วิธีพักสายตา


“สุขภาพสายตา” เป็นหนึ่งในปัญหาสุขภาพที่ถูกมองข้ามมากที่สุด ทั้งที่ดวงตานั้นเป็นอวัยวะที่สำคัญและจำเป็นที่สุดในการใช้ชีวิตประจำวันของเรา โดยเฉพาะกลุ่มคน Gen Z และ Gen Y ที่ใช้อุปกรณ์ดิจิทัลอยู่แทบจะตลอดเวลาจนไม่ได้พักสายตาเป็นเวลานาน ทำให้เกิดปัญหาสุขภาพสายตาตามมา วันนี้เราจะมาแชร์วิธีพักสายตาง่ายๆ ที่คุณสามารถทำตามได้เพื่อถนอมสายตาและป้องกันโรคต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต

 

ปัญหาสุขภาพสายตา


ปัญหาสุขภาพสายตาที่พบได้ใน Gen Z


เพราะ Gen Z คือกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่อยู่ในวัยเด็กไปจนถึงวัยเริ่มต้นทำงาน แน่นอนว่าใช้เวลาส่วนใหญ่กับอินเทอร์เน็ตเป็นหลัก แถมอาจมีพฤติกรรมติดสมาร์ทโฟนกับแท็บเล็ตมากเกินไป จึงอาจทำให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพสายตาที่ตามมา คือ โรคตาขี้เกียจ (Lazy Eye) ซึ่งเกิดจากการที่ไม่ได้พักสายตาเป็นเวลานานทำให้การมองเห็นผิดปกติ อาการคือตาข้างหนึ่งมองเห็นชัดปกติ ส่วนอีกข้างหนึ่งเห็นไม่ชัด ซึ่งดวงตาข้างที่มองเห็นไม่ชัดนี้เองเกิดจากการสูญเสียพัฒนาการการมองเห็น ที่เรียกว่า ตาขี้เกียจ ซึ่งอันตรายมากโดยเฉพาะเด็กที่อยู่ในช่วงก่อนวัย 6 ขวบ หากปล่อยไว้จนถึงวัยผู้ใหญ่อาจทำให้สายตาสั้นมากจนแก้ไม่ได้

 

ปัญหาสุขภาพสายตาที่พบได้ใน Gen Y


Gen Y ถือเป็นกลุ่มใหญ่วัยทำงานที่ใช้สายตาหนักมาก ทำให้มีปัญหาสุขภาพสายตาตามวัย ต้องพึ่งพาเทคโนโลยีตลอดเวลาโดยเฉพาะในชีวิตประจำวันที่ต้องใช้คอมพิวเตอร์ นั่งทำงานติดจอเป็นเวลานาน พฤติกรรมบั่นทอนสุขภาพสายตานี้ย่อมส่งผลให้เกิดโรคตายอดฮิตได้ง่ายๆ นั่นคือ โรคตาจากคอมพิวเตอร์ หรือ Computer Vision Syndrome (CVS) เนื่องจากดวงตาได้รับแสงสีฟ้าจากหน้าจออย่างต่อเนื่อง ซึ่งส่งผลต่อเยื่อบุตาและเซลล์ผิวกระจกตา อีกทั้งการสั่นกะพริบของหน้าจอที่ส่งผลโดยตรงต่อกล้ามเนื้อลูกตา ที่ถูกกระตุ้นให้ทำงานหนักมากขึ้นเพื่อปรับโฟกัสภาพต่างๆ รวมถึงแสงจากหน้าจอที่ไม่เพียงพอทำให้ต้องเพ่งสายตามากขึ้น จนเกิดอาการตาล้า ตาพร่า ปวดตา บางคนอาจเห็นภาพเบลอและเกิดปัญหาสายตาสั้นตามมา และอาจต่อยอดไปถึงไมเกรนและภาวะออฟฟิศซินโดรมได้

 

พักสายตาระหว่างวัน


เมื่อได้รู้ที่มาที่ไปของสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาสายตาเสื่อมสภาพ หรือย่ำแย่ก่อนวัยอันควร ซึ่งควรใส่ใจดูแลสุขภาพสายตาตั้งแต่เนิ่นๆ เพราะหากสะสมไว้นานจะยิ่งสร้างปัญหาเพิ่มขึ้นเมื่อถึงช่วงวัยกลางคนตามปกติ มาดูวิธีพักสายตาที่สามารถทำตามได้ง่ายๆ ดังนี้

 

วิธีพักสายตาง่ายๆ ในช่วงทำงานระหว่างวัน

  1. งีบพักสายตาประมาณ 15-30 นาทีต่อวัน

ระหว่างวันที่ทำงานนอกจากต้องจดจ่ออยู่หน้าคอมนานหลายชั่วโมงแล้ว ในขณะเดียวกันเชื่อว่าหลายคนอาจจะรู้สึกง่วงนอน และพยายามปลุกตัวเองให้ตื่นด้วยวิธีต่างๆ เช่น ดื่มกาแฟ ล้างหน้าล้างตา หรือลุกขึ้นขยับร่างกายเพื่อเปลี่ยนอิริยาบถ แต่รู้หรือไม่ว่าการงีบหลับนั้นเป็นวิธีพักสายตาที่ดีที่สุด แถมช่วยให้ร่างกายสดชื่นและเป็นการพักสมองไปในตัว

  1. พักสายตาทุก 20-30 นาที

รู้ไหมว่าตาของเราก็สามารถปวดเมื่อยเหมือนร่างกายได้เมื่อจ้องคอมนานเกินไป แสงสีฟ้าจากหน้าจอคอมจะทำให้รู้สึกตาล้า ดังนั้น ควรพักสายตาทุก 20-30 นาที เพื่อป้องกันการปวดเมื่อยของดวงตาจากการใช้คอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน โดยมองออกไปไกลๆ แล้วสลับกลับมามองใกล้ ทำสลับกันหลายๆ ครั้งจะช่วยคลายความล้าของดวงตาได้ หรืออาจจะลุกออกไปพักจิบกาแฟ มองทิวทัศน์อย่างอื่นบ้างก็ช่วยได้เช่นกัน

  1. ใส่แว่นตากรองแสง

แว่นตากรองแสงเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยป้องกันดวงตาจากแสงสีฟ้าหรือสีน้ำเงินที่ถูกปล่อยออกมาจากหน้าจอ ไม่ว่าจะเป็น คอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟนซึ่งเป็นอันตรายต่อดวงตา แว่นตากรองแสงถูกออกแบบมาเพื่อกรองแสงประเภทนี้โดยเฉพาะ ช่วยลดอาการตาพร่าและตาล้า ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีพักสายตาที่ทำได้ง่ายแถมได้ผลลัพธ์ที่ดีอีกด้วย นอกจากนี้เราสามารถลดแสงหน้าจอลงเพื่อช่วยถนอมสายตาได้เช่นกัน

  1. กะพริบตาบ่อยๆ อย่าจ้องจอค้างนาน

ปิดท้ายด้วยวิธีพักสายตาที่ทำตามได้ง่ายๆ นั่นคือการกะพริบตาบ่อยๆ เนื่องจากพฤติกรรมการใช้สายตาจ้องหน้าจอคอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ตนานทำให้เรากะพริบตาน้อยลงโดยอัตโนมัติ การกะพริบตาบ่อยๆ จะช่วยให้มีน้ำหล่อเลี้ยงดวงตาอยู่เสมอทำให้ดวงตาของเราชุ่มชื้นขึ้น และลดการเกิดอาการตาแห้งได้

 

 

ตรวจสุขภาพสายตาประจำ


เราทุกคนต่างรู้ดีว่าควรตรวจสุขภาพร่างกายของเราเป็นประจำทุกปี แต่น้อยคนที่จะใส่ใจกับการตรวจสุขภาพดวงตา และบางครั้งดวงตาถูกละเลยจนเกิดโรคลุกลามบั่นทอนคุณภาพชีวิตโดยไม่รู้ตัว ซึ่งอันที่จริงแล้วเราสามารถหลีกเลี่ยงอาการของโรคตาได้ง่ายๆ ด้วยวิธีพักสายตาที่ได้บอกไว้ข้างต้น ซิกน่าเข้าใจปัญหาสุขภาพสายตาของคนทำงานจึงมีแผนประกันที่เหมาะสมและตอบโจทย์กรณีที่เกิดจากโรคออฟฟิศซินโดรม หมดกังวลเรื่องภาวะตาผิดปกติที่เกิดจากการทำงาน ด้วยประกันสุขภาพ ออฟฟิศซินโดรม คุ้มครองค่ารักษาพยาบาลตามจริง ทั้งผู้ป่วยในและผู้ป่วยนอก หายห่วงแม้หมอจะนัดติดตามอาการทุกอาทิตย์ ไม่จำกัดวงเงินต่อครั้ง สู้เคียงข้างมนุษย์จ้องจอนานแบบคุณให้อุ่นใจได้ในทุกวัน

ศูนย์บริการลูกค้า โทร.1758

หรือ โทร. 0-2099-3999

 

แผนประกันแนะนำ

 

ประกันการเดินทาง

แผนประกัน
การเดินทาง

"ซิกน่าประกันการเดินทางต่างประเทศ"
วางแผนเดินทางเลือกซิกน่าไปเป็นเพื่อน เดินทางใกล้หรือไกลอุ่นใจได้

ประกันอุบัติเหตุ

แผนประกัน
อุบัติเหตุ

"คุ้มครองทันใจ"
เจอเรื่องหนักแค่ไหน ซิกน่าก็ช่วยให้เบาลงได้

ประกันสุขภาพ

แผนประกันภัย
พิเศษสุดสุด

"ซื้อ 1 ดูแล 2"
แผนเดียวสำหรับคุณและคนพิเศษ