ซิกน่า
สอบถามผลิตภัณฑ์โทร 0-2099-3999
TH Thai

อาหารบำรุงสมอง

15 อาหารบำรุงสมอง เสริมความจำ ป้องกันสมองเสื่อม     

    ทำไมเราต้องรับประทานอาหารบำรุงสมอง ? ...เรามักจะคุ้นเคยกันว่าภาวะสมองเสื่อมคือเรื่องของคนสูงวัยที่จดจำอะไรไม่ค่อยได้ แต่ในความเป็นจริงแล้ววัยรุ่น วัยทำงาน เป็นอีกหนึ่งกลุ่มเสี่ยงที่มีอาการหลงลืมได้ ซึ่งในทางทฤษฎีได้มีการอธิบายไว้ว่า เมื่อเราพยายามจดจำอะไรมาก ๆ หรือพยายามยัดรายละเอียดต่าง ๆ ป้อนเข้าสมองให้เยอะที่สุด แต่เมื่อสมองรับไม่ไหวจึงทำให้ข้อมูลบางส่วนหล่นหายไปในที่สุด ซึ่งมักพบได้ในผู้ที่ชอบทำอะไรหลาย ๆ อย่างในเวลาเดียวกัน เพราะไม่ได้โฟกัสสิ่งหนึ่งสิ่งใดอย่างจริงจัง 

    บวกกับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไป หลายคนมองข้ามการนอนที่มีคุณภาพ ละเลยการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เพราะเคยชินกับความสะดวกสบายของอาหารฟาสต์ฟู้ดและขนมแปลกใหม่ที่มีหน้าตาน่าสนใจกว่า จนลืมไปว่าประสิทธิภาพทางสมองและความจำยังเป็นสิ่งสำคัญของมนุษย์ทุกช่วงวัย เราจะพาไปส่อง 15 วัตถุดิบล้ำค่า ! ที่หาซื้อได้ง่าย ใกล้ตัว แถมช่วยบำรุงสมอง เสริมความจำ ป้องกันโรคสมองเสื่อมที่อาจเกิดขึ้นได้โดยที่เราไม่รู้ตัว

 

  1. ข้าวกล้องงอก ในข้าวกล้องงอกอุดมไปด้วยสาร GABA (กาบา) ซึ่งเป็นสารที่เราอาจเคยได้ยินว่าด้วยเรื่องของสรรพคุณช่วยบำรุงสมอง และรักษาโรคทางระบบประสาทต่าง ๆ ด้วยเพราะสารชนิดนี้มีอยู่มากในข้าวกล้องงอกถึง 15 เท่า หากเทียบกับข้าวกล้องปกติทั่วไป ทั้งยังมีส่วนช่วยป้องกันสมองถูกทำลาย ที่อาจเป็นสาเหตุของการเกิดโรคอัลไซเมอร์ในอนาคตได้ 

  2. ขนมปังโฮลวีต ถูกหยิบยกให้เป็นหนึ่งในแหล่งพลังงานชั้นดีจากคาร์โบไฮเดรต และมีน้ำตาลน้อยกว่าขนมปังปกติ จึงสามารถทดแทนข้าวได้ นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยใยอาหารและจมูกข้าว ซึ่งไม่ได้ช่วยให้เรารู้สึกอิ่มเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังมีหน้าที่ช่วยบำรุงสมอง ในด้านของการช่วยกระตุ้นให้สมองทำงานได้มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่อง แถมยังช่วยให้มีสมาธิดีขึ้นอีกด้วย

  3. อาหารประเภทธัญพืช โดยเฉพาะธัญพืชที่ไม่ผ่านการขัดสี เช่น เมล็ดงา เมล็ดดอกทานตะวัน ที่ยังคงคุณภาพของสารวิตามินเอและแมกนีเซียมไว้ได้มาก ซึ่งเป็นสารที่เข้าไปทำหน้าที่หล่อเลี้ยงสมองได้ดี ทั้งยังเป็นแหล่งรวมของโปรตีน โอเมก้า และเส้นใยอาหารที่มีคุณภาพมากมาย ธัญพืชจึงถูกนับให้เป็นอีกหนึ่งอาหารบำรุงสมองที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ในรูปแบบของส่วนประกอบสำคัญที่ต้องมีในอาหารมื้อเช้า หรือแม้แต่การผสมหุงใส่ในข้าวกล้อง ยิ่งช่วยเพิ่มคุณภาพในมื้ออาหารได้อีกแบบหนึ่ง

 

อาหารธัญพืช

 

  1. เนื้อปลา อาจฟังดูไม่ค่อยน่าตื่นเต้น เพราะเรามักคุ้นชินประโยชน์จากการรับประทานปลากันอยู่บ่อย ๆ แต่ขอย้ำกันอีกสักหน่อยว่าเนื้อปลามีส่วนช่วยบำรุงสมองได้เป็นอย่างดี จากกรดไขมันและโอเมก้า 3 ซึ่งทำหน้าที่เสริมสร้างผนังเซลล์ประสาทในสมองให้แข็งแรงขึ้น โดยเฉพาะปลาจากน้ำทะเลลึกอย่างปลาทูน่า และปลาแซลมอน 

  2. นมถั่วเหลือง เราอาจจะคุ้นเคยว่านมถั่วเหลืองมีสรรพคุณช่วยต้านอนุมูลอิสระ แต่แท้จริงแล้วนมถั่วเหลืองยังเต็มไปด้วยวิตามินบีและเลซิติน ซึ่งเป็นสารบำรุงสมอง ช่วยดูแลการทำงานของระบบประสาทและความจำ ลดความเสี่ยงของโรคอัลไซเมอร์ในผู้สูงอายุ นมถั่วเหลืองจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของอาหารช่วยบำรุงสมองได้

  3. โยเกิร์ต หนึ่งในผลผลิตที่มาจากนม แต่ไม่ได้โดดเด่นแค่แบคทีเรียมีชีวิตและโปรไบโอติกส์อย่างที่เราเข้าใจกัน โยเกิร์ตยังอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุจำเป็นต่อร่างกาย ทั้งยังมีวิตามินบี 2 และวิตามินบี 12 ซึ่งมีส่วนช่วยในการบำรุงเม็ดเลือด ระบบประสาทและเยื่อหุ้มเซลล์สมองให้มีความยืดหยุ่น ซึ่งพบได้มากในกรีกโยเกิร์ต หรือโยเกิร์ตธรรมชาติ ที่ไม่ผ่านกระบวนการแต่งกลิ่นและรสชาติมากนัก

 

นมโยเกิร์ต

 

  1. ผักปวยเล้ง หรือราชาแห่งผัก ด้วยเพราะสรรพคุณและประโยชน์ที่มีมากของผักปวยเล้ง ซึ่งนักวิจัยจาก Brigham and Women’s Hospital จากประเทศสหรัฐอเมริกา ระบุถึงประโยชน์ของผักชนิดนี้ว่าช่วยชะลออาการสมองเสื่อมในคนสูงอายุได้ จึงถูกนับให้เป็นอาหารช่วยบำรุงสมองแถวหน้าที่อยากแนะนำ ทั้งยังมีเอนไซม์ช่วยเสริมความแข็งแรงของเซลล์ประสาท เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของสมองได้

  2. แปะก๊วย พืชสมุนไพรที่ขึ้นชื่อเรื่องสรรพคุณช่วยรักษาโรคสมองเสื่อม หรืออาการหลงลืมที่เกิดจากความเสื่อมถอยของสมอง จนถูกหยิบยกเข้าสู่วงการอาหารเสริมเพื่อสุขภาพมากที่สุดอีกชนิดหนึ่ง ซึ่งนอกจากประโยชน์ด้านการชะลอความเสื่อมทางสมองแล้ว แปะก๊วยยังมีสรรพคุณช่วยเพิ่มการไหลเวียนเลือดในสมอง จึงช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการหล่อเลี้ยงสมอง และสมรรถภาพการทำงานของสมองได้เป็นอย่างดี

  3. ผักโขม ผักที่มากด้วยเอนไซม์ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้เซลล์สมองและปลายเซลล์ประสาท นอกจากนี้ในผักโขมยังอุดมไปด้วยกรดโฟลิกที่เป็นประโยชน์ต่อการช่วยปกป้องความจำ คอยทำหน้าที่รักษาสมดุลน้ำในร่างกาย

  4. แครอต เคยได้ยินไหมว่า ถ้ารับประทานแครอตสดให้ได้อย่างน้อย 1 ครั้งต่อสัปดาห์ จะช่วยกระตุ้นความจำของสมองให้ดีขึ้นได้ จากสารที่มีชื่อว่าลูทอีโอลิน (Luteolin) ช่วยลดความบกพร่องด้านความจำ หรือการอักเสบของสมองที่เกิดขึ้นได้ทั้งจากอายุที่มากขึ้น หรือปฏิกิริยาช่วยเร่งความเสื่อมทางสมองจากไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตแบบผิด ๆ ที่ไม่ได้คุณภาพ

  5. ผลไม้ตระกูลเบอร์รี นอกจากสรรพคุณด้านความงามและผิวพรรณแล้ว ผลไม้จำพวกเบอร์รียังมีส่วนช่วยป้องกันการสูญเสียความจำระยะสั้น ส่งเสริมประสิทธิภาพการเพิ่มจำนวนเซลล์ประสาทในส่วนของฮิปโปแคมปัส (Hippocampus) โดยตรง ช่วยบำรุงสมองได้เป็นอย่างดี

 

ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่

 

  1. แอปเปิ้ล ในแอปเปิ้ลมีสารที่ชื่อว่า อะซีทิลโคลีน (Acetylcholine) ที่มีส่วนช่วยในการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานสารสื่อประสาท ซึ่งมีความสำคัญต่อระบบความจำและการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ การรับประทานแอปเปิ้ลให้ได้อย่างน้อยวันละ 2 ลูก จึงเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์สมองในด้านปกป้องความทรงจำทั้งในระยะยาวและระยะสั้นได้เป็นอย่างมาก

  2. ไข่ นอกจากเจ้าของฉายาแหล่งพลังงานชั้นดีแล้ว ไข่ไก่ยังถูกนับให้เป็นหนึ่งในลิสต์แหล่งอาหารช่วยบำรุงสมองอันดับต้น ๆ ที่ถูกปากของใครหลายคน ซึ่งล่าสุดได้มีการค้นพบสารที่มีชื่อว่า โคลีน (Choline) สารสำคัญที่มีผลต่อการพัฒนาการทำงานของสมอง ทั้งยังเป็นสารจำเป็นต่อการสร้างเซลล์สมองใหม่ ๆ เรียกว่าเป็นสุดยอดวัตถุดิบติดบ้านที่มากประโยชน์จริง ๆ

  3. อาหารแบบเมดิเตอร์เรเนียน (Mediterranean diet) หรือการใช้น้ำมันมะกอกเข้ามาเป็นส่วนประกอบหลักในแต่ละมื้ออาหาร เพราะน้ำมันสกัดจากพืชจะมีโอเมก้า 3 ในปริมาณสูง ซึ่งเป็นสารที่มีประโยชน์ต่อสมอง จึงช่วยลดอาการสมองเสื่อมตามวัย หรือชะลอภาวะสมองเสื่อมก่อนวัยได้ ลองแทรกเมนูอาหารแต่ละสัปดาห์ให้เป็นแบบเมดิเตอร์เรเนียนดูบ้าง นอกจากจะได้ประโยชน์แล้ว ยังช่วยเพิ่มความสร้างสรรค์ให้อาหารแต่ละมื้อได้ดีอย่างแน่นอน

 

ช็อกโกแลต

 

  1. ช็อกโกแลต เรียกว่าเป็นอาหารช่วยบำรุงสมองที่ใครหลายคนเต็มใจหาซื้อแน่นอน แต่ดีที่สุดต้องเป็นดาร์กช็อกโกแลต ที่มีงานวิจัยจาก Loma Linda University รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ช่วยยืนยันออกมาหลายปีแล้วว่า ดาร์กช็อกโกแลตสามารถช่วยบำรุงสมอง การจดจำ และการเรียนรู้ได้ แถมยังช่วยลดภาวะความเครียดที่เกิดขึ้นแทบจะทุกวันได้เป็นอย่างดี

และจะดียิ่งขึ้นไปอีก หากในดาร์กช็อกโกแลตที่คุณรับประทานอุดมไปด้วยพืชตระกูลถั่ว ที่เป็นแหล่งรวมคุณค่าด้านโปรตีน อัดแน่นด้วยไฟเบอร์และไขมันดีอีกเป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นสิ่งที่พบได้ในถั่วหลายชนิด เช่น อัลมอนด์ ฮาเซลนัท วอลนัท และแมคคาเมีย ทั้งยังมีส่วนช่วยเพิ่มคุณภาพความจำและกระบวนการคิด ซึ่งได้จากวิตามินอีที่มีอยู่ในพืชตระกูลถั่วอีกด้วย

 

หากแต่สิ่งที่เราสามารถเริ่มทำได้ตั้งแต่วันนี้ นอกจากการรับประทานที่ให้ประโยชน์และช่วยบำรุงสมองแล้ว การปรับปรุงไลฟ์สไตล์เพื่อให้เข้าใกล้ความแข็งแรงมากที่สุดยังเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม เราอาจเริ่มต้นง่าย ๆ จากการเดินให้มากขึ้น นั่งให้น้อยลง ขยับตัวเพิ่มขึ้นเพื่อลดความเนือยนิ่งของร่างกาย พฤติกรรมง่าย ๆ ที่หากฝึกทำเป็นประจำ ก็อาจทดแทนกิจกรรมออกกำลังกายเบา ๆ ได้บ้าง ร่วมกับการตรวจสุขภาพประจำปีของผู้สูงวัย หรือทำประกันสุขภาพเพิ่มความอุ่นใจ อีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคุณที่ไม่ว่าวัยไหน ๆ ก็สุขภาพดีได้ตลอดทั้งปี ให้คุณสามารถรับมือกับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตได้อย่างหายห่วง

 

แผนประกันแนะนำ

 

ประกันสุขภาพมิติใหม่

แผนประกัน
สุขภาพมิติใหม่

ประกันสุขภาพมิติใหม่
คุ้มครองโรคกรดไหลย้อน นิ้วล็อค และเบาหวานความดัน สามารถเลือกคุ้มครองเสริมโรคร้ายตามความเสี่ยง

ประกันสุขภาพ

แผนประกันภัย
โรคร้ายแรง

"“โรคร้าย…คุ้มครองครบ”"
”คุ้มครองสูงสุด 1.8 ล้านบาท เงินชดเชยรายได้สูงสุด 1,200 บาท/วัน

ประกันอุบัติเหตุ

แผนประกัน
อุบัติเหตุออนไลน์

"คุ้มครองคูณสาม รับกรมธรรม์ทันที"
ให้ความคุ้มครอง 3 เท่าสูงสุด 6.6 ล้านบาท พร้อมค่ารักษาสูงสุด 60,000 บาท/ครั้ง/อุบัติเหตุ