามารถลดน้ำหนักลงมาได้ประมาณสามกิโลกรัม แต่พอหยุดไปกลับกลายเป็นว่าน้ำหนักตัวกลับมาเพิ่มขึ้นอีก

ตัวอาจารย์เองก็ไปค้นคว้าว่ามีวิธีการกินแบบใดที่เหมาะสมกับตัวเอง และพบว่าร่างกายของมนุษย์นั้นไม่เหมาะสมกับสารอาหารที่เรียกว่าคาร์โบไฮเดรตจำพวกแป้ง น้ำตาลและผลไม้ จึงปรับการกินอาหารเพื่อสุขภาพไปสู่การกินไขมันให้มากขึ้นและกินคาร์โบไฮเดรตน้อยลง หรือภาษาโภชนาการเรียกว่า low carb hi fat จนน้ำหนักลดลงเหลือประมาณเจ็ดสิบกิโลกรัมได้

นอกจากนี้อาจารย์ยังศึกษาเพิ่มเติมว่ากินอย่างไรให้ออกกำลังกายได้ดี และพบว่ามีสารในร่างกายที่ชื่อว่า Ketone Body’s ซึ่งเป็นสารที่เวลาเผาไหม้แล้วให้มลภาวะคืออนุมูลอิสระที่น้อย โดยการที่จะทำให้ร่างกายผลิต Ketone Body’s ออกมาได้จำเป็นต้องลดการกินคาร์โบไฮเดรตให้น้อยกว่า 20 กรัมต่อวัน และเปลี่ยนไปกินเฉพาะเนื้อสัตว์เพียงอย่างเดียว

การกินอาหารเพื่อสุขภาพแบบ Ketogenic Diet

การกินอาหารเพื่อสุขภาพเพื่อให้ร่างกายผลิต Ketone Body’s หรือที่เรียกว่า Ketogenic Diet มีหลักในการทานคือให้ทานเนื้อสัตว์เป็นหลัก ซึ่งเริ่มจากการทานสัตว์ใหญ่เช่นเนื้อวัว เนื้อหมู เนื้อไก่ ตามด้วยไข่ แล้วตบท้ายด้วยสัตว์เล็กเช่นกุ้งหรือปลา โดยให้ทานตามความอยากอาหารของตนเอง ไม่จำเป็นต้องคำนึงถึงมื้ออาหารที่ต้องทานในแต่ละวัน

เพราะการเข้าสภาวะ Ketosis เพื่่อสร้าง Ketone’s Body จะดึงไขมันที่สะสมอยู่ในร่างกายมาใช้งาน จนทำให้เกิดความรู้สึกอิ่มและทานน้อยลง ในที่สุดร่างกายจะกินในปริมาณที่เท่ากับปริมาณไขมันที่ร่างกายต้องการในแต่ละวัน ทำให้ผลพลอยได้ของการกินอาหารเพื่อสุขภาพแบบ Ketogenic Diet คือมื้ออาหารต่อวันจะลดลง

อย่างไรก็ดี การเปลี่ยนแปลงมาสู่การกินอาหารเพื่อสุขภาพแบบ Ketogenic Diet อาจก่อให้เกิดอาการเจ็บป่วยคือไข้คีโต หรือ Keto’s Flu เนื่องจากร่างกายจะขับเกลือแร่ออกไปทางปัสสาวะจนทำให้ร่างกายเสียสมดุล สังเกตได้จากอาการเวียนหัวและน้ำหนักที่ลงอย่างรวดเร็ว อาการดังกล่าวสามารถรักษาได้ด้วยการทานน้ำเกลือเรื่อยๆ จนอาการหายสนิท

ประโยชน์ที่ได้จากการกินอาหารเพื่อสุขภาพแบบ Ketogenic Diet คือการได้ Ketone Body’s ซึ่งเป็นพลังงานสะอาด ไม่ก่อให้เกิดอนุมูลอิสระ และถูกส่งไปยังอวัยวะต่างๆ เช่นสมอง ที่เมื่อใช้งาน Ketone Body’s แล้วสมองจะปลอดโปร่งมากยิ่งขึ้น หรือ Ketone Body’s ที่ถูกส่งไปยังหัวใจ จะทำให้อวัยวะเหล่านี้ทำงานได้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ การที่กินน้อยลงส่งผลให้ร่างกายดึงไขมันไปเผาผลาญได้มากขึ้น และหากนอนอย่างเพียงพอ กล้ามเนื้อก็จะเพิ่มขึ้นอีกด้วย เพราะ Growth Hormone ที่หลั่งออกมาขณะนอนหลับจะช่วยเผาผลาญไขมันและสร้างกล้ามเนื้อเพิ่มขึ้น ซึ่งแม้ว่าน้ำหนักตัวอาจจะไม่ลดลง แต่การเผาผลาญที่เพิ่มขึ้นจะทำให้รอบเอวลดลง รวมถึงรูปร่างที่เปลี่ยนแปลงไปจากไขมันในร่างกายที่ลดลงอีกด้วย

ทำไมมนุษย์ถึงควรกินแบบ Ketogenic Diet

คุณอาจจะสงสัยว่าที่คุณกินข้าวมาโดยตลอดตั้งแต่เด็กจนถึงปัจจุบันนั้นผิดวิธีหรือไม่ อาจารย์ปริวรรตฉายภาพกลับไปให้เห็นตั้งแต่มนุษย์วิวัฒนาการแยกออกจากลิงเมื่อหลายแสนปีก่อน โดยที่มนุษย์เข้าป่าล่าสัตว์มาโดยตลอด จนกระทั่งเมื่อแปดพันปีที่แล้วที่มนุษย์เริ่มทำการเกษตร มนุษย์จึงได้เริ่มหันมากินพืชเป็นหลัก

เพราะมนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตที่เรียกว่า facultative carnivore หรือสัตว์กินสัตว์ที่สามารถกินพืชได้เมื่อจำเป็น แต่ในยุคปัจจุบันที่มนุษย์กินทั้งพืชและสัตว์ ปัญหาสำคัญคือร่างกายจะมีฮอร์โมนชื่อว่าอินซูลินซึ่งทำหน้าที่ลดพิษของน้ำตาล โดยที่น้ำตาลมาจากการย่อยสลายคาร์โบไฮเดรตไม่ว่าจะเป็นข้าว เป็นแป้งหรือเป็นขนมปัง

ซึ่งเมื่อเราทานคาร์โบไฮเดรตเข้าไปเป็นจำนวนมาก เซลล์ในร่างกายจะเริ่มมีอาการดื้อต่ออินซูลิน ซึ่งจะทำให้น้ำตาลในเลือดสูงขึ้น ตับอ่อนก็จะพยายามที่จะผลิตอินซูลินให้มากขึ้นจนตับอ่อนเสียหาย พอน้ำตาลในเลือดมากเกินไป ร่างกายจำเป็นต้องหาวิธีขับน้ำตาลส่วนเกินเหล่านี้ออก และเป็นที่มาของอาการเบาหวานหรือการขับน้ำตาลทางปัสสาวะ

การหยุดกินคาร์โบไฮเดรตนอกจากจะเป็นการชะลอให้ร่างกายไม่เป็นโรคเบาหวานแล้ว ยังเป็นการชะลอการเจ็บป่วยจากโรคอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับเบาหวานตั้งแต่โรคไต โรคหัวใจ โรคมะเร็ง ความดันโลหิตสูง หลอดเลือดอักเสบและเส้นเลือดในสมองแตกได้อีกด้วย

Intermittent Fasting กับการกินอาหารเพื่อสุขภาพ

การกินอาหารเพื่อสุขภาพอีกรูปแบบหนึ่งที่เป็นที่นิยมคือ IF หรือ Intermittent Fasting คือการงดอาหารเป็นช่วงๆ เพราะโภชนาการที่ดีที่สุดคือการไม่กินอะไรเลย ทำให้ร่างกายไม่จำเป็นต้องทำงาน แต่ปัญหาคือถ้าคุณไม่กินอะไรเข้าไป คุณก็ตาย ดังนั้นทางแก้คือการทำให้ช่วงเวลาที่คุณกินอาหารได้นั้นสั้นลงกว่าเดิม

แต่การทำ Intermittent Fasting ไม่ได้มีความจำเป็นมากนัก เพราะถ้าคุณงดอาหารในขณะที่ร่างกายยังไม่พร้อม การงดอาหารจะก่อให้เกิดโทษมากกว่าประโยชน์ โดยเฉพาะสมองซึ่งต้องใช้พลังงานสูงถึง 25% ของอาหารที่กินไปทั้งหมด โดยสมองรับสารอาหารได้สองรูปแบบคือกลูโคสและ Ketone Body’s

ปัญหาคือเมื่อเราอดอาหาร จึงไม่มีกลูโคสเข้าไปในร่างกาย ในขณะเดียวกันตับก็ไม่สามารถสร้าง Ketone Body’s ได้ แต่สมองยังต้องการพลังงานอยู่ ร่างกายจึงทำกระบวนการ Gluco-Neo-Genesis หรือการสังเคราะห์กลูโคสมาจากโปรตีน โดยเมื่อเราอดอาหาร ร่างกายจึงต้องดึงโปรตีนจากกล้ามเนื้อในร่างกายมาใช้แปลงเป็นกลูโคส

การที่บางคนซูบผอมลงเมื่อทำ Fasting คือเกิดจากการที่ร่างกายย่อยสลายกล้ามเนื้อของตัวเองไป และในระยะยาวจะทำให้ระบบการเผาผลาญมีปัญหา ดังนั้นสิ่งที่ต้องทำร่วมกับการอดอาหารคือการไม่กินคาร์โบไฮเดรตเพิ่มเติม เพื่อที่ร่างกายจะเข้าสู่สภาวะ Ketosis และสร้าง Ketone Body’s ให้อวัยวะในร่างกายนำไปใช้ได้

สรุป

มีวิธีการมากมายที่จะทำให้ร่างกายเปลี่ยนแปลงผลลัพธ์ไปสู่สภาวะที่ดีขึ้น ซึ่งเรื่องที่ง่ายและเห็นผลลัพธ์ได้ชัดเจนที่สุดคือการเปลี่ยนแปลงอาหารที่คุณกินเข้าไปในแต่ละวันให้เป็นอาหารเพื่อสุขภาพที่ช่วยทำให้สุขภาพของคุณดีขึ้น

หนึ่งในวิธีการกินอาหารเพื่อสุขภาพอย่างการกินแบบ Ketogenic Carnivorus Diet ที่ลดจำนวนอาหารคาร์โบไฮเดรตและหันมาทานโปรตีนและไขมันจากเนื้อสัตว์เป็นหลักทดแทน จะช่วยให้คุณห่างไกลจากโรคร้ายอย่างมะเร็ง เบาหวาน หรือโรคหัวใจ และทำให้ร่างกายของคุณทำงานได้เต็มประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าเดิม

“รับชมแบบวิดีโอ”


“บทความที่เกี่ยวข้อง”