TH Thai

เปลี่ยนอิริยาบทสักนิด เพื่อชีวิตที่ผ่อนคลาย ทำง่ายๆ ได้ทุกที่

เปลี่ยนอิริยาบทสักนิด เพื่อชีวิตที่ผ่อนคลาย ทำง่ายๆ ได้ทุกที่

เปลี่ยนอิริยาบทสักนิด เพื่อชีวิตที่ผ่อนคลาย ทำง่ายๆ ได้ทุกที่

ใครๆก็รู้ว่าทำอะไรซ้ำๆเดิมๆ ไม่ดี แล้วทำไมปล่อยให้ร่างกายดูท่าเดิมๆทั้งวัน มาบริหารร่างกาย ยืดเส้น ยืดสายด้วยท่าทางง่ายๆ ที่ทำได้ในชีวิตประจำวันกัน

โอ้ยยยยยยยย นั่งจ้องคอมนานๆ เมื่อยจัง ทั้งวันต้องเช็คเฟส อัพรูปอินสตารแกรม พิมพ์แชตกับสุดเลิฟ เอ๊ย! จริงๆ หมายถึง ตั้งใจทำงาน ว่าแล้วก็ช่างปวดตา ปวดต้นคอ ปวดหลัง เมื่อยแขน ล้าไหล่ อยากหาใครมานวดให้จริงๆ นี่ยังไม่รวมว่าจะต้องนั่งติดแหงกบนรถติดที่สุดในสามโลกหลังเลิกงานอีก สังขารจะไหวมั้ยเนี่ย?

เปลี่ยนอิริยาบทสักนิด เพื่อชีวิตที่ผ่อนคลาย ทำง่ายๆ ได้ทุกที่

โถ โถ โถ ถ้าคุณเป็นหนุ่มสาวออฟฟิตที่ยุ่งขนาดนี้ ต้องจ้องคอมพิวเตอร์ทั้งวัน นั่งนานๆ อยู่ไม่กี่ท่า แถมยังสารพันปัญหาชีวิตมากมาย จนรู้สึกเหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้า เราขอแนะนำให้คุณหยุดพักสักนิด แล้วขยับส่วนต่างๆ ของร่างกายสักหน่อยเรียกให้เหมาะๆ คือ การบริหารร่างกายฉบับย่อ สามารถทำได้ทุกทึ่ทุกเวลา ไม่ว่าจะอยู่ในที่ทำงาน หรือ ระหว่างเดินทาง ทั้งทางรถ เรือ เครื่องบิน ก็สามารถทำได้ด้วยวิธีง่ายๆ ใช้เวลาน้อย ไม่ต้องมีพื้นที่ ลดอาการปวด เมื่อย เครียด ได้เป็นอย่างดี น่าสนใจขนาดนี้ต้องลองทำอย่างด่วน

ตา

ตา

พักสายตาจากหน้าจอ หรือแทปเลตกันสักนิด ด้วยการมองอะไรที่เป็นสีเขียว เช่นต้นไม้ สวนหญ้า สัก 5-10 นาที จะเป็นการพักกล้ามเนื้อตา และช่วยลดความเครียดไปในตัว การกระพริบตาถี่ๆ หรือ กลอกตาไปมาช้าๆ บน ล่าง ซ้าย ขวา ก็จะช่วยให้กล้ามเนื้อตาแข็งแรง อีกวิธีคือ การหลับตาสักระยะ ซึ่งเป็นวิธีการพักสายตาที่ดีที่สุด แต่ต้องให้ถูกที่ถูกเวลาด้วย คำเตือน: ไม่ควรทำในเวลางาน หรือขณะขับรถ

คอ-บ่า-ไหล่

ใครรู้สึกยึดๆ ตึงๆ ที่บ่าไหล่ ปวดคอเกร็งไป ขอให้ยกมือขึ้นนน ต่อด้วย กำมือขึ้นแล้วหมุนๆ ชูมือขึ้นโบกไปมา ไม่ได้พูดเล่น แต่การทำตามนี้ช่วยได้จริงๆ นะจ๊ะ เพราะช่วยบริหารกล้ามเนื้อไหล่ ต้นแขน ข้อมือ แต่ถ้าจะให้เอิกเกริกน้อยลงหน่อย ก็นั่งตัวตรง ยกไหล่ขึ้นให้ชิดหูมากที่สุดหมุนไหล่ไปด้านหน้าช้าๆ สัก 20 ครั้ง แล้วสลับหมุนไปด้านหลังช้าๆ ต่อด้วยบริหารช่วงคอด้วยการหันหน้าไปด้านข้างช้าๆ ให้ด้านหลังคอรู้สึกตึงโดยที่ตัวและไหล่ไม่ขยับตาม แล้วหันกลับมาหน้าตรง ทำซ้ำอีกข้างไปเรื่อยๆ ใช้มือขวานวดต้นคอ และไหล่ซ้าย และสลับเอามือซ้ายนวดต้นคอ หลีกเลี่ยงการสะบัดคอแรงๆ ซ้ายขวากร๊อบแกร๊บ เพราะจะทำให้กระดูกต้นคอเสื่อมไวกว่าปกติ ถ้าทำแรงไปอาจจะถึงขั้นต้องใส่เฝือกคอกันเลยทีเดียว

คอ-บ่า-ไหล่
หลัง

หลัง

สำรวจตัวเองซิว่า เวลาเผลอๆ แล้วนั่งหลังตรงหรือหลังค่อม ถ้าค่อมเป็นอากงอาม่าอยู่ให้ยืดตัวอย่างด่วน เพราะท่านั่งที่ถูกต้องจะช่วยถนอมกระดูกสันหลังและเสริมบุคลิกภาพ การนั่งตัวตรงไม่ว่าจะที่ออฟฟิต หรือ ในระหว่างทริปที่ต้องนั่งยาวนาน แนะนำให้วางหมอนเล็กๆ แบนๆ หนุนตรงหลังช่วงล่าง เพื่อให้กระดูกสันหลังคงสภาพความโค้งและเรียงตัวตามปกติ หลีกเลี่ยงการนั่งไขว่ห้าง ควรนั่งเฉลี่ยน้ำหนักให้ได้ความสมดุลย์ บริหารกล้ามเนื้อด้านข้างลำตัวด้วยการนั่งแล้วเอี้ยวตัววางมือบนพนักพิงด้านขวา บิดตัวมาทางขวาช้าๆ ให้สุด โดยไม่ขยับเขยื้อนขา หรือลำตัวท่อนล่าง ทำสลับซ้ายขวา

ขา-เท้า

เมื่อยๆ เข่า เท้าชาๆ เวลานั่งนานๆ หรือเปล่า? ให้อยู่ในท่านั่ง ยกต้นขาให้สูงขึ้นหรือหาหมอนเล็กๆ มาหนุนใต้ต้นขา ถ้าไม่มีก็ใช้มือเราเองนี่แหละวางหนุนใต้ต้นขาแทนได้ ให้เท้าลอยจากพื้น หมุนข้อเท้าไปในทิศทางเดียวกันช้าๆ โดยขยับท่อนขาให้น้อยที่สุด หมุนไปในทิศทางเดียวกัน 20 รอบ จากนั้นหมุนไปในทิศทางตรงข้าม เสร็จแล้วสลับไปทำอีกข้างหนึ่ง

ขา-เท้า

หากทุกๆ วัน ต้องทำงานอย่างหนัก และเรื่องเงินก็ยังพะวง เพราะจะเป็นอย่างไรหากคุณต้องดูแลรายจ่ายของทุกคนในครอบครัว ในระหว่างที่คุณเองเจ็บป่วยจนไม่มีรายได้เข้ามา

ไม่ยากเลย เพียงคุณเลือกประกันที่นอกจากจะคลอบคลุมค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการรักษาพยาบาลแล้ว ยังประกันรายได้โดยการชดเชยรายได้จากการนอนโรงพยาบาลให้คุณด้วย ลองเลือกแผนกระกันดีๆ จากซิกน่าซึ่งสามารถปรึกษาผู้เชียวชาญเพื่อเลือกแผนที่เหมาะสมกับคุณได้

อย่าลืมว่า แม้หน้าที่การงานจะสำคัญมาก แต่ที่อย่าลืมอีกหนึ่งความสำคัญ คือ การดูแลตัวเอง และคนที่คุณรัก เพราะคนเหล่านี้รัก และเป็นห่วงคุณมากจริงๆ

ขอบคุณข้อมูลจาก
withikarn.com
todayhealth.org

แผนประกันแนะนำ

ประกันอุบัติเหตุ

แผนประกัน
อุบัติเหตุ

ช่วยได้
เจอเรื่องหนักแค่ไหน ซิกน่าก็ช่วยให้เบาลงได้

ประกันอุบัติเหตุ

แผนประกัน
อุบัติเหตุ

สบายใจ ใช่เลย
คุ้มครองสบายๆ ให้ชีวิตชิลได้ทุกวัน