ซิกน่า
สอบถามผลิตภัณฑ์โทร 0-2099-3999
TH Thai

วิธีคลายร้อน

 

หน้าร้อนเดินทางมาถึงทีไรเชื่อว่าหลายคนคงอยากเปิดแอร์ขลุกตัวอยู่แต่ในบ้าน ไม่อยากออกไปไหน แถมบางพื้นที่มีสภาพอากาศร้อนอบอ้าวจนอุณหภูมิสูงทะลุ 40 องศาทีเดียว ซึ่งอุณหภูมิที่สูงขึ้นทุกปีอย่างต่อเนื่องส่งผลต่อสุขภาพโดยที่เราไม่คาดคิด โดยเฉพาะคนที่ชอบออกกำลังกายหรือเล่นกีฬากลางแจ้ง ยิ่งต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะการเสียเหงื่อมากๆ นอกจากทำให้ร่างกายเกิดภาวะขาดน้ำ รู้สึกไม่สบายตัว หงุดหงิดง่ายแล้ว การอยู่ท่ามกลางแสงแดดเป็นเวลานานยังเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยด้วยโรคลมแดด (Heat Stroke) และอาจเสียชีวิตได้ เราจึงรวบรวมวิธีคลายร้อนเพื่อให้คุณรับมือกับหน้าร้อนแบบง่ายๆ แต่รับรองว่าได้ผลดีมาฝากกัน

 

7 วิธีคลายร้อนซัมเมอร์นี้ อากาศร้อนแค่ไหนก็เอาอยู่ 

  1. ดื่มน้ำเยอะ ๆ 

วิธีคลายร้อนข้อแรกเป็นเรื่องพื้นฐานที่ทำได้ง่ายที่สุดคือการดื่มน้ำ ยิ่งอากาศร้อน ๆ ช่วงซัมเมอร์แบบนี้หลายคนคงรู้สึกกระหายน้ำมากกว่าปกติ ดังนั้นควรดื่มน้ำให้มากขึ้นเพื่อไม่ให้ร่างกายอยู่ในภาวะขาดน้ำ โดยใช้วิธีจิบเป็นระยะ ๆ ในระหว่างวันแทนการดื่มน้ำครั้งละมาก ๆ เพื่อไม่ให้ร่างกายรู้สึกกระหายน้ำมากเกินไป และควรเป็นน้ำในอุณหภูมิปกติเพื่อไม่ให้ร่างกายต้องใช้พลังงานเพิ่มในการปรับอุณหภูมิ

นอกจากนี้ควรดื่มน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ซึ่งโดยปกติแล้วคนเราจะคิดว่าควรดื่มน้ำ วันละ 1.5 - 2 ลิตร แต่ในความเป็นจริงแล้วเราควรดื่มน้ำให้เหมาะสมกับน้ำหนักตัวของเราเอง ตามตัวอย่างนี้ค่ะ 

[น้ำหนัก x 2.2 x 30/2] /1000 = ปริมาณน้ำ (ลิตร)

หากน้ำหนักตัว 50 กิโลกรัม ก็จะต้องดื่มน้ำวันละ 

[50X2.2X30/2] /1000 = 1.65 ลิตร

นอกจากนั้นแล้วหากเป็นคนที่ชอบออกกำลังกายกลางแจ้งควรคลายร้อนด้วยการจิบน้ำ 1 ขวดเล็กในทุก 30 นาที 

 

ดื่มน้ำ

 

  1. คลายร้อนด้วยเครื่องดื่มสมุนไพร

นอกจากดื่มน้ำเปล่าแล้วอีกวิธีคลายร้อนเพิ่มความสดชื่น แถมมีประโยชน์ต่อร่างกายคือการดื่มน้ำสมุนไพร เช่น น้ำเก็กฮวย ที่นอกจากช่วยให้รู้สึกสดชื่น ดับร้อนแล้ว ยังช่วยกระตุ้นระบบย่อยอาหาร ลดความดันโลหิต หรือน้ำจับเลี้ยงเครื่องดื่มสุดฮิตในหน้าร้อนที่ช่วยบรรเทาอาการร้อนใน ช่วยให้รู้สึกกระชุ่มกระชวย ชุ่มคออีกด้วย และหากใครที่ชอบเมนูของหวานต้องไม่พลาด เฉาก๊วย จะกินเป็นน้ำหรือกินเป็นของหวานก็ช่วยให้สดชื่นขึ้นแม้อากาศจะร้อนมากก็ตาม  

 

  1. สวมเสื้อผ้าที่ระบายอากาศได้ดี

เสื้อผ้าที่สวมใส่เป็นอีกหนึ่งวิธีคลายร้อนได้เช่นกัน โดยเฉพาะช่วงหน้าร้อนแดดแรงแบบนี้แนะนำให้สวมเสื้อผ้าที่มีเนื้อผ้าบางเบา เช่น ผ้าฝ้าย นอกจากมีน้ำหนักเบา สวมใส่สบายแล้ว ยังช่วยระบายอากาศได้ดี และควรเลือกเสื้อผ้าที่มีสีอ่อนเพราะจะดูดซับความร้อนจากแสงแดดน้อยกว่าเสื้อผ้าสีเข้­­­ม และควรสวมใส่เสื้อผ้าหลวม ๆ ไม่รัดแน่นจนเกินไป 

 

สวมเสื้อผ้าสบาย

 

  1. เลือกรับประทานผักและผลไม้ที่มีฤทธิ์เย็น

วิธีคลายร้อนด้วยการกินน่าจะเป็นวิธีแก้ร้อนในวันที่อากาศอบอ้าวได้ดีไม่แพ้วิธีอื่น ๆ เลยทีเดียว เพราะนอกจากสารอาหารที่เราได้รับแล้ว อาหารเหล่านี้ยังช่วยปรับสมดุลให้ร่างกาย ลดความร้อน ทำให้รู้สึกสดชื่น สบายตัวขึ้นได้

กลุ่มผักออกฤทธิ์เย็น ได้แก่ ผักบุ้ง ตำลึง แตงกวา สายบัว ว่านหางจระเข้ มะเขือเทศ บรอกโคลี กวางตุ้ง ผักกาดขาว หัวไชเท้า ข้าวโพด เป็นต้น

กลุ่มผลไม้ออกฤทธิ์เย็น ได้แก่ มังคุด แตงโม แคนตาลูป สับปะรด ส้มโอ กล้วยหักมุก แก้วมังกร กระท้อน แอปเปิ้ล สาลี่ ลางสาด สตรอว์เบอร์รี่ บลูเบอร์รี เป็นต้น

 

  1. ลดการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้า 

นอกจากอากาศที่ร้อนระอุมาจากข้างนอกแล้ว เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านยังสร้างความร้อนให้เราได้อีกด้วย ยิ่งถ้าอยู่ในห้องเล็ก ๆ ที่มีพื้นที่จำกัด แค่เปิดทีวี เปิดไฟ เปิดคอมพิวเตอร์พร้อมกัน รับรองว่าไอร้อนจากอุปกรณ์เหล่านี้ยิ่งทำให้รู้สึกร้อนขึ้นจนสังเกตได้ ดังนั้นหากไม่ใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นไหนก็ควรปิดและถอดปลั๊ก­­­ให้เรียบร้อย หรือปิดไฟดวงที่ไม่ได้ใช้งาน เป็นอีกวิธีคลายร้อนที่ช่วยประหยัดค่าไฟอีกด้วย 

 

ลดการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้า

 

  1. ติดตั้งผ้าใบกันสาดบังแดด

อีกวิธีคลายร้อนในวันที่อากาศร้อนมากของคนที่ชอบอยู่ติดบ้าน คือการติดผ้าใบกันค­­วามร้อน ซึ่งนอกจากจะช่วยบังแสงแดดและลดทอนอุณหภูมิร้อนแรงจากแสงแดดเข้าสู่ตัว­บ้านได้เป็นอย่างดีแล้ว ยังเป็นการเตรียมพร้อมเข้าสู่หน้าฝน ช่วยป้องกันน้ำฝนที่จะสาดเข้ามาในตัวบ้านอีกด้วย

 

  1. พัดลมมือถือ 

ปิดท้ายด้วยวิธีคลายร้อนที่เหมาะสำหรับคนที่ต้องออกนอกบ้านบ่อย ๆ แนะนำให้พกพัดลมมือถือติดตัวไว้ใช้งานเพื่อบรรเทาความร้อนในช่วงเวลาที่อากาศร้อนมาก แม้ไม่ได้ช่วยให้เย็นสบายเท่าการเปิดแอร์หรือพัดลมที่บ้าน แต่อย่างน้อยก็เป็นวิธีคลายร้อนที่ช่วยให้เราเย็นขึ้นได้ในระหว่างวัน

 

นอกจากวิธีคลายร้อนต่าง ๆ ที่เราได้แนะนำในเบื้องต้นแล้ว การดูแลรักษาสุขภาพของตัวเองให้พร้อมรับมือกับอุณหภูมิที่สูงขึ้นในทุกปีก็เป็นเรื่องสำคัญเช่นกัน การทำประกันสุขภาพเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยสร้างความอุ่นใจให้คุณและครอบครัวได้ รวมถึงควรมีประกันอุบัติเหตุเพื่อช่วยคุ้มครองจากอุบัติเหตุที่ไม่คาดฝันซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเวลา 

 

 

แผนประกันแนะนำ

 

ประกันสุขภาพมิติใหม่

แผนประกัน
สุขภาพมิติใหม่

ประกันสุขภาพมิติใหม่
คุ้มครองโรคกรดไหลย้อน นิ้วล็อค และเบาหวานความดัน สามารถเลือกคุ้มครองเสริมโรคร้ายตามความเสี่ยง

ประกันสุขภาพ

แผนประกันภัย
โรคร้ายแรง

"“โรคร้าย…คุ้มครองครบ”"
”คุ้มครองสูงสุด 1.8 ล้านบาท เงินชดเชยรายได้สูงสุด 1,200 บาท/วัน

ประกันอุบัติเหตุ

แผนประกัน
อุบัติเหตุออนไลน์

"คุ้มครองคูณสาม รับกรมธรรม์ทันที"
ให้ความคุ้มครอง 3 เท่าสูงสุด 6.6 ล้านบาท พร้อมค่ารักษาสูงสุด 60,000 บาท/ครั้ง/อุบัติเหตุ