TH Thai

ขาปิ้งย่างบุฟเฟ่ต์ต้องรู้ ที่กินๆอยู่ อาจเสี่ยงมะเร็ง

ขาปิ้งย่างบุฟเฟ่ต์ต้องรู้ ที่กินๆอยู่ อาจเสี่ยง มะเร็ง

ขาปิ้งย่างบุฟเฟ่ต์ต้องรู้ ที่กินๆอยู่ แน่ใจนะว่าคุ้มที่ต้องเสี่ยงมะเร็ง

"เย็นนี้ไปกินปิ้งย่างกันเถอะ" ถึงไม่ต้องทำโพลล์สำรวจ ก็มั่นใจว่าประโยคนี้คือคำชวนยอดฮิตแห่งยุคสมัย ด้วยความที่เดี๋ยวนี้ร้านอาหารสไตล์ปิ้งย่างกระจายตัวอยู่ทั่วทุกมุมเมือง การได้คีบเนื้อหมู เนื้อวัวมาปิ้งไป กินไป คุยไป ได้ทั้งความสนุกและอิ่มอร่อย เป็นใครก็ต้องยอมพ่ายต่อคำชวนยั่วน้ำลายเคล้ากินควันหอมๆ แบบนี้ แล้วยิ่งแต่ละร้านต่างพากันงัดโปรโมชั่นราคาแรงออกมาแข่งกัน ถึงจะอยากเว้นวรรคทางการปิ้งสักแค่ไหน เป็นต้องใจอ่อนทุกที
สบายใจจากโรคมะเร็ง ด้วยการทำประกันสุขภาพ

แต่ เอ๊ะ! ทำไมถึงต้องจุดประกายเรื่องการเว้นวรรคให้ห่างจากกิจกรรมหน้าเตาด้วยล่ะ ในเมื่อบุฟเฟ่ต์ปิ้งย่างนั้นทั้งอร่อยและสุดคุ้มขนาดนี้ ไม่ต้องจ่ายแพงเกินไป คิดเป็นรายหัวก็ตกแค่ไม่กี่ร้อยบาท ทั้งตักทั้งเติมได้ไม่อั้นแบบนี้ คุ้มจะตาย ไม่เห็นมีเหตุผลอะไรที่จะต้องกินปิ้งย่างให้น้อยลงสักหน่อย

แต่แน่ใจนะว่าคุ้ม? ถ้าคิดแค่ความคุ้มค่าทางเม็ดเงินที่จ่ายกับปริมาณอาหารที่ได้กินล่ะก็ คุ้มแน่ แต่ถ้าพิจารณาให้ลึกลงไปถึงความเสี่ยงต่อโรคภัยไข้เจ็บ ที่แถมมาในไขมันที่แทรกอยู่ในเนื้อหมู ติดมากับขอบที่ไหม้เกรียมหอมๆ ของเนื้อย่างบนตะแกรง ที่เมื่อรวมกับการดื่มน้ำอัดลมหรือเหล้าเบียร์เข้าไปด้วย ยิ่งกลายเป็นส่วนผสมที่ไม่คุ้มเอาเสียเลย

ทานเนื้อคู่กับผัก ลดความเสี่ยง มะเร็ง

ไม่คุ้มยังไง? ก็ไม่คุ้มในแง่ของราคาสุขภาพที่คุณต้องจ่ายไปโดยไม่รู้ตัว อันเนื่องมาจากการกินแบบเกินคุ้มนี่เอง ทั้งที่การกินอาหารควรจะเป็นการเปิดรับคุณค่าทางโภชนาการเข้าสู่ร่างกาย ซึ่งอาหารปิ้งย่างเองนั้น ถ้ากินอย่างพอดีและถูกวิธี ย่อมอุดมด้วยโปรตีน ไขมัน และวิตามินในสัดส่วนที่กำลังดีสุดๆ

แล้วต้องกินปิ้งย่างแบบไหนถึงจะทั้งเอนจอยและคุ้มค่าแบบไม่ขาดทุนทางสุขภาพ

ทานเนื้อคู่กับผัก ลดความเสี่ยงมะเร็ง 

ขั้นแรกคือ ตั้งเป้าหมายในการกิน ด้วยการจับคู่โปรตีนกับไฟเบอร์ในสัดส่วนที่พอดีกัน ปิ้งเนื้อหมู เนื้อวัว กุ้ง เนื้อไก่ เสร็จแล้ว อย่าลืมเคี้ยวผักสดตามไปด้วย เพื่อช่วยเพิ่มกากใยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดีขึ้น แถมยังแก้เลี่ยนได้อีกต่างหาก

บอกลาอาหารแปรรูป อาหารเสี่ยงมะเร็ง 

ควบคู่ไปกับการสร้างความท้าทายในการ say no ต่อของกินที่ไม่คุ้มค่าแก่การนำเข้าสู่ร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นเนื้อสัตว์แปรรูปอย่างเบคอน ไส้กรอก ไส้กรอกอีสาน โดยเฉพาะเนื้อติดมันที่ย่างจนไหม้เกรียมหอมกรุ่น ที่แฝงไว้ซึ่งสารก่อมะเร็งที่ยิ่งกินสะสมเข้าไปนานวันเข้า ยังไงก็ไม่คุ้มแน่นอน

บอกลาเนื้อแปรรูป อาหารเสี่ยงมะเร็ง

ทานอย่างพอดี ช่วยได้เยอะ

นอกจากเรื่องบนเตาแล้ว รายละเอียดรอบๆ เตาก็ไม่ควรมองข้าม เช่น ควรเลือกร้านที่มีอากาศถ่ายเท จะได้ไม่ต้องสูดควันจากอาหารที่ส่งผลเสียต่อร่างกาย และการเลือกดื่มน้ำเปล่า แทนน้ำอัดลมหรือแอลกอฮอล์ ก็ช่วยรักษาสมดุลของการกินมื้อปิ้งย่างได้ดีเกินคาด

อย่าลืมว่าท้ายที่สุดแล้ว การกินปิ้งย่างให้คุ้มค่าก็คือ การกินอย่างพอดีกับความต้องการ ควรมีสติข่มใจตัดกิเลสที่มีต่อกลิ่นหอมของเนื้อย่างเกรียมๆ ให้ขาด แล้วบอกกับตัวเองให้ชัดว่า เรามากินมื้อนี้ให้อิ่มอร่อย โดยไม่ต้องการโรคมะเร็งเป็นของแถม

ทานแบบพอดีๆ มีความสุข แถมห่างไกล มะเร็ง

แต่ถึงจะป้องกันดีแค่ไหน หรือใครเด็ดขาดถึงขั้นยอมหักดิบเลิกกินปิ้งย่างตลอดชีวิต เพราะไม่อยากสนิทกับมะเร็ง ก็ต้องบอกว่าถึงอย่างไรก็ตามความเสี่ยงต่อโรคนี้ยังเกิดขึ้นได้จากอีกหลายปัจจัย ทางเลือกที่คุ้มค่าและปลอดภัยที่สุดก็คือ เลือกรับความคุ้มครองในแพ็กเกจประกันโรคร้าย “มะเร็งไม่เคลมคืนเร็ว” ของซิกน่า คุ้มค่ากว่าแน่นอน

เพราะนอกจากจะจ่ายเบี้ยเริ่มต้นในราคาเพียง 174 บาทต่อเดือน และได้รับความคุ้มครองสูงสุดเกือบ 3 ล้านบาทแล้ว หากไม่พบว่าคุณเป็นโรคมะเร็ง ยังได้รับเงินคืน 15% ทุกๆ 2 ปีอีกด้วย หรือในกรณีที่พบมะเร็งระยะลุกลาม ก็รับเงินชดเชยรายได้ 40,000 บาทต่อเดือนต่อเนื่องถึง 1 ปี และรับเพิ่มค่ารักษาพยาบาลพิเศษสูงสุดอีก 100,000 บาท

สรุปแล้ว ความคุ้มค่าที่สุดก็คือ ภาวะที่คุณรู้สึกอุ่นใจในยามที่ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บนั่นเอง

 

แผนประกันแนะนำ

ประกันการเดินทาง

แผนประกัน
การเดินทาง

"ซิกน่าประกันการเดินทางต่างประเทศ"
วางแผนเดินทางเลือกซิกน่าไปเป็นเพื่อน เดินทางใกล้หรือไกลอุ่นใจได้

ประกันอุบัติเหตุ

แผนประกัน
อุบัติเหตุ

"คุ้มครองทันใจ"
เจอเรื่องหนักแค่ไหน ซิกน่าก็ช่วยให้เบาลงได้

ประกันสุขภาพ

แผนประกันภัย
พิเศษสุดสุด

"ซื้อ 1 ดูแล 2"
แผนเดียวสำหรับคุณและคนพิเศษ