แบบนี้ก็ได้เหรอ? “คีโต” กินไขมัน พิชิตไขมันร้าย

กินคีโต ลดน้ำหนัก!! คีโตกินอะไรได้บ้าง

ความโชคดีของการลดน้ำหนักแบบคนยุคใหม่ คือรู้สึกสบายใจกว่าเมื่อก่อนเยอะ! เพราะมีทริคลดน้ำหนักมากมายหลายสูตรให้เลือกสรร ตรงตามความถนัดชนิดที่แทบไม่กระทบอาหารจานโปรด เหมือนการลดน้ำหนักแบบแต่ก่อนด้วยซ้ำ วิธีที่กำลังมาแรงสุดๆ ต้องยกให้การกิน แบบคีโตเจนิคไดเอต (Ketogenic Diet) หรือ การกินไขมันเพื่อเผาผลาญไขมันนั่นเอง

กินคีโตเจนิคไดเอต (Ketogenic Diet) คืออะไร 

การกินคีโตเจนิคไดเอต (Ketogenic Diet) คือ การกินอาหารประเภทแป้งน้อย แล้วเน้นการกินอาหารประเภทไขมันเยอะๆ โดยแบ่งสัดส่วนการกินคาร์โบไฮเดรต 5% โปรตีน 20% และไขมัน 75% ซึ่งโปรตีนในที่นี้จะเป็นโปรตีนจากเบคอน เนื้อหมู เนื้อไก่ หรือเนื้อติดมันติดหนังยิ่งดี รวมถึงไข่ทั้งฟอง ปลา หรืออาหารทะเลก็ได้ ส่วนไขมันดีที่ควรกินช่วงกินคีโต ลดน้ำหนัก คือ ไขมันที่ติดมากับเนื้อสัตว์ และควรเลือกใช้น้ำมันหมู น้ำมันมะพร้าว รวมถึงน้ำมันมะกอกในการปรุงอาหาร หรืออาจจะใช้เนยแทนน้ำมันในการปรุงอาหาร

 

กินอาหารคีโด

 

4 สูตร! กินคีโต ลดน้ำหนัก เคล็ด(ไม่)ลับเลือกกินไขมันตามสูตร

หลายคนอาจจะพอเข้าใจแล้วว่าการกินคีโต คืออะไร แต่อาจยังไม่แน่ใจว่าต้องกินไขมันมากน้อยแค่ไหนในแต่ละวัน อีกทั้งในช่วงเวลาการกินคีโตนั้น หลายคนอาจยังไม่รู้ว่าเราสามารถกินข้าวขาหมู ไก่ย่าง เนื้อย่าง เบอร์เกอร์ (แบบไร้แป้งขัดขาว) ได้ในปริมาณมาก แต่ก็ไม่ควรเกินสัดส่วนที่กำหนดไว้ ซึ่งสามารถแบ่งสูตรกินอาหารคีโต ออกเป็น 4 ประเภท ดังนี้

  • Standard ketogenic diet (SKD) : กินคีโตแบบเน้นไขมัน 75% โปรตีน 20% และคาร์โบไฮเดรต 5%

  • High protein ketogenic diet : กินคีโตแบบเน้นไขมัน 60% โปรตีน 35% และคาร์โบไฮเดรต 5%

  • Cyclical ketogenic diet (CKD) : กินคีโตสลับอาหารปกติ เช่น กินคีโตติดกัน 5 วัน สลับกินอาหารปกติ 2 วัน

  • Targeted ketogenic diet (TKD) : การเน้นกินอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตในช่วงเวลาออกกำลังกาย

นอกจากการกินคีโต ไขมันจากเนื้อสัตว์ต่างๆ แล้ว อาหารประเภทถั่ว อัลมอนด์ แมคคาเดเมีย และเม็ดมะม่วงหิมพานต์ก็เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับสายกินจริงจัง

 

ตามหลักการของการกินคีโต ลดน้ำหนัก หลังจากที่คุณเริ่มออกสตาร์ทไปได้ 1-2 สัปดาห์ ระดับกลูโคสและอินซูลินในร่างกายจะลดลง ทำให้ร่างกายเกิดอาการ “กลัวตาย” และเมื่อไม่มีกลูโคส ร่างกายจึงสร้างคีโตน (Ketone) ในตับ เพื่อดึงไขมันมาใช้ในการสร้างพลังงาน จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมยิ่งกินไขมันถึงยิ่งเผาผลาญไขมันนั่นเอง

 

คีโต” กินไขมัน พิชิตไขมันร้าย

กินไขมัน เพื่อ ลดไขมัน คีโตเหมาะกับใครบ้าง ?

การกินคีโต ลดน้ำหนัก นอกจากจะช่วยลดน้ำหนักแบบเห็นผลแล้ว คีโตเจนิคไดเอตยังเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่เป็นโรคเบาหวาน โรคหัวใจและหลอดเลือด เพราะการกินคีโตสามารถช่วยเพิ่มไขมันดี HDL (High Density Lipoprotein) และเพิ่มขนาดของ VLDL (Very Low Density Lipoprotein) ให้กับร่างกายได้ บวกกับงานวิจัยเกี่ยวกับการกินคีโตเพื่อลดน้ำหนักยังช่วยลดการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งร่วมด้วยได้ เพราะเซลล์มะเร็งไม่สามารถใช้พลังงานจากอาหารประเภทคีโตได้อย่างไรก็ตาม การใช้สูตรลดน้ำหนักแบบคีโต ยังไม่แนะนำสำหรับผู้ที่มีปัญหาสุขภาพเกี่ยวกับตับ ไต รวมถึงผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับระบบเผาผลาญไขมัน และมีอาการท้องอืดง่าย เพราะอาหารประเภทเนื้อและไขมันยังต้องใช้เวลาย่อยมากกว่าอาหารประเภทอื่นๆ

 

สำหรับใครที่รู้สึกว่าการกินคีโต ลดน้ำหนักแบบคีโตเจนิคไดเอตนั้นยากเกินไป แต่อีกใจก็กังวลว่าจะเกิดโรคร้ายขึ้นกับตัวเอง แนะนำให้หาวัคซีนชั้นดีอย่าง ประกันโรคร้ายจากซิกน่า มาป้องกันไว้ก่อน โดยมีแผนประกันให้เลือกหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นประกันโรคร้ายมะเร็งไม่เคลมคืนเร็ว หรือโรคร้าย คุ้มครองครบ ที่ครอบคลุมทั้งโรคหัวใจ หลอดเลือดสมอง ไตวาย หรือแม้กระทั่งภาวะโคม่า รับประกันได้ว่าดูแลทั้งร่างกายและจิตใจของคุณได้อย่างปลอดภัยหายห่วง

ข้อมูลเพิ่มเติมแผนประกันสุขภาพ

 

ข้อมูลอ้างอิง :

https://www.pobpad.com/keto-diet

https://www.rama.mahidol.ac.th/ramachannel/article/

 

 

แผนประกันแนะนำ

ประกันการเดินทาง

แผนประกัน
การเดินทาง

"ซิกน่าประกันการเดินทางต่างประเทศ"
วางแผนเดินทางเลือกซิกน่าไปเป็นเพื่อน เดินทางใกล้หรือไกลอุ่นใจได้

ประกันอุบัติเหตุ

แผนประกัน
อุบัติเหตุ

"คุ้มครองทันใจ"
เจอเรื่องหนักแค่ไหน ซิกน่าก็ช่วยให้เบาลงได้

ประกันสุขภาพ

แผนประกันภัย
พิเศษสุดสุด

"ซื้อ 1 ดูแล 2"
แผนเดียวสำหรับคุณและคนพิเศษ