TH Thai
เปลี่ยนอิริยาบทสักนิด เพื่อชีวิตที่ผ่อนคลาย

เทคนิคแก้ปวดหลัง ปวดคอ ปวดตา ฉบับออฟฟิศ (ทำได้ทุกที่)

ใครๆ ก็รู้ว่าการทำอะไรท่าเดิมซ้ำๆ โดยเฉพาะการนั่งจ้องคอมฯ จ้องสมาร์ทโฟนนานๆ ทำให้ บรรดาหนุ่มสาวออฟฟิศยุคโซเชียลทั้งหลายต้องปวดหลัง ปวดคอ-บ่า-ไหล่ แสบตา เมื่อยแขน รู้สึกล้าไปหมดทั้งตัว อยากจะให้มีคนมานวดมาปรนนิบัติซะจริงๆ
แต่แหม เงินในกระเป๋าก็ใช่จะมีมากมาย แล้วยิ่งเวลาด้วยแล้ว …ไม่มี!!
แต่หากจะปล่อยให้อาการปวดเมื่อย ล้าร่าง เรื้อรังต่อไปเรื่อยๆ ก็จะเสี่ยงภาวะออฟฟิศซินโดรม เครียด หรือเป็นเบิร์นเอาต์ (Burn out) เอา ทางที่ดีเรามาหาทางเยียวยาร่างกายด้วยตัวเองด้วยเทคนิคการพักสายตาและยืดเหยียดร่างกายกันดีกว่า รับรองว่า แก้ปวด แก้เมื่อยได้จริง!
 

มาบริหารร่างกายแก้ปวดหลัง แก้เมื่อย แก้เครียดระหว่างวันกันเถอะ

วิธีผ่อนคลายยืดเส้นสายทำได้ง่าย แค่ กํามือขึ้นแล้วหมุนๆ
 
 
 

ไม่มีข้ออ้างสำหรับการดูแลสุขภาพ ไม่ว่าการงานและสารพันปัญหาชีวิตจะมากมายขนาดไหน หยุดก่อน! พักร่างสักแปบ แล้วมาขยับร่างกายไปพร้อมๆ กัน
ถ้าพร้อมแล้ว... เริ่ม!

 
 
ตา

พักสายตา 5 – 10 นาที

พักสายตาจากหน้าจอ หรือแทปเลตกันสักนิด ด้วยการมองอะไรที่เป็นสีเขียว เช่น ต้นไม้ สวนหญ้า สัก 5-10 นาที จะเป็นการพักกล้ามเนื้อตา และช่วยลดความเครียดไปในตัว การกะพริบตาถี่ๆ หรือ กลอกตาไปมาช้าๆ บน ล่าง ซ้าย ขวา ก็จะช่วยให้กล้ามเนื้อตาแข็งแรง
อีกวิธีคือ การหลับตาสักระยะ ซึ่งเป็นวิธีการพักสายตาที่ดีที่สุด แต่ต้องให้ถูกที่ถูกเวลาด้วย
คำเตือน: ไม่ควรทำในเวลางานหรือขณะขับรถ

 
 

บริหารคอ-บ่า-ไหล่

ใครรู้สึกยึดๆ ตึงๆ ที่บ่า ที่ไหล่ คอเกร็งไปหมด จนลามไปปวดหลังด้วย ขอให้ยกมือขึ้น ต่อด้วย กำมือขึ้นแล้วหมุนๆ ชูมือขึ้นโบกไปมา~ ไม่ได้พูดเล่น แต่การทำตามนี้ช่วยได้จริงๆ เพราะช่วยบริหารกล้ามเนื้อไหล่ ต้นแขน และข้อมือ
แต่ถ้าจะให้เอิกเกริกน้อยลงหน่อย ก็...

  • นั่งตัวตรง ยกไหล่ขึ้นให้ชิดหูมากที่สุดหมุนไหล่ไปด้านหน้าช้าๆ สัก 20 ครั้ง แล้วสลับหมุนไปด้านหลังช้าๆ
  • บริหารช่วงคอด้วยการหันหน้าไปด้านข้างช้าๆ ให้ด้านหลังคอรู้สึกตึงโดยที่ตัวและไหล่ไม่ขยับตาม แล้วหันกลับมาหน้าตรง ทำซ้ำอีกข้างไปเรื่อยๆ
    ใช้มือขวานวดต้นคอ และไหล่ซ้าย และสลับเอามือซ้ายนวดต้นคอ หลีกเลี่ยงการสะบัดคอแรงๆ ซ้ายขวากร๊อบแกร๊บ เพราะจะทำให้กระดูกต้นคอเสื่อมไวกว่าปกติ ถ้าทำแรงไปอาจจะถึงขั้นต้องใส่เฝือกคอกันเลยทีเดียว

กํามือขึ้นแล้วหมุนๆ ท่าง่ายๆ บริหารคอ-บ่า-ไหล่
 
 
หลัง

ปรับท่านั่ง แก้ปวดหลัง

สำรวจตัวเองซิว่า เวลาเผลอๆ แล้วนั่งหลังตรงหรือหลังค่อม ถ้าค่อมเป็นอากงอาม่าอยู่ให้ยืดตัวโดยด่วน เพราะท่านั่งที่ถูกต้องจะช่วยถนอมกระดูกสันหลัง หลีกเลี่ยงอาการปวดหลัง อีกทั้งยังสร้างเสริมบุคลิกภาพอีกด้วย

  • การนั่งตัวตรงไม่ว่าจะที่ออฟฟิศหรือระหว่างทริปที่ต้องนั่งยาวนาน แนะนำให้วางหมอนเล็กๆ แบนๆ หนุนตรงหลังช่วงล่าง เพื่อให้กระดูกสันหลังคงสภาพความโค้งและเรียงตัวตามปกติ
  • หลีกเลี่ยงการนั่งไขว่ห้าง ควรนั่งเฉลี่ยน้ำหนักให้ได้ความสมดุลย์
  • บริหารกล้ามเนื้อด้านข้างลำตัวด้วยการนั่งแล้วเอี้ยวตัววางมือบนพนักพิงด้านขวา บิดตัวมาทางขวาช้าๆ ให้สุด โดยไม่ขยับเขยื้อนขา หรือลำตัวท่อนล่าง ทำสลับซ้ายขวา

 
 

บริหารขา หมุนข้อเท้า

เมื่อยๆ เข่า เท้าชาๆ เวลานั่งนานๆ หรือเปล่า? มาบริการข้อเท้ากัน

  • ให้อยู่ในท่านั่ง ยกต้นขาให้สูงขึ้นหรือหาหมอนเล็กๆ มาหนุนใต้ต้นขา ถ้าไม่มีก็ใช้มือเราเองนี่แหละวางหนุนใต้ต้นขาแทนได้ ให้เท้าลอยจากพื้น
  • หมุนข้อเท้าไปในทิศทางเดียวกันช้าๆ โดยขยับท่อนขาให้น้อยที่สุด หมุนไปในทิศทางเดียวกัน 20 รอบ จากนั้นหมุนไปในทิศทางตรงข้าม เสร็จแล้วสลับไปทำอีกข้างหนึ่ง

หากทุกๆ วัน ต้องทำงานอย่างหนัก เกิดอาการตาแห้ง ปวดคอ ปวดหลัง เมื่อยและเหนื่อยล้า ก็อย่าลืมที่จะหาเวลาพักผ่อนบ้าง และบริหารร่างกายง่ายๆ ให้ฟิตๆ ด้วย มิฉะนั้น จะเจ็บป่วยเอา ซึ่งแน่นอนว่า ยิ่งเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายให้กับคุณเข้าไปอีก
และจะเป็นอย่างไรหากคุณต้องดูแลรายจ่ายของทุกคนในครอบครัว ในระหว่างที่คุณเองต้องเจ็บป่วยจนไม่มีรายได้เข้ามา

ขา-เท้า
 
 
 

ไม่ยากเลย เพียงคุณเลือกประกันสุขภาพมิติใหม่  จากซิกน่า ที่ช่วยดูแลคุณเลือกคุ้มครองเฉพาะเลือกที่มีความเสี่ยงจึงไม่ต้องจ่ายเบี้ยเกินความจำเป็น ได้แก่ โรคจากไลฟ์สไตล์ โดยคุ้มครองกลุ่มโรคออฟฟิศซินโดรม  โรคติดเชื้อทางเดินหายใจส่วนบนและทางเดินอาหาร รวมทั้งสามารถเลือกความคุ้มครองเสริมได้ตามต้องการ    รายละเอียดเพิ่มเติม คลิกเลย

อย่าลืมว่า แม้หน้าที่การงานจะสำคัญมาก แต่ที่อย่าลืมอีกหนึ่งความสำคัญ คือ การดูแลตัวเอง และคนที่คุณรัก เพราะคนเหล่านี้รัก และเป็นห่วงคุณมากจริงๆ

 
 

ขอบคุณข้อมูลจาก
withikarn.com
todayhealth.org

 

 

แผนประกันแนะนำ

ประกันอุบัติเหตุ

แผนประกัน
อุบัติเหตุ

ช่วยได้
เจอเรื่องหนักแค่ไหน ซิกน่าก็ช่วยให้เบาลงได้

ประกันอุบัติเหตุ

แผนประกัน
อุบัติเหตุ

สบายใจ ใช่เลย
คุ้มครองสบายๆ ให้ชีวิตชิลได้ทุกวัน

ประกันสุขภาพ

แผนประกันภัย
พิเศษสุดสุด

"ซื้อ 1 ดูแล 2"
แผนเดียวสำหรับคุณและคนพิเศษ