TH Thai
“ปั่นจักรยานลดน้ำหนัก

ปั่นจักรยานลดน้ำหนัก ยังไงให้หุ่นเฟิร์ม

การ ปั่นจักรยานลดน้ำหนัก นั้นโดยปรกติจะสามารถเผาผลาญพลังงานได้ประมาณ 400-500 kcal ต่อหนึ่งชั่วโมง เทียบเท่าได้กับข้าวมันไก่หนึ่งจานเต็มที่คุณทานเข้าไป

การปั่นจักรยานเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีที่จะได้ออกไปทำกิจกรรมนอกบ้านเพื่อได้รับอากาศที่สดชื่น แถมยังได้ท่องเที่ยวชมทัศนียภาพรอบข้างไปพร้อมกัน และยังถือว่าเป็นการเผาผลาญพลังงานและลดไขมันที่ดีทางนึง นอกจากนี้ จักรยานถือว่าเป็นพาหนะที่เหมาะในยุคนี้ เพราะมีคุณสมบัติ 3 ส. คือ สะดวก สิ้นเปลืองน้อย และ สุขภาพดี ทำให้เราผ่อนคลายและยังช่วยให้ระบบหายใจแลกเปลี่ยนก๊าซออกซิเจนเพื่อนำไปสร้างเม็ดเลือดขาวใน กระแสเลือดได้ดีขึ้น และการปั่นจักรยานนอกจากจะเป็นวิธีการลดน้ำหนักได้แล้วยังส่งผลให้เราอารมณ์ดีจากการเพิ่มของระดับฮอร์โมนแอนเดอร์ฟินอีกด้วย

ปั่นจักรยานลดน้ำหนัก กิจกรรมนอกบ้าน สิ้นเปลืองน้อย สุขภาพดี

การปั่นจักรยานเป็นการออกกำลังกายแบบแอโรบิกที่ช่วยอย่างมากต่อการไหลเวียนของเลือด ซึ่งนั่นก็เท่ากับช่วยให้หัวใจและปอดของเราแข็งแรงไปด้วย ที่สำคัญคือตะกรันไขมันที่จับอยู่ตามเส้นเลือดของเราก็พลอยจะถูกกำจัดออกไป จึงสามารถป้องกันภาวะเส้นเลือดตีบตันได้อีกทางหนึ่งนอกจากนี้ยังสามารถช่วยพัฒนาระบบการทำงานต่างๆของร่างกาย

ปั่นจักรยานลดน้ำหนัก เป็นการออกกำลังกาย แอโรบิก หัวใจและปอดของเราแข็งแรง

ปั่นจักรยานลดน้ำหนัก

ก่อนอื่นเราต้องเข้าใจว่า น้ำหนักเรา = FAT MASS (ไขมัน) + Lean Body Mass (กล้ามเนื้อ) ดังนั้นถ้าน้ำหนักที่เราลดไปทุกๆกิโล ก็ต้องเกิดจากไม่กล้ามเนื้อหายไปก็เป็นไขมัน ดังนั้นบางคนที่น้ำหนักลงช้าหรือไม่ลงก็อย่าเพิ่งท้อ แต่ให้สังเกตดูความเปลี่ยนแปลงของร่างกายแทน ว่ามีการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นหรือไม่ อย่าไปสนใจแต่ตัวเลขบนตราชั่งเพียงอย่างเดียวเพราะสิ่งแรกที่คนอื่นมองเห็นเราคือรูปร่างไม่ใช่ที่น้ำหนัก

   อัตราการเต้นของหัวใจมีผลต่อการลดน้ำหนัก ยังไง?

ถ้าต้องการลดน้ำหนัก เราต้องออกกำลังกายเป็นประจำควบคู่กับการกินอาหารที่มีประโยชน์ อัตราการเต้นของหัวใจมีผลต่อการเผาผลาญไขมันได้ โดยถ้าเราต้องการลดน้ำหนัก เราต้องตั้งเป้าให้หัวใจทำงานประมาณ 50-80 เปอร์เซ็น ของอัตราการเต้นของหัวใจสูงสุด สาเหตุที่เราต้องมีอัตราการเต้นของหัวใจเป้าหมาย ก็เพราะว่า ถ้าเกินกว่านี้นอกจากจะลดน้ำหนักแล้วอาจลดมวลกล้ามเนื้อด้วย สูตรคำนวณอัตราการเต้นของหัวใจสูงสุดโดยการเอาอายุของเราลบออกจาก 220 เช่น ถ้าเราอายุ 30 อัตราการเต้นของหัวใจ คือ 220-30 = 190 ดังนั้นช่วง 60-90% จะเท่ากับ 114-171

ปั่นจักรยานลดน้ำหนัก เผาผลาญ เบิร์นแคลอรี

การ ปั่นจักรยานลดน้ำหนัก วันละหนึ่งชั่วโมงที่ความเร็วช้าๆ ช่วยเบิร์นแคลอรีได้ราวๆ 400-500 แคลอรีเลยทีเดียว เทียบได้กับข้าวมันไก่หนึ่งจานเต็ม เมื่อเทียบกับการเดิน (เผา 150-250 แคลอรีต่อชั่วโมง) และการวิ่งเบาๆ (350-450 แคลอรีต่อชั่วโมง)

ลองสมมุติเล่นๆว่าถ้าในหนึ่งสัปดาห์คุณ ปั่นจักรยานลดน้ำหนัก ทุกวันวันละหนึ่งชั่วโมงหมายความว่าคุณเผาผลาญไปแล้วร่วม 4,000 แคลอรี ยังไงก็น้ำหนักลดแน่นอนแต่จะลดมากน้อยขนาดไหนก็ขึ้นอยู่อยู่กับปริมาณการทานเข้าไปด้วยนะคะ ถ้าไม่ทานเกินที่ใช้ไป

Credit: http://www.lovefitt.com, http://porcheckin.com

ซื้อประกันการเดินทาง : https://travel.cigna.co.th

รายละเอียดประกันการเดินทางเพิ่มเติม : https://www.cigna.co.th/our-plans/travel-insurance

แผนประกันแนะนำ

ประกันการเดินทาง

แผนประกัน
การเดินทาง

"ซิกน่าประกันการเดินทางต่างประเทศ"
วางแผนเดินทางเลือกซิกน่าไปเป็นเพื่อน เดินทางใกล้หรือไกลอุ่นใจได้

ประกันอุบัติเหตุ

แผนประกัน
อุบัติเหตุ

"คุ้มครองทันใจ"
เจอเรื่องหนักแค่ไหน ซิกน่าก็ช่วยให้เบาลงได้

ประกันสุขภาพ

แผนประกันภัย
พิเศษสุดสุด

"ซื้อ 1 ดูแล 2"
แผนเดียวสำหรับคุณและคนพิเศษ