ซิกน่า
สอบถามผลิตภัณฑ์โทร 0-2099-3999
TH Thai

8 ท่าบอดี้เวท เรียกเหงื่อง่ายๆ ภายใน 10 นาที แบบไม่ต้องพึ่งอุปกรณ์

8 ท่าบอดี้เวท เรียกเหงื่อง่ายๆ ภายใน 10 นาที แบบไม่ต้องพึ่งอุปกรณ์

จากสถานการณ์ Covid-19 ทำให้ผู้คนหันมาดูแลรักษาสุขภาพมากยิ่งขึ้น ทั้งเรื่องรักษาความสะอาด อาหารการกินรวมถึงการออกกำลังกาย แต่ทั้งนี้การออกกำลังกายเองก็มีข้อจำกัดหลายอย่าง ทั้งในด้านสถานที่และอุปกรณ์ ทำให้หลายคนถอดใจตั้งแต่ยังไม่เริ่มต้น แต่ปัญหานี้สามารถแก้ไขได้ด้วยการออกกำลังกายแบบบอดี้เวท

บอดี้เวทคืออะไร

บอดี้เวทคือการออกกำลังกาย โดยใช้น้ำหนักของร่างกายผู้ออกกำลังกาย มาเป็นตัวต้านทานการเคลื่อนไหว เพื่อสร้างกล้ามเนื้อ ก่อให้เกิดความทนทานของร่างกาย โดยไม่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ยกน้ำหนักเสริม ซึ่งการออกกำลังกายแบบบอดี้เวท ทำให้ได้กล้ามเนื้อ

8 ท่าบอดี้เวท เรียกเหงื่อง่ายๆ ภายใน 10 นาที แบบไม่ต้องพึ่งอุปกรณ์

ข้อดีของการออกกำลังกายแบบบอดี้เวท

1. สะดวก ทำได้ทุกที่ทุกเวลา

เนื่องจากการออกกำลังกายแบบบอดี้เวทไม่จำเป็นต้องพึ่งพาอุปกรณ์ในการออกกำลังกาย ดังนั้นเพียงแค่มีพื้นที่เล็กน้อยก็สามารถออกกำลังกายแบบบอดี้เวทได้ ทั้งนี้ถึงจะสะดวกในทุกพื้นที่ทุกเวลา แต่การทำบอดี้เวทควรคำนึงถึงความต่อเนื่องของท่า ดังนั้นการเลือกพื้นที่ควรเลือกพื้นที่ที่มีขนาดมาพอรองรับการออกกำลัง เช่น มีพื้นที่กว้างมากพอสำหรับการท่านอน หรือ มีความสูงมากพอรองรับสำหรับท่าที่ต้องกระโดด เป็นต้น

2. เพิ่มกล้ามเนื้อและเผาผลาญไขมันในขณะเดียวกัน

การออกกำลังกายแบบบอดี้เวทเป็นการออกกำลังกายที่เน้นความสมดุลระหว่างการสร้างกล้ามเนื้อและเผาผลาญไขมันให้พอดี กล้ามเนื้อจากการเล่นบอดี้เวทจะไม่ใหญ่เหมือนกับการออกกำลังกายแบบเน้นกล้ามเนื้อ โดยการบอดี้เวทถือเป็นการลดไขมันแต่ไม่ทำให้สูญเสียกล้ามเนื้อ ร่างกายจากการทำบอดี้เวทไขมันจะน้อยกล้ามเนื้อจะออกมาสมส่วน

3. เสริมสมดุลของร่างกาย

ท่าออกกำลังแบบบอดี้เวทช่วยเสริมเรื่องทักษะการทรงตัว คล้ายกับท่าโยคะ เพียงแต่ใช้เวลาการทรงตัวที่น้อยกว่า ถือเป็นการสร้างสมดุลให้ร่างกายยืดหยุ่นไปพร้อมกับการมีกล้ามเนื้อที่แข็งแรง เป็นการออกกำลังกายที่ปรับร่างกายให้สมดุลพอดี โดยร่างกายของคนที่ออกกำลังกายแบบบอดี้เวท แกนกลางของร่างกายบริเวณลำตัว จะแข็งแรงทำให้ร่างกายสมดุล ทรงตัวได้ดี

4. ปลอดภัย ความเสี่ยงต่ำ

ความเสี่ยงในการออกกำลังกายส่วนใหญ่มาจากกล้ามเนื้อที่ไม่สามารถรับน้ำหนักได้ แบกน้ำหนักในการออกกำลังมากเกินพอดีหรือออกกำลังกายผิดท่า ทำให้กล้ามเนื้อบาดเจ็บ แต่ทั้งนี้ความเสี่ยงจากการบาดเจ็บด้วยการออกกำลังกายแบบบอดี้เวทน้อยมาก เมื่อเทียบกับการออกกำลังกายแบบอื่น เพราะบอดี้เวทจะเน้นไปที่การสร้างสมดุล ภายในร่างกาย เช่นการทรงตัว การสร้างกล้ามเนื้อด้วยน้ำหนักตัวเอง ทำให้ไม่เกิดการรับน้ำหนักมากเกินไปจนเกิดอาการบาดเจ็บ

8 ท่าบอดี้เวท เรียกเหงื่อง่ายๆ ภายใน 10 นาที แบบไม่ต้องพึ่งอุปกรณ์

8 ท่าบอดี้เวท ออกกำลังภายใน 10 นาที

1. Deep Squat ( 1 นาที )

ท่า Deep Squat เริ่มจากการยืนตัวตรง กางขาให้กว้างเท่ากับหัวไหล่ หลังเหยียดตรง เหยียดแขนขึ้นด้านบน พร้อมค่อยๆย่อเข่า คล้ายกับการนั่งยอง แยกขาออกให้กว้างจนรู้สึกตึงบริเวณกล้ามเนื้อ hamstrings นับ 1-5 ไว้ในใจ ทำแบบนี้ 6 ครั้งนับเป็น 1 เซ็ต ทำทั้งหมด 2 เซ็ต


2. Lunge (1 นาที 30 วินาที)

หลังจากเสร็จท่า Deep Squat จากนั้นยืนตัวตรงก้าวเท้าซ้ายไปด้านหน้า กดสะโพกพร้อมกับงอเข่าขวาลง ในองศาที่ตั้งฉาก โดยเข่าขวาห้ามโดนพื้น พยายามรักษาสมดุล ค้างไว้ 5 วินาที ทำแบบนี้ 6 ครั้ง นับเป็น 1 เซ็ต โดยสลับขาข้างละ 3 ครั้ง ทำทั้งหมด 3 เซ็ต


3. Squat Jump with floor touch (1 นาที 30 วินาที)

ท่า Squat Jump with floor touch เริ่มจากนั่งยองแยกขาออก เอามือไว้บริเวณหว่างขาชิดกับหัวเข่า ใช้มือแตะพื้นค้างไว้ 2 วินาที จากนั้นกระโดดตบมือเหนือหัว ทำแบบ 6 ครั้ง นับเป็น 1 เซ็ต โดยทำทั้งหมด 3 เซ็ต


4. Bridge (1 นาที)

นอนหงาย คว่ำมือไว้ข้างตัว ตั้งเข่าทั้งสองข้างขึ้น จากให้ยกสะโพกโดยไม่ใช้มือช่วย ฝ่าเท้าต้องติดกับพื้นเพื่อเพิ่มแรงยกสะโพก ทำท่านี้ค้างไว้ 5 วินาที ทำ 6 ครั้งนับเป็น 1 เซ็ต ทำทั้งหมด 2 เซ็ต


5. Plank (1 นาที)

นอนคว่ำหน้า อยู่ในท่าวิดพื้น จากนั้นงอข้อศอกลงตั้งฉากกับพื้น ให้แขนท่อนบนติดกับพื้น ปรับระยะความกว้างของข้อศอกให้ขนานกับหัวไหล่ ลำตัวเป็นเส้นตรง หลังไม่โก้ง ทำค้างไว้ครั้งละ 20 วินาที นับเป็น 1 เซ็ต ทำทั้งหมด 3 เซ็ต


6. Mountain Climbers (1 นาที)

ตั้งท่าวิดพื้น ดึงเข่าขวาไปด้านหน้า จากนั้นดึงเข่าขวากลับไปที่ตำแหน่งเดิม ทำแบบเดียวกันกับขาข้างซ้าย สลับกันไปมา เน้นไปที่การทำความความเร็ว พยายามรักษาความเร็วให้เพิ่มขึ้นหรือคงที่ ขณะทำให้จับเวลาในการทำ 1 นาที


7. Bridge Kick (1 นาที 30 วินาที)

นั่งยืดขาข้างขวา ตั้งเข่าขาข้างซ้าย ส่วนขาขวาเหยียดตรง ใช้มือสองข้างยันพื้น จากนั้นยกสะโพกขึ้น โดยให้ขาขวายังคงเหยียดตรงไปด้านบน 90 องศา พยายามรักษาสมดุลให้ได้ 5 วินาที ทำแบบนี้ 6 ครั้ง โดยสลับขาข้างละ 3 ครั้ง ทำทั้งหมด 3 เซ็ต


8. Press up Burpee (1 นาที 30 วินาที)

เริ่มจากการนั่งยองก้างเข่าออก วางมือไว้บริเวณหว่างขา จากนั้นนอนคว่ำหน้า เหมือนกับท่าวิดพื้น จากนั้นกระโดดตบมือเหนือหัว ทำแบบนี้ 6 ครั้ง ทำทั้งหมด 3 เซ็ต


8 ท่าบอดี้เวท เรียกเหงื่อง่ายๆ ภายใน 10 นาที แบบไม่ต้องพึ่งอุปกรณ์

สรุป

การออกกำลังกายแบบบอดี้เวท เป็นทางเลือกสำหรับคนที่ไม่ค่อยมีเวลาในการออกกำลังกายเพียงแค่ 10 นาทีก็สามารถเสริมสร้างสุขภาพที่ดีได้ และสำหรับใครที่มีเวลาในการออกกำลังกายน้อย ลองสละเวลาเพียงแค่ 10 นาทีต่อวันก็สามารถลดไขมันสร้างกล้ามเนื้อได้แล้ว แต่สำหรับใครที่อยากหาวิธีลดน้ำหนัก เน้นการลดไขมัน แนะนำให้ออกกำลังตอนเช้า ผลการวิจัยบอกว่าการออกกำลังกายช่วงเวลาเช้าช่วยลดไขมันได้ดีกว่า ทั้งนี้การออกกำลังกายสิ่งสำคัญที่สุดคือวินัยและความตั้งใจ ถ้าหากมีทั้งสองอย่างผลลัพธ์ที่ต้องการก็ไม่ไกลเกินเอื้อม

แผนประกันแนะนำ

ประกันการเดินทาง

แผนประกัน
การเดินทาง

"ซิกน่าประกันการเดินทางต่างประเทศ"
วางแผนเดินทางเลือกซิกน่าไปเป็นเพื่อน เดินทางใกล้หรือไกลอุ่นใจได้

ประกันอุบัติเหตุ

แผนประกัน
อุบัติเหตุออนไลน์

"คุ้มครองคูณสาม รับกรมธรรม์ทันที"
ให้ความคุ้มครอง 3 เท่าสูงสุด 6.6 ล้านบาท พร้อมค่ารักษาสูงสุด 60,000 บาท/ครั้ง/อุบัติเหตุ

ประกันสุขภาพ

แผนประกันภัย
โรคร้ายแรง

"“โรคร้าย…คุ้มครองครบ”"
”คุ้มครองสูงสุด 1.8 ล้านบาท เงินชดเชยรายได้สูงสุด 1,200 บาท/วัน