ซิกน่า
สอบถามผลิตภัณฑ์โทร 0-2099-3999
TH Thai
คอเลสเตอรอลสูง ภัยร้ายใกล้ตัวคุณ

ลดความเสี่ยงของโรคไขมันในเลือดสูงได้แค่รับประทานอาหารลดคลอเลสเตอรอล

หากคุณกำลังรู้สึกนอยด์กับปัญหาคอเลสเตอรอลในเลือดที่สูงจนเลิกกินอาหารทุกชนิดที่มีไขมัน คุณอาจจะยังเข้าใจอะไรบางอย่างผิดอยู่ตอนนี้ แต่ถ้าเปลี่ยนมาเป็นเลือกรับประทานอาหารลดคลอเลสเตอรอลที่มีไขมันดีอยู่ในนั้นจะดีกว่าไหม
 

ถ้าของกินสุดโปรดของคุณคือ ไข่แดง ปลาหมึก กุ้งแม่น้ำหัวมันเยิ้ม ปูไข่ กากหมู วิปครีม ชีส เนย

ช่วยถามตัวเองเบาๆ ว่า ตรวจสุขภาพครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่? ถ้าคำตอบคือไม่เคย หรือนานมากกว่า 2 ปีขึ้นไป เราขอแนะนำว่าลองไปตรวจระดับคอเลสเตอรอลในร่างกายดูบ้าง เพราะการรับประทานอาหารประเภทดังกล่าวที่ได้บอกไปข้างต้นอยู่เป็นประจำอย่างต่อเนื่องนานหลายปี นั่นอาจจะมีสัญญาเตือนให้คุณทราบว่ากำลังก้าวเข้าไปใกล้อันตรายจากโรคหัวใจ กล้ามเนื้อสมอง และความดันโลหิต ไปเกือบครึ่งของร่างกายแล้วก็ว่าได้


ไม่ควรให้ระดับ คอเลสเตอรอลสูง
 

 

 

แต่ถ้าหากคุณรู้สึกกังวลกับปัญหาคอเลสเตอรอลสูง จนต้องเมินหน้าหนีบอกลาอาหารทุกชนิดที่มีไขมัน บอกได้เลยว่าคุณกำลังหลงทางไปสู่ความเข้าใจผิดอยู่ตอนนี้ เพราะระดับคอเลสเตอรอลที่สูงที่ต้องใส่ใจในการกินแล้ว เรื่องของไขมันดีและไขมันเลวในเลือดถือเป็นอีกสิ่งที่ไม่ควรละเลย แต่จะดีกว่าไหมหากคุณเลือกรับประทานอาหารลดคลอเลสเตอรอลแทนการงด ละ เลิก ตัดขาดกับอาหารประเภทไขมันทุกชนิด

 

 

 
น้ำมัน ทำให้ คอเลสเตอรอลสูง

ประเภทของไขมันและความสำคัญของไขมัน

ไขมันก็มีความสำคัญต่อสุขภาพ เพราะร่างกายต้องการกรดไขมันเพื่อใช้ในการรักษาความสมดุลให้ผิวสวย อีกทั้งยังช่วยลำเลียงและดูดซึมวิตามิน A, D, E และ K รวมทั้งแคโรทีนนอยด์ที่สำคัญกับความสวยงาม นอกเหนือจากการสร้างความอบอุ่นให้ร่างกายอย่างที่เราเรียนกันมาตอนเด็กๆ ช่วยรองรับและป้องกันอวัยวะภายในได้อีกด้วย ประเภทของไขมันแบ่งเป็น 2 ชนิดได้แก่

 
 

1. ไขมันดี (HDL) ที่ควรมีให้กับตัวเอง

ไขมันดี (HDL) ย่อมาจากคำว่า High density lipoprotein คือ ไขมันที่มีความหนาแน่นสูง เป็นไขมันที่ดีสำหรับหลอดเลือดแดงเพราะจะป้องกันไม่ให้ไขมันที่ไม่ดี คือ คอเลสเตอรอล, ไตรกลีเซอไรด์ และ LDL ไปพอกสะสมในหลอดเลือดแดง ถ้ามีระดับ HDL ในเลือดต่ำ ก็จะเพิ่มโอกาสเสี่ยงในการเกิดภาวะหลอดเลือดแดงแข็ง เช่น โรคหลอดเลือดสมองหรือ หลอดเลือดหัวใจตีบ เป็นต้น ระดับปกติในผู้ที่ยังไม่เป็นโรคหลอดเลือดแดงแข็งควรจะไม่ต่ำกว่า 40 มิลลิกรัม/เดซิลิตร

ส่วนไขมันที่ดีได้แก่ไขมันที่มี polyunsaturated fats มีมากในน้ำมันทานตะวัน ข้าวโพด ถั่วเหลือง และไขมันที่มี monounsaturated fats มีมากในน้ำมัน canola, ถั่ว, และน้ำมันมะกอก พบว่าการรับประทานไขมันชนิดนี้จะลดระดับ LDL รวมทั้งในปลาทะเลน้ำลึก ที่นอกจากจะมีไขมันดี HDL แล้วยังมีโอเมก้า 3 ที่ช่วยบำรุงหัวใจอีกด้วย ซึ่งสิ่งเหล่านี้ยังเป็นส่วนประกอบสำคัญในหลายเมนูที่นำมาประกอบอาหารลดคลอเลสเตอรอลอีกด้วย


ไขมันที่ดี ไม่ทำให้ คอเลสเตอรอลสูง
 
 
ไขมันเลว กินแล้ว คอเลสเตอรอลสูง

2. ไขมันไม่ดี (LDL) ก่อการร้ายทำลายชีวิต

ไขมันไม่ดี (LDL) ย่อมาจากคำว่า Low density lipoprotein คือ ไขมันที่ความหนาแน่นต่ำ เป็นไขมันที่ทำให้เกิดภาวะหลอดเลือดแดงแข็ง ระดับ LDL ปกติในคนทั่วไปสูงไม่เกิน 130 มิลลิกรัม/เดซิลิตร ระดับมากกว่า 190 ถือว่าสูงมาก

ประเภทของไขมันไม่ดี (LDL) นั้นแบ่งเป็น 2 ชนิด คือ
1. ไขมันอิ่มตัว Saturated fats เป็นไขมันที่ได้จากสัตว์เป็นส่วนใหญ่ เช่น ไขมันจากเนื้อสัตว์ หนังสัตว์ อาหารทะเลบางประเภท (กุ้ง ปลาหมึก หอย) นม เนย ชีส ไขมันที่ได้จากพืชได้แก่ น้ำมันมะพร้าว น้ำมันปาล์ม กะทิ อาหารเหล่านี้จะทำให้ระดับคอเลสเตอรอลสูง

2. ไขมันทรานส์ Trans fatty acid เป็นไขมันที่ได้จากน้ำมันพืชและไปทำกรรมวิธีเติมไฮโดรเจนเข้าไป ได้แก่ มาการีน น้ำมันที่ใช้ทอดอาหาร อาหารฟาสต์ฟู้ด ไขมันชนิดนี้จะทำให้ระดับคอเลสเตอรอลสูงกว่าไขมันอิ่มตัว (Saturated fats)

 
 

ดังนั้นถ้าคุณมีปัญหาเรื่องคอเลสเตอรอลสูง การแก้ไขไม่ใช่เพียงหลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมัน แต่เป็นการหลีกเลี่ยงอาหารที่มีคอเลสเตอรอลสูงและอาหาร Trans Fat หรืออาจจะเลือกรับประทานอาหารลดคลอเลสเตอรอลที่มีไขมันดีเป็นส่วนผสม เพื่อเพิ่มอาหารที่มี HDL สูงให้ตัวเอง พร้อมหลีกเลี่ยงโรคร้ายที่อาจจะเกิดขึ้นได้ ส่วนใครที่แอบหวั่นว่าไขมันในเลือดค่อนข้างเยอะไปแล้วจะทำยังไง อย่าปล่อยให้ความนอยด์มารบกวนจิตใจ ลองมองหาประกันสุขภาพที่ครอบคลุมโรคร้าย ในราคาแสนถูกเพียงวันละไม่กี่บาท เท่านี้ก็อุ่นใจว่ามีประกันคอยคุ้มครองดูแลอยู่แล้ว

 

แผนประกันแนะนำ

ประกันโรคร้าย

แผนประกันภัย
โรคร้าย

"คุ้มครองเบิ้ลเบิ้ล"
เบิ้ลความคุ้มครองเป็น 2 เท่า เมื่อเข้าปีที่ 2

ประกันโรคร้าย

แผนประกัน
โรคร้าย

"คุ้มครองสุดฤทธิ์"
คุ้มครอง 4 โรคร้าย พร้อมค่ารักษาพยาบาลตลอด 12 เดือน

ประกันสุขภาพ

แผนประกันภัย
พิเศษสุดสุด

"ซื้อ 1 ดูแล 2"
แผนเดียวสำหรับคุณและคนพิเศษ