if ลดน้ำหนัก

  

ทํา if ลดน้ำหนักยังไงให้ได้ผล แผนไม่ล้ม..ล่มกลางทาง! 

อยากลดน้ำหนัก ปั้นรูปร่างใหม่! น่าจะเป็นวิธีเอาชนะใจตัวเองที่ทำได้ยากของใครหลายคน แม้เราจะได้เห็นสูตรลดน้ำหนักและทริกต่างๆ ให้เราได้ทดลองควบคุมและลดน้ำหนักกันมาบ้าง แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่ายังมีอุปสรรคระหว่างทางที่จ้องจะขัดแข้งขัดขาอยู่ตลอด สำหรับใครที่ตั้งเป้า New Year Resolution โดยการทํา if ลดน้ำหนัก อาจต้องทำความเข้าใจเพิ่มว่าทํา if กินอะไรได้บ้าง ? ทํา if กี่วันเห็นผล ? พร้อมทริกทำยังไงให้แผนไม่ล้ม… ล่มกลางทาง! ได้จากบทความนี้

 

ทำ if

  

อาหารและเวลา 2 สิ่งสำคัญของการทำ if ลดน้ำหนัก

ความท้าทายของการลดน้ำหนัก นอกจากจะอยู่ที่จุดเริ่มต้น (Start) แล้ว การประคองแผนลดน้ำหนักระหว่างทางยังเต็มไปด้วยอุปสรรคต่างๆ อีกมากมาย ที่ต้องอาศัยพลังใจและระเบียบวินัยเป็นแรงขับเคลื่อน โดยเฉพาะการทำ if ลดน้ำหนัก ที่ต้องเคร่งครัดทั้งในเรื่องของเวลาและอาหาร ซึ่งหลักสำคัญของการทำ if จะแบ่งออกเป็น 2 ช่วง คือ ช่วงกิน (Feeding state) และช่วงไม่กิน (Fasting state)

  • อาหาร if กินอะไรได้บ้าง ?

ในช่วงที่เราไม่กิน หรือ Fasting state จำเป็นต้องงดเครื่องดื่มและอาหารแคลอรีสูง ซึ่งถือเป็นการรักษาระดับฮอร์โมนอินซูลิน (Insulin) ให้อยู่ในระดับต่ำ เพื่อบังคับให้ร่างกายดึงเอาไขมันที่มีอยู่เดิมออกมาใช้เป็นพลังงาน หรือภาวะ Ketosis นั่นเอง ดังนั้น ถ้าถามว่าทํา if กินอะไรได้บ้าง ขอแนะนำให้เน้นอาหารจำพวกสุขภาพ เช่น อาหารที่มีโพรไบโอติกส์ (Probiotics) เพื่อช่วยปรับสมดุลลำไส้ อาหารที่ให้ไขมันดีและโปรตีนอย่างเนื้อปลา อะโวคาโด และน้ำมันมะกอก รวมถึงการเลือกกินข้าวกล้อง ข้าวไรซ์เบอร์รี และผัก ผลไม้ที่ให้ไฟเบอร์สูง เน้นดื่มน้ำเปล่าให้มากขึ้นในแต่ละวัน เพื่อส่งเสริมกระบวนการต่างๆ ในร่างกายให้ทำงานได้ดีขึ้น

  • เวลา if มีกี่แบบ และแบบไหนได้รับความนิยมที่สุด ?

อย่างที่เราทราบกันดีกว่าการทํา if ลดน้ำหนักนั้น ยังแบ่งแยกย่อยออกเป็นรูปแบบต่างๆ โดยแบ่งเป็น ช่วงอด : ช่วงกิน เช่น แบบ 12:12 แบบ 14:10 แบบ 16:8 แบบ 20:4 และแบบกินมื้อเดียว(ต่อวัน) ซึ่งเป็นอะไรที่โหดมาก แต่ก็มีคนที่สามารถทำได้โดยไม่เสียสุขภาพเช่นกัน สิ่งสำคัญนอกจากทํา if กินอะไรได้บ้าง จึงเป็นการเลือกรูปแบบช่วงเวลาที่เหมาะสมกับตัวเอง แต่ส่วนใหญ่คนมักจะเริ่มต้นด้วยสูตร 16:8 (อด 16 ชม. กินภายใน 8 ชม.) เพราะสามารถเริ่มต้นงดอาหารในตอนเช้าได้แบบสบายๆ ยาวไปจนถึงช่วงบ่ายโมง และหยุดกินในช่วง 2-3 ทุ่ม พร้อมเตรียมตัวนอนต่อได้

อย่างไรก็ตาม การทํา if ลดน้ำหนัก เราสามารถปรับสูตรได้ตลอดเวลา ถ้าถามว่าต้องทํา if กี่วันเห็นผล หากตั้งใจทำอย่างมีวินัยประมาณ 1 สัปดาห์ ก็อาจเริ่มเห็นความเปลี่ยนแปลงได้ สำหรับใครที่สนใจลดน้ำหนักแต่ขอเลือกสูตรที่ใช่อีกสักหน่อย ก็ยังมีสูตรลดน้ำหนักอีกมากให้ลองศึกษาทำความเข้าใจกันก่อน

 

สูตร if

วิธีทำ if ให้ได้ผล

ได้ทราบกันแล้วว่าทํา if กี่วันเห็นผล และทํา if กินอะไรได้บ้าง ความท้าทายต่อมาคงหนีไม่พ้นการทำแผน if ให้รอด ไม่ล้มกลางทาง! ซึ่งก็เชื่อมโยงกับวิธีทํา if ลดน้ำหนักให้มีความจริงจังขึ้น ด้วย 4 วิธีง่ายๆ ดังนี้

  • นอนหลับให้ดี

อย่างที่เราได้บอกไว้ในช่วงกลางเนื้อหาว่า คนที่ตั้งคำถามทํา if กี่วันเห็นผล มักเลือกใช้สูตร 16:8 เพราะดูจะเป็นวงจรที่ใกล้เคียงกับรูปแบบชีวิตประจำวันอยู่มาก โดยเฉพาะช่วงหัวค่ำที่เข้าสู่โหมด Fasting state หรือหยุดกิน ช่วงเวลาการพักผ่อน หรือการนอนอาจเป็นกิจกรรมส่งท้ายวันที่หลายคนตั้งใจ ซึ่งแท้จริงแล้วการสร้างตารางเข้านอนพร้อมเวลาตื่นอย่างจริงจัง ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทํา if ลดน้ำหนักให้ดีขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ

  • หลีกเลี่ยงของหวาน

เพราะความชอบในรสชาติที่ใช่ของคนเราไม่เหมือนกัน ทํา if กินอะไรได้บ้าง หลายคนคงเห็นภาพของมีประโยชน์ต่างๆ ลอยอยู่ตรงหน้ามากมาย แต่ด้วยนิสัยไม่ชอบกินผัก ติดของหวาน ขนมรสชีส อาจเป็นอุปสรรคที่ทำให้หลายคนพลาด! และทำให้แผน if ล่มได้อยู่ตลอดๆ ดีที่สุดจึงอาจเป็นการทดลองทำอาหารทานเอง โดยเน้นย้ำให้เลือกรับประทานอาหารที่ให้ประโยชน์ ไม่เพิ่มไขมันเลว (LDL) ให้ร่างกายนั่นเอง

  • ควบคุมการกินให้ได้

อย่างที่บอกว่าอุปสรรคระหว่างทาง เช่น ความหิว ความอยาก จะคอยขัดแข้งขัดขานักรบ if อยู่เสมอๆ ทํา if กี่วันเห็นผล จึงจำเป็นต้องสร้างภูมิคุ้มกันทางใจไม่ให้หวั่นไหวกับสิ่งเร้ารอบๆ ตัว เช่น การหาแรงบันดาลใจจากผู้ที่ประสบความสำเร็จในการลดน้ำหนักด้วยวิธีนี้ หรือหาบทความเพิ่มความรู้ทํา if กินอะไรได้บ้าง เพื่อไม่ให้การลดน้ำหนักน่าเบื่อจนเกินไป

  • หาเวลาออกกำลังกาย

กิจกรรมไฮไลท์ที่ถูกบัญญัติไว้ในทุกศาสตร์การลดน้ำหนัก แม้หลายคนจะมองว่าการลดน้ำหนักแบบ if ค่อนข้างโหดร้าย เพราะท้าทายด้วยเรื่องของเวลาการกินและการหยุดกิน ไหนจะต้องพยายามงดของหวานหรือน้ำตาลเข้าสู่ร่างกายอีก แต่อย่าลืมว่าการออกกำลังกายนั้นมีหลายวิธี โดยเราขอเน้นไปที่การออกกำลังกายเพื่อลดไขมัน เช่น ออกกำลังกายแบบคาร์ดิโออย่างน้อย 40 นาที เดินเร็ว หรือวิ่งก็ได้เช่นกัน เพื่อเป็นการช่วยเร่งระบบเผาผลาญ และกระตุ้นการทำงานของหัวใจให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย

อย่าลืมว่าการทํา if ลดน้ำหนัก ต้องเช็กความพร้อมทั้งในส่วนของร่างกาย จิตใจ ไปจนถึงสุขภาพส่วนตัวของแต่ละคน โดยเฉพาะโรคประจำตัวบางโรคที่อาจกระตุ้นความเสี่ยงต่างๆ ให้เกิดขึ้นได้ ระหว่างทางของการลดน้ำหนักจึงอาจต้องมีเพื่อนร่วมเดินเคียงข้างไปด้วยกัน สมาร์ทเฮล์ทฟิต ประกันสุขภาพที่ตอบโจทย์สายกิน คุ้มครองกลุ่มโรคเมตาบอลิกซินโดรม โรคเบาหวานและความดัน คุ้มครองสูงสุด 6 แสนบาท โดยไม่ต้องตรวจสุขภาพและซื้อพ่วงประกันชีวิต เพื่อให้คุณได้ใช้ชีวิตเต็มที่ในทุกๆ วัน มั่นใจกับทุกสูตรลดน้ำหนักเพื่อเส้นทางของการมีสุขภาพดีอย่างยั่งยืน!

รายละเอียดแผนประกัน Smart Health Fit : https://www.cigna.co.th/smarthealthfit

ศูนย์บริการลูกค้า โทร. 1758

หรือ โทร. 0-2099-3999
 

อ้างอิงข้อมูล :

https://women.trueid.net/detail/YJ0pA9Y4zXeJ

 

แผนประกันแนะนำ

 

ประกันการเดินทาง

แผนประกัน
การเดินทาง

"ซิกน่าประกันการเดินทางต่างประเทศ"
วางแผนเดินทางเลือกซิกน่าไปเป็นเพื่อน เดินทางใกล้หรือไกลอุ่นใจได้

ประกันอุบัติเหตุ

แผนประกัน
อุบัติเหตุ

"คุ้มครองทันใจ"
เจอเรื่องหนักแค่ไหน ซิกน่าก็ช่วยให้เบาลงได้

ประกันสุขภาพ

แผนประกันภัย
พิเศษสุดสุด

"ซื้อ 1 ดูแล 2"
แผนเดียวสำหรับคุณและคนพิเศษ