ท่านั่งหลังค่อม

เปลี่ยนท่านั่งหลังค่อม ไหล่ห่อ ลดเสี่ยงกระดูกหลังงอก่อนวัย!

นั่งไขว่ห้าง ห่อไหล่ ท่าทำงานสบายๆ ที่เรามักเผลอทำตอนกำลังโฟกัสกับอะไรสักอย่าง แถมยังจดจ่ออยู่ท่านั้นเป็นเวลานาน นอกจากจะสร้างความรู้สึกปวดเมื่อยให้คอ บ่า ไหล่ในแต่ละวันแล้ว ยังส่งผลต่อบุคลิกภาพเพราะ “หลังค่อม” ได้อีกด้วย นั่งผิดชีวิตเปลี่ยนจนเสียบุคลิกภาพ จึงต้องรีบจัดการด้วยวิธีแก้ปัญหาหลังค่อมโดยเร็ว

 

เปลี่ยนท่่านั่งหลังค่อม

“หลังค่อม” นั่งผิดชีวิตเปลี่ยนแถมเสียสุขภาพ
 

หลังค่อม ไหล่ห่อ คอยื่น… อาจเป็นบุคลิกที่ไม่ค่อยสมาร์ท หรือสะดุดตาสักเท่าไร แถมเป็นปัญหาสุขภาพที่เริ่มพบได้ตั้งแต่วัยเรียน ไม่ใช่แค่เฉพาะคนวัยทำงาน เพราะเกิดได้จากลักษณะท่านั่งแบบผิดๆ เช่น นั่งทำงานแบบวางคอมไว้บนตัก นั่งไขว่ห้าง หรือนั่งขัดสมาธิต่อเนื่อง จนส่งผลต่อสุขภาพทีละน้อย ดังนี้

  • ปวดหลังเรื้อรัง จุดเริ่มต้นที่นำไปสู่ปัญหาหลังค่อมในอนาคต สาเหตุหนึ่งมาจากอาการปวดหลังเรื้อรัง ซึ่งนอกจากจะรบกวนการทำงาน ยังส่งผลต่อการทำกิจกรรมอื่นๆ ในชีวิตประจำวันร่วมด้วยได้ เช่น การขับรถ
  • ปวดร้าวลงขา หนึ่งในอาการอักเสบของกล้ามเนื้อที่พบได้เรื่อยๆ แม้ในคนที่อายุไม่มากจากการนั่งแบบกึ่งนั่งกึ่งนอน ทำให้กระดูกสันหลังทรุดตัวและกดทับเส้นประสาทได้
  • ออฟฟิศซินโดรม มากกว่าแค่การปวดหลังธรรมดาๆ คืออาการปวดคอ บ่า ไหล่ หรือที่เรารู้จักกันในชื่อกลุ่มอาการออฟฟิศซินโดรม ที่อาจลุกลามไปสู่อวัยวะอื่นๆ ต่อไปได้

หากเป็นการปวดเมื่อยที่ตั้งตัวรักษาทัน ก็อาจยับยั้งการมาถึงของโรคเรื้อรังอย่างออฟฟิศซินโดรมไว้ได้ทัน แต่หากปล่อยทิ้งไว้นานอาจกลายเป็นปัญหาหลังค่อม (Kyphosis) ที่เกิดจากกระดูกสันหลังโค้งนูน หรือคดงออย่างผิดปกติต่อไปได้ โดยไม่ต้องรอให้อายุมากหรือสูงวัยตามเงื่อนไขธรรมชาติ เมื่อสุ่มเสี่ยงมีอาการหลังค่อม ทําไงดี ? ลองปรับเปลี่ยนวิธีนั่งทำงานดังต่อไปนี้กันดู!

 

หลังค่อม ทำไงดี

หลังค่อม ทําไงดี ? ชวนเช็กวิธีแก้ไขฉบับเริ่มต้น


เปลี่ยนท่านั่งหลังค่อม ไหล่ห่อ ช่วยลดเสี่ยงกระดูกหลังงอก่อนวัยได้! โดยเฉพาะกลุ่มคนหนุ่มสาวที่ส่งผลต่อบุคลิกภาพไปโดยปริยาย แต่เพราะไลฟ์สไตล์การทำงานที่หลีกเลี่ยงการนั่งนานๆ ไม่ค่อยจะได้ วิธีแก้ หลังค่อมที่ดีที่สุดจึงเป็นการปรับท่านั่งทำงานใหม่ ที่เราสามารถเริ่มทำเองได้ตั้งแต่วินาทีถัดไปต่อจากนี้

  • ปรับท่านั่งให้ถูกสุขลักษณะและเหมาะสม หลังค่อม ทำไงดี ต้องคอยระมัดระวังพยายามนั่งหลังตรง หาที่วางข้อศอก รวมถึงการปรับเก้าอี้ให้เหมาะสมและพอดีกับการนั่งทำงาน
  • หลีกเลี่ยงท่านั่งไม่เหมาะสม เช่น การนั่งไขว่ห้าง นั่งหลังค่อม นั่งยกไหล่ นั่งไม่เต็มเบาะ นั่งขัดสมาธิ และการนั่งทำงานโดยวางคอมพิวเตอร์ไว้บนตัก
  • ฝึกท่าบริหารกระดูกสันหลัง เช่น การนอนคว่ำราบขนานแล้วยื่นแขนไปข้างหน้า พร้อมยกขากางไปด้านหลัง (เหมือนซุปเปอร์แมน) ยกขึ้น-ลงพร้อมกันประมาณ 10 ครั้ง หรือจะเป็นท่าบริหารต้นคอโดยการก้มเงยให้ต้นคอตึงแบบพอดีๆ ซ้ำไปมาประมาณ 30 วินาที ซึ่งหากได้ยินเสียงของกระดูกระหว่างการทำท่าบริหารนี้ อาจเป็นไปได้ว่ามีอาการปวดเมื่อยจากภาวะเริ่มต้นของอาการหลังค่อม

สำหรับผู้ที่มีอากาหลังค่อมมาก มักมีอาการปวดเมื่อยบริเวณหลังมากกว่าคนทั่วไป จนต้องอาศัยวิธีแก้ หลังค่อมอื่นๆ เช่น การกินยาลดปวด ใช้อุปกรณ์เสริมเพื่อช่วยดัดหลัง ร้ายแรงสุดก็คือการผ่าตัดรักษา ซึ่งเหมาะสำหรับผู้ที่มีอาการปวดจนเจ็บอย่างรุนแรงจนส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวันนั่นเอง 

 

นอกจากวิธีแก้หลังค่อมในเบื้องต้น เราอาจต้องมีตัวช่วยสำรองในกรณีเจ็บป่วยจากออฟฟิศซินโดรมอื่นๆ ไว้ด้วย ประกันสุขภาพมิติใหม่ซูเปอร์แพลนสมาร์ทโกลด์ คุ้มครอง 13 โรคฮิตออฟฟิศซินโดรม สูงสุด 600,000 บาท ดูแลค่ารักษาพยาบาลสำหรับกลุ่มโรคออฟฟิศซินโดรมทั้งแบบ OPD และ IPD โดยไม่ต้องสำรองจ่าย ด้วยแผนความคุ้มครอง 3 แบบที่คุณสามารถเลือกเองได้ พร้อมบริการให้คำปรึกษา 24 ชม.จากซิกน่า

รายละเอียดประกัน ซูเปอร์แพลนสมาร์ทโกลด์ คลิกที่นี่

ศูนย์บริการลูกค้า โทร. 1758

หรือ โทร. 0-2099-3999

 

อ้างอิงข้อมูล :

sarirak.com

 

แผนประกันแนะนำ

 

ประกันการเดินทาง

แผนประกัน
การเดินทาง

"ซิกน่าประกันการเดินทางต่างประเทศ"
วางแผนเดินทางเลือกซิกน่าไปเป็นเพื่อน เดินทางใกล้หรือไกลอุ่นใจได้

ประกันอุบัติเหตุ

แผนประกัน
อุบัติเหตุ

"คุ้มครองทันใจ"
เจอเรื่องหนักแค่ไหน ซิกน่าก็ช่วยให้เบาลงได้

ประกันสุขภาพ

แผนประกันภัย
พิเศษสุดสุด

"ซื้อ 1 ดูแล 2"
แผนเดียวสำหรับคุณและคนพิเศษ