รวมคำถามเกี่ยวกับค่าเบี้ยและการยกเลิกประกันภัยจากซิกน่า

คำถามค่าเบี้ย_ยกเลิกประกัน_Cigna

 

เบี้ยประกัน

Q : ชำระเงินค่าเบี้ยประกัน ช่องทางไหนได้บ้าง หรือจ่ายยังไงได้บ้าง

A : เรามีช่องทางการการชําระเงินที่หลากหลาย เพื่ออํานวยความสะดวกให้แก่ลูกค้า เช่น ชำระผ่านบัตรเดบิต บัตรเครดิต หรือหักบัญชีธนาคารอัตโนมัติ หรือชำระผ่าน Internet Banking เป็นต้น สามารถดูช่องทางการชำระเบี้ยประกันได้ คลิกที่นี่ 

**การเลือกช่องทางการการชําระเงินจะขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของทางบริษัท เช่น หากตัดผ่านบัตรเครดิตธนาคารใดแล้วจะไม่สามารถเปลี่ยนเป็นบัตรเครดิตของธนาคารอื่นได้

Q : โดนเรียกเก็บค่าเบี้ยประกันซ้ำซ้อน ทำอย่างไร?

A : หากพบว่าทางบริษัทมีการเรียกเก็บเบี้ยประกันซ้ำซ้อน หรือพบปัญหาในการเรียกเก็บเบี้ยประกัน สามารถติดต่อแจ้งเรื่องได้ที่ติดต่อซิกน่า หรือโทร. 1758 หรือ 0-2853-0000 และช่องทาง Facebook Cigna Thailand

Q : แจ้งยกเลิกประกันแล้ว แต่ยังโดนเรียกเก็บเบี้ยประกันอยู่?

A : กรณียกเลิกแล้วแต่ยังมีการเรียกเก็บค่าเบี้ยฯ อาจเกิดได้หลายกรณี เช่น ผู้เอาประกันแจ้งยกเลิกหลังจากวันที่บริษัทได้ส่งเรียกเก็บค่าเบี้ยประกันไปที่ธนาคารเรียบร้อยแล้ว (ตัวอย่างเช่น บริษัทส่งเรียกเก็บค่าเบี้ยวันที่ 10 แต่ลูกค้าติดต่อเข้ามายกเลิกวันที่ 15) หรือเกิดการเรียกเก็บค่าเบี้ยซ้ำซ้อนในช่วงที่บริษัทฯ มีการพัฒนาระบบ

หากผู้ทำประกันมีข้อสงสัยสามารอ่านข้อมูลเพิ่มเติมคลิกที่นี่ หรือติดต่อศูนย์ดูแลลูกค้าได้ที่ 1758, 02-853-0000 และช่องทาง Facebook Cigna Thailand หรือติดต่อซิกน่า

Q : ทำไมถึงถูกหักค่าเบี้ยประกันซ้ำ 2 ยอดใน 1 รอบบิล?

A : หากผู้ทำประกันถูกหักเบี้ยประกันซ้ำ 2 ยอดใน 1 รอบบิล สามารถแบ่งออกเป็น 2 กรณีดังนี้

  • ลูกค้าใหม่ หรือผู้สมัครทำประกันใหม่ครั้งแรก: สำหรับการสมัครประกันในครั้งแรก บริษัทจะมีการเรียกเก็บค่าเบี้ยประกัน 2 ยอด ยอดแรกคือยอดสำหรับความคุ้มครองของเดือนปัจจุบัน โดยเริ่มคุ้มครองตั้งแต่วันที่ลูกค้าสมัคร ส่วนอีก 1 ยอดเป็นการเรียกเก็บค่าเบี้ยสำรองไว้ เพื่อให้กรมธรรม์ของผู้เอาประกันมีผลความคุ้มครองต่อเนื่อง หากมีเหตุขัดข้องในการเรียกเก็บเบี้ยประกัน (เช่น บัตรหมดอายุ เป็นต้น) ยอดเงินสำรองนี้ก็จะถูกนำมาใช้เพื่อรักษาผลประโยชน์ในการคุ้มครองให้อย่างอัตโนมัติ อ่านเพิ่มเติม

  • ลูกค้าปัจจุบัน สำหรับผู้ที่ทำประกันมานานแล้ว: ในกรณีนี้อาจเกิดได้จากการที่บริษัทมีการส่งเรียกเก็บค่าเบี้ยประกันไปแล้วแต่ยังไม่สามารถเรียกเก็บได้ เมื่อถึงวันสรุปยอดบัญชีจึงมีการเรียกเก็บอีกครั้ง โดยรวมยอดของเดือนปัจจุบันเข้าไปด้วย หรือวงเงินในบัตรเครดิต/บัตรเดบิต หรือบัญชีออมทรัพย์ของผู้เอาประกัน ยังไม่ได้มีวงเงินสำรองสำหรับการตัดค่าเบี้ย จึงทำให้บริษัทยังไม่สามารถเรียกเก็บได้ และมีการเรียกเก็บใหม่อีกครั้งเมื่อวงเงินในบัตรเครดิต/บัตรเดบิต หรือบัญชีออมทรัพย์มีเพียงพอระบบจะตัดยอดค้างเบี้ยประกันโดยอัตโนมัติ หรือเรียกง่าย ๆ ว่าเป็นการเรียกเก็บเบี้ยประกันย้อนหลังนั่นเอง  

 หากผู้ทำประกันมีข้อสงสัยเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ทาง โทร 1758 หรือ 02-784-2000 และช่องทาง Facebook Cigna Thailand 

Q : เพิ่งสมัครประกันยังไม่ได้กรมธรรม์ อยู่ๆ ก็โดนหักเบี้ยประกัน 2 ยอด

A : สำหรับการสมัครประกันในครั้งแรก บริษัทจะมีการเรียกเก็บค่าเบี้ยประกัน 2 ยอด ยอดแรกคือยอดสำหรับความคุ้มครองของเดือนปัจจุบัน โดยเริ่มคุ้มครองตั้งแต่วันที่ลูกค้าสมัคร ส่วนอีกหนึ่ง ยอดเป็นการเรียกเก็บค่าเบี้ยสำรองไว้ เพื่อให้กรมธรรม์ของผู้เอาประกันมีผลความคุ้มครองต่อเนื่อง หากมีเหตุขัดข้องในการเรียกเก็บเบี้ยประกัน (เช่น บัตรหมดอายุ เป็นต้น) ยอดเงินสำรองนี้ก็จะถูกนำมาใช้เพื่อรักษาผลประโยชน์ในการคุ้มครองให้อย่างอัตโนมัติ

Q : ขอเปลี่ยนบัญชีที่ใช้หักค่าเบี้ย ต้องทำอย่างไรบ้าง

A: ติดต่อแจ้งเปลี่ยนแปลงและยืนยันข้อมูลบัญชีใหม่ได้ที่ศูนย์บริการลูกค้าซิกน่า โทร 1758 หรือ 02-853-0000 ทุกวันจันทร์-ศุกร์ ตั้งแต่เวลา 8.00-20.00 น. และเสาร์-อาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 8.30-17.30 น. ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์ ช่องทาง Facebook Cigna Thailand เปิดให้บริการลูกค้าทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09.00-22.00 น.

Q : ส่งเบี้ยมาตั้งหลายปี ถ้ายกเลิกจะได้เงินคืนไหม

A : กรณียกเลิกกรมธรรม์แล้วจะได้รับเงินคืนหรือไม่ ต้องให้เจ้าหน้าที่ดูแลเรื่องการยกเลิกกรมธรรม์ตรวจสอบข้อมูลให้ก่อนว่ากรมธรรม์ฉบับนั้นมีการชำระค่าเบี้ยเกินไว้หรือไม่ ซึ่งหากมีค่าเบี้ยที่ชำระเกินไว้และเป็นค่าเบี้ยที่ยังไม่เกิดความคุ้มครอง ผู้เอาประกันสามารถเลือกขอรับเงินคืนหรือขอรับเป็นความคุ้มครองได้

Q : ปล่อยให้กรมธรรม์หมดอายุโดยการไม่ส่งเบี้ยประกัน จะมีปัญหาอะไรไหม

A : หากไม่มีการส่งเบี้ยประกันตามรอบบิล ระบบจะทำการตัดความคุ้มครอง หรือยกเลิกประกันโดยอัตโนมัติ ซึ่งอาจส่งผลต่อการติดต่อพิจารณาทำประกันเพิ่มเติม หรือกลับมาทำประกันใหม่อีกครั้งในอนาคต

Q : ขาดส่งเบี้ยประกันกี่เดือนถึงโดนยกเลิกอัตโนมัติ

A : หากไม่มีการส่งเบี้ยประกันหรือทำการเรียกเก็บค่าเบี้ยประกันไม่ได้เป็นระยะเวลาติดต่อกัน  2 เดือน ทางบริษัทจะติดต่อสอบถามปัญหาเบื้องต้นก่อน และหากยังไม่มีการชำระค่าเบี้ยต่อเนื่อง ระบบจะทำการยกเลิกประกันอัตโนมัติ หากมีข้อสงสัยติดต่อศูนย์ดูแลลูกค้าโดยตรงได้ที่ 1758 หรือ 02-853-0000 หรือติดต่อเจ้าหน้าที่ผ่านทาง Facebook Cigna Thailand

Q : ทำไมถึงโดนเก็บเบี้ยประกันย้อนหลัง 2-3 เดือน

A : หากในช่วง 2-3 เดือนก่อนหน้านี้ระบบไม่สามารถทำการเรียกเก็บค่าเบี้ยได้ ทั้งจากการเปลี่ยนแปลงข้อมูลในการชำระเบี้ยประกัน หรือจำนวนเงินในบัญชีไม่เพียงพอต่อการชำระเบี้ย และเมื่อมีการอัพเดตข้อมูล หรือมีจำวนเงินเพียงพอต่อการชำระค่าเบี้ย ระบบจึงมีการเรียกเก็บเงินค่าเบี้ยย้อนหลัง ทั้งนี้ผู้เอาประกันสามารถอ่านข้อมูลเกี่ยวกับการหักเบี้ยประกันได้ที่นี่ หรือติดต่อศูนย์ดูแลลูกค้าโดยตรงได้ที่ 1758 หรือ 02-853-0000 และติดต่อเจ้าหน้าที่ผ่านทาง Facebook Cigna Thailand เพื่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

Q : เหตุใดเบี้ยประกันจึงไม่โดนตัดจากบัญชี

A : หากเงินในบัญชี หรือบัตรที่ผูกชำระค่าเบี้ยแบบอัตโนมัติมีจำนวนเงินไม่เพียงพอ ระบบจะไม่สามารถดำเนินการตัดค่าเบี้ยประกันได้ หรือหากผู้เอาประกันพบเจอปัญหาอื่นๆ เกี่ยวกับเบี้ยประกัน สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่การหักเบี้ยประกัน หรือติดต่อเจ้าหน้าที่ผ่านทาง Facebook Cigna Thailand หรือติดต่อศูนย์ดูแลลูกค้าได้ที่ 1758, 02-853-0000

Q : ประกันไม่ตัดเบี้ยรายเดือนอัตโนมัติอย่างสม่ำเสมอ จะมีผลกับความคุ้มครองไหม

A : ประกันจะยังมีผลคุ้มครองให้อย่างต่อเนื่อง จากค่าเบี้ยที่เคยชำระเกินเอาไว้ในงวดแรก และให้ผู้เอาประกันรีบแจ้งเรื่องต่อเจ้าหน้าที่ผ่านทางข้อความแชทบน Facebook Cigna Thailand หรือติดต่อศูนย์ดูแลลูกค้าได้ที่ 1758, 02-853-0000 ก่อนกรมธรรม์จะถูกยกเลิกจากกรณีเรียกเก็บค่าเบี้ยประกันไม่ได้ จึงทำให้เสียสิทธิความคุ้มครองของประกัน

ยกเลิกประกัน

Q : อยากยกเลิกกรมธรรม์ ต้องทำอย่างไร?

A : สำหรับลูกค้าใหม่ที่พึ่งสมัครและยังไม่ได้รับกรมธรรม์

เมื่อผู้เอาประกันได้พิจารณาผลประโยชน์ที่จะต้องเสียไปอย่างถี่ถ้วนแล้ว และยังคงต้องการขอยกเลิกกรมธรรม์จากซิกน่า ผู้เอาประกันภัยสามารถขอยกเลิกกรมธรรม์ประกันภัยได้ภายใน 30 วัน นับจากวันที่ได้รับกรมธรรม์ โดยไม่มีการหักค่าใช้จ่ายในการยกเลิกกรมธรรม์ โดยติดต่อผ่านทาง โทร. 1758 หรือ 0-2853-0000 ในวันจันทร์-วันศุกร์ เวลาทำการ 08.00-20.00 น. วันเสาร์-วันอาทิตย์ เวลาทำการ 08.30-17.30 น. (เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์) ส่งคืนเล่มกรมธรรม์ประกันภัยมายังบริษัทภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ได้รับกรมธรรม์ประกันภัยจากบริษัท ลูกค้าสามารถดูรายละเอียดการยกเลิกประกันเพิ่มเติม คลิกที่นี่

สำหรับลูกค้าเก่าที่ถือกรมธรรม์มานานแล้ว หรือกลุ่มที่ได้รับกรมธรรม์แล้ว

เมื่อผู้เอาประกันได้พิจารณาผลประโยชน์ที่จะต้องเสียไปอย่างถี่ถ้วนแล้ว และยังคงต้องการขอยกเลิกกรมธรรม์จากซิกน่า ผู้เอาประกันภัยสามารถขอยกเลิกกรมธรรม์ประกันภัยได้โดยติดต่อผ่านทาง โทร. 1758 หรือ 0-2853-0000 ในวันจันทร์-วันศุกร์ เวลาทำการ 08.00-20.00 น. วันเสาร์-วันอาทิตย์ เวลาทำการ 08.30-17.30 น. (เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์) ลูกค้าสามารถดูรายละเอียดการยกเลิกประกันเพิ่มเติม คลิกที่นี่

Q : แจ้งยกเลิกทางโทรศัพท์ ข้อความอิเล็กทรอนิก หรืออีเมล์เลยได้ไหม  ทำไมต้องรอให้เจ้าหน้าที่โทรมาอีก

A : สามารถแจ้งยกเลิกผ่านทางโทรศัพท์ ข้อความอิเล็กทรอนิก หรืออีเมล์ได้ เพียงแต่ยังต้องรอให้เจ้าหน้าติดต่อเพื่อยืนยันการยกเลิกให้ครบตามกระบวนการ เพราะการยกเลิกกรมธรรม์นั้น ทางบริษัทจำเป็นต้องบันทึกไฟล์เสียงสนทนา เพื่อเป็นหลักฐานในการยกเลิก รวมถึงการสรุปสิ้นสุดความคุ้มครอง 

Q : ยกเลิกกรมธรรม์แล้วจะได้รับเงินคืนหรือไม่

A : ในส่วนนี้ต้องให้เจ้าหน้าที่ดูแลเรื่องการยกเลิกกรมธรรม์ตรวจสอบข้อมูลให้ก่อนว่ากรมธรรม์ฉบับนั้นมีการชำระค่าเบี้ยเกินไว้หรือไม่ ซึ่งหากมีค่าเบี้ยที่ชำระเกินไว้และเป็นค่าเบี้ยที่ยังไม่เกิดความคุ้มครอง ผู้เอาประกันสามารถเลือกขอรับเงินคืนหรือขอรับเป็นความคุ้มครองได้

Q : บริษัทฯ สามารถยกเลิกประกันของเราเองได้ไหม ?

A : โดยทั่วไปบริษัทประกันสามารถบอกยกเลิกประกันได้จาก 4 สาเหตุหลักคือ การปกปิดข้อมูลสุขภาพ เคลมเกินวงเงิน ป่วยเป็นโรคเรื้อรัง และทุจริตในการเคลม ซึ่งสาเหตุต่างๆ เหล่านี้หากบริษัทประกันตรวจสอบพบเจอ สามารถทำการบอกเลิก หรือยกเลิกประกันได้โดยบริษัทเอง สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่บทความ เคลียร์ให้ชัด! ทำไมถึงโดนยกเลิกประกันจากบริษัทประกันได้นะ ?   

Q : ประกันถูกยกเลิกโดยบริษัทประกัน หรือประกันหมดอายุ แต่ยังมีการเรียกเก็บค่าเบี้ยอยู่ เกิดจากอะไร

A : ในบางครั้งการยกเลิกประกันอยู่ในช่วงรอบบิลเรียกเก็บพอดี ระบบจะมีการเรียกเก็บเบี้ยประกันในรอบเดือนนั้นอัตโนมัติ และหากผู้ทำประกันมีการชำระค่าเบี้ยประกันแบบอัตโนมัติก็จะมีการตัดค่าเบี้ยประกันเกิดขึ้น จึงทำให้เกิดการเรียกเก็บเบี้ยประกันในรอบเดือนนั้น ซึ่งหากผู้ทำประกันมีข้อสงสัยสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติม คลิกที่นี่่ หรือติดต่อศูนย์ดูแลลูกค้าโดยตรงได้ที่ 1758 หรือ 02-853-0000 หรือติดต่อเจ้าหน้าที่ผ่านทาง Facebook Cigna Thailand

Q : แจ้งยกเลิกกับแจ้งหน้าที่แล้ว ต้องรอกี่วันถึงจะมีผล

A : หลังได้รับเอกสารที่ครบถ้วนและทำการบันทึกเสียงคำร้องขอยกเลิกประกันกับเจ้าหน้าที่เรียบร้อยแล้ว ทางบริษัทจะดำเนินการยกเลิกประกันให้ภายใน 15 วัน

Q : หากยกเลิกประกันระหว่างเดือน ต้องจ่ายค่าเบี้ยเต็มเดือนไหม

A : ปกติค่าเบี้ยประกันจะเป็นการเรียกเก็บก่อนแล้วให้ความคุ้มครองทีหลังในแต่ละเดือน ซึ่งหากมีการยกเลิกระหว่างเดือน เบี้ยประกันจะไม่ได้หักลดทอน หรือคืนให้ แต่จะยังคงการคุ้มครองให้ตามจำนวนวันของการคุ้มครองในค่าเบี้ยที่ได้ชำระไว้