บริหารปอด_Cigna

แม้ท้ายที่สุดไวรัสโควิด-19 จะกลายเป็นโรคประจำถิ่นไป แต่การใส่ใจบริหารปอดให้รอดจากเชื้อไวรัสตัวร้ายชนิดนี้ได้กลายเป็นลิสต์รายการใหม่ที่มนุษย์ยุคโควิดต้องใส่ใจทำเป็นประจำ เพราะสามารถส่งผลกระทบต่อสุขภาพปอดในระยะยาวได้แม้จะรักษาหายไปแล้ว ไม่รวมถึงมลภาวะอื่นๆ ในชีวิตประจำวันที่มีผลให้ปอดทำงานน้อยลงจากเดิมเข้าไปใหญ่ บทความนี้จะพาไปเตรียมความพร้อมกับวิธีบริหารปอดให้แข็งแรงในระยะยาว

บริหารปอด_หน้าที่ปอด

‘ปอด’ ระบบฟอกอากาศธรรมชาติของร่างกาย

หายใจเข้า-หายใจออก คือหน้าที่สำคัญของปอดซึ่งต้องทำอยู่ตลอดเวลา ตราบใดที่เราไม่สามารถหยุดหายใจได้ ปอดก็ต้องทำการเปลี่ยนถ่ายอากาศเข้าสู่ร่างกายต่อไปเช่นกัน โดยปอดของคนเราจะมีรูปร่างคล้ายกรวยอยู่บริเวณทรวงอก คอยทำหน้าที่แลกเปลี่ยนก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ไปเป็นออกซิเจน (O2) และนำส่งออกซิเจนบริสุทธิ์เข้าสู่เส้นเลือดทั่วร่างกาย ซึ่งการหายใจแต่ละครั้งที่นำเอาอากาศภายนอกเข้ามายังต้องผ่านอวัยวะอื่นๆ ในร่างกายร่วมด้วย เช่น จมูก หลอดคอ หลอดเสียง หลอดลม ปอด และเยื่อหุ้มปอด เมื่อมีความผิดปกติเกิดขึ้นที่ปอดร่างกายจึงออกอาการ ‘หายใจไม่ออก’ ขึ้นมา โดยส่งสัญญาณร่วมกับอวัยวะที่ทำงานร่วมกันได้ เช่น

  • ไอ เสียงแหบ
  • หายใจเฮือก หายใจมีเสียงหวีด
  • หายใจไม่อิ่ม หรือหายใจเป็นจังหวะสั้นๆ
  • เจ็บหน้าอก
  • มีไข้ แน่นจมูกหรือหน้าอก

ซึ่งเป็นอาการที่สามารถบ่งบอกได้ถึงโรคระบบทางเดินหายใจ หรือความผิดปกติบางอย่างได้ เช่น มีสิ่งแปลกปลอมอยู่ในทางเดินหายใจ โรคปอดอักเสบ โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ รวมถึงการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ยังคงวนเวียนอยู่ในชีวิตประจำวันตลอดเวลา วิธีบริหารปอดให้แข็งแรงโดยการฝึกบริหารปอดอย่างปลอดภัย จึงเป็นมิชชั่นใหม่ที่เราต้องใส่ใจมากขึ้นในทุกๆ ปี!

บริหารปอด_วิธีบริหารปอดให้แข็งแรง

5 วิธีบริหารปอดให้แข็งแรง พร้อมสร้างภูมิคุ้มกันให้ชีวิตทุกวัน

 

แม้เราจะพอคุ้นๆ กับประโยคที่ว่าปอดเป็นอวัยวะที่มีความยืดหยุ่นสูงคล้ายฟองน้ำ แต่ไม่ว่าร่างกายคนเราจะมหัศจรรย์แค่ไหน สุดท้ายเราในฐานะ ‘เจ้าของร่างกาย’ จำเป็นต้องใส่ใจและถนอมบริหารปอดให้มีสุขภาพดีอย่างต่อเนื่อง เพราะเราไม่มีทางรู้เลยว่าสุขภาพภายในนั้นบอบช้ำหรือยังทำงานได้ดีแค่ไหน จนกว่าจะได้ตรวจสุขภาพ หรือมีสัญญาณบางอย่างสะกิดให้รู้ว่าปอดทำงานผิดปกติไป อย่าปล่อยให้ปอดทำงานหนักอยู่ฝ่ายเดียว มาดู 5 วิธีบริหารปอดให้แข็งแรงง่ายๆ สร้างไลฟ์สไตล์ใหม่ที่มีคุณภาพไปด้วยกัน ดังนี้

  • ฝึกการหายใจให้อิ่ม โดยการหายใจเข้าทางจมูก และผ่อนลมหายใจออกทางริมฝีปากอย่างช้าๆ ซึ่งสามารถทำร่วมกับการฝึกหายใจด้วยหน้าท้องได้ โดยการใช้ฝ่ามือกดไล่อากาศบริเวณหน้าท้องเบาๆ เป็นการฝึกควบคุมจังหวะการหายใจเข้าและการทำงานของกระบังลมให้ดีขึ้น
  • สร้างความอบอุ่นให้ปอด โดยเฉพาะในช่วงเวลานอนที่ไม่ได้จำกัดว่านอนห้องแอร์ถึงจะต้องห่มผ้าเท่านั้น การนอนในห้องพัดลมปกติก็ควรห่มผ้าปิดบริเวณหน้าอกเพื่อสร้างความอบอุ่นให้ปอด อีกทั้งเป็นการช่วยควบคุมอุณหภูมิและรักษาสุขภาพปอดไปพร้อมกัน
  • บริหารปอดด้วยการออกกำลังกาย แม้จะเป็นการออกกำลังกายเพื่อให้ร่างกายแข็งแรง แต่สำหรับวิธีบริหารปอดให้แข็งแรงอาจต้องเลือกทำกิจกรรมที่ได้ฝึกควบคุมการหายใจมากกว่าการออกกำลังกายที่เน้นกล้ามเนื้อต่างๆ เช่น เดิน วิ่ง ว่ายน้ำ หรือปั่นจักรยาน ซึ่งเป็นกิจกรรมที่สามารถทำได้เรื่อยๆ และเหมาะสำหรับคนทุกวัย
  • หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ เพราะสารพิษในควันบุหรี่มีผลโดยตรงต่อการทำงานของปอด บวกกับทิศทางการฟุ้งกระจายที่สามารถขยายไปสู่อวัยวะอื่นๆ ให้เกิดการระคายเคืองได้ เช่น ช่องปาก ลำคอ หลอดลม และอวัยวะภายในที่อาศัยอยู่ใกล้ชิดปอด ดังนั้น จึงควรหลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่รวมถึงการรับควันบุหรี่มือสอง (Secondhand Smoke) ที่อาจเผลอสูดดมเข้าร่างกายโดยไม่ตั้งใจ ซึ่งเป็นเหมือนภัยเงียบที่ไม่เพียงส่งผลต่อสุขภาพปอดเท่านั้น แต่อาจร้ายแรงถึงขั้นมีโอกาสเกิดโรคหัวใจและโรคมะเร็งได้ในอนาคต หากได้รับการสะสมเป็นระยะเวลานาน
  • รับประทานอาหารบำรุงสุขภาพ การฝึกบริหารปอดให้แข็งแรงสม่ำเสมอจำเป็นต้องใช้วิธีดูแลหลากหลายด้าน หนึ่งในนั้นคือการบำรุงด้วยอาหารที่อุดมไปด้วยคุณค่าในการช่วยเสริมการทำงานให้ปอด เช่น ขิง ขมิ้นชัน พริกหวาน มะเขือเทศ ฟักทอง ผลไม้ตระกูลเบอร์รี และแอปเปิ้ล รวมถึงข้าวกล้อง ข้าวบาร์เลย์ และข้าวฟ่าง ที่มีกรดไขมันจำเป็นที่เป็นประโยชน์ต่อการทำงานของปอด

นอกจากวิธีบริหารปอดให้แข็งแรง การดูแลสุขภาพร่างกายโดยรวมยังเป็นสิ่งที่ต้องทำควบคู่กันไป เพราะทุกๆ อวัยวะในร่างกายล้วนมีความสำคัญ และมีความสัมพันธ์ที่ต้องทำงานร่วมกันอยู่ตลอด รวมถึงการวางแผนสำรองเพื่อช่วยคุ้มครองโรคที่เกิดจากไลฟ์สไตล์กับแผนประกันสุขภาพมิติใหม่ ประกันคุ้มครองเฉพาะโรค หมดกังวลด้วยแผนคุ้มครองเสริมที่คุณเลือกเองได้ จ่ายค่ารักษาตามจริงอย่างที่ไม่เคยมีแผนใดให้คุณได้ เพื่อให้คุณเดินหน้าสู่ความแข็งแรงอย่างอุ่นใจในทุกช่วงเวลาของชีวิต

รายละเอียดแผนประกันออนไลน์ซิกน่า : https://www.cigna.co.th/promotion/aycap-enhance-health

ศูนย์บริการลูกค้า โทร. 1758

 

อ้างอิงข้อมูล :

http://www.bwc.ac.th/e-learning/virachai02/haijai.htm

https://www.petcharavejhospital.com/th/Article/article_detail/Shortness-Of-Breath

 

แผนประกันแนะนำ

 

ประกันสุขภาพมิติใหม่

แผนประกัน
สุขภาพมิติใหม่

ประกันสุขภาพมิติใหม่
คุ้มครองโรคกรดไหลย้อน นิ้วล็อค และเบาหวานความดัน สามารถเลือกคุ้มครองเสริมโรคร้ายตามความเสี่ยง

ประกันสุขภาพ

แผนประกันภัย
โรคร้ายแรง

"“โรคร้าย…คุ้มครองครบ”"
”คุ้มครองสูงสุด 1.8 ล้านบาท เงินชดเชยรายได้สูงสุด 1,200 บาท/วัน

ประกันอุบัติเหตุ

แผนประกัน
อุบัติเหตุออนไลน์

"คุ้มครองคูณสาม รับกรมธรรม์ทันที"
ให้ความคุ้มครอง 3 เท่าสูงสุด 6.6 ล้านบาท พร้อมค่ารักษาสูงสุด 60,000 บาท/ครั้ง/อุบัติเหตุ