รวม 6 วิธีคลายเครียดง่ายๆ ผ่อนคลายได้แบบไม่ต้องพึ่งยา

6 วิธีคลายเครียดง่ายๆ ผ่อนคลายแบบไม่ต้องพึ่งยา

หลายคนอาจไม่รู้ตัวว่ากำลังตกอยู่ในสภาวะความเครียด เพราะเคยชินไปแล้วกับสถานการณ์ตึงๆ ในชีวิตที่ต้องเผชิญหน้าอยู่ทุกวัน แถมบางคนเลือกที่จะไม่ยอมรับด้วยซ้ำว่าตัวเองกำลังเครียด รู้ตัวอีกทีก็ได้รับผลกระทบจากสารพัดโรคที่มีสาเหตุมาจากโรคเครียดจนต้องจ่ายค่ารักษากันแบบยาวๆ เช่น โรคกระเพาะ โรคหัวใจ โรคซึมเศร้า เป็นต้น จนบางครั้งต้องหันไปพึ่งยาคลายเครียดเป็นทางลัด ซึ่งยาคลายเครียดแม้จะช่วยให้เราผ่อนคลายแต่ก็เป็นเพียงช่วงเวลาสั้นๆ ซึ่งในระยะยาวจะส่งผลเสียให้กับร่างกายของเราเสียมากกว่า

จะดีกว่าไหม? ถ้าเราสามารถบริหารความเครียดนี้ให้ไม่เกินลิมิตจนส่งผลอันตรายต่อชีวิตมากจนเกินไปได้โดยไม่ต้องพึ่งพายาคลายเครียด วันนี้เราจึงหยิบยกเอา 6 วิธีคลายเครียดแบบง่ายๆ ที่ช่วยให้คุณผ่อนคลายได้ในเบื้องต้นแบบไม่ต้องพึ่งยาคลายเครียดมาให้คุณได้ลองนำไปปรับใช้ไปพร้อมๆ กัน

วิธีคลายเครียดแบบที่ 1 : บำบัดด้วยการทำในสิ่งที่ชอบ

วิธีคลายเครียดที่ง่ายที่สุดและเร็วที่สุดแบบไม่ต้องใช้ยาคลายเครียดเลยก็คือ การวางปัญหาทุกอย่างลง แล้วหันไปหาความสุขจากการทำในสิ่งที่ชอบแทนที่จะปล่อยให้ตัวเองจมอยู่กับปัญหาเดิมๆ ซ้ำๆ จนกลายเป็นภาวะเครียดสะสม

ซึ่งถ้าเครียดมากๆ ร่างกายก็จะหลั่งฮอร์โมนที่ชื่อว่า คอร์ติซอล (Cortisal) ฮอร์โมนที่จะทำให้ระดับน้ำตาลในร่างกายมีมากขึ้นและลดภูมิคุ้มกันของร่างกายลง ทำให้หลายคนที่เครียดมากกลายเป็นโรคอ้วนและโรคอื่นๆ ตามมาได้ง่าย เพราะฉะนั้นเมื่อเกิดความเครียด ควรหากิจกรรมที่ชอบทำ และควรหลีกเลี่ยงการใช้สารเคมีที่มีผลกับระบบประสาท หรือใช้ยาคลายเครียดซึ่งอาจเกิดอันตรายแก่ร่างกายได้

ดังนั้น คุณจึงควรเริ่มต้นสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายด้วยการพยายามสร้างเอ็นโดรฟิน (Endorphine) หรือฮอร์โมนแห่งความสุขมาต่อสู้กับเจ้าฮอร์โมนคอร์ติซอล ด้วยวิธีการคลายเครียดจากการปล่อยให้ร่างกายได้รู้จักกับการพักผ่อนในแบบที่ตัวเองชอบ เช่น ออกกำลังกาย ดูหนัง ฟังเพลง วาดภาพ ฯลฯ เพียงเท่านี้คุณก็สามารถลดระดับความเครียดและเพิ่มระดับความสุขได้ด้วยตัวเองแบบง่ายๆ ได้แล้ว

วิธีคลายเครียดแบบที่ 2 : ใช้อาหารเป็นตัวช่วย

อย่างที่บอกไปแล้วว่า เมื่อต้องตกอยู่ในสภาวะเครียดมากๆ จะทำให้หิวและกินอาหารในปริมาณมากกว่าปกติ ซึ่งถ้าคุณไม่รู้จักควบคุม ปล่อยให้ปากทำงานไปตามใจชอบ สุดท้ายก็จะต้องทนทุกข์ทรมานจากสภาพร่างกายที่ไม่แข็งแรงเพราะน้ำหนักและปัญหาสุขภาพเรื้อรัง

เพราะฉะนั้นการเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ โดยเฉพาะสารอาหารจำพวกวิตามินบีที่ได้มาจากเนื้อสัตว์ต่างๆ เช่น ปลา สัตว์ปีก, ธัญพืชไม่ขัดขาว, ไข่, ถั่ว, นม พืชตระกูลถั่ว, และผักใบเขียว ที่จะช่วยรักษาระดับพลังงานที่สูญเสียไปจากอาการเครียด ทำให้สมองทำงานได้ดีขึ้นและรู้สึกได้ว่ามีอาการอ่อนเพลียน้อยลง

นอกจากนี้ การเติมวิตามินซี แมกนีเซียมและโพแทสเซียมให้กับร่างกายจากการรับประทานอาหารก็ช่วยลดอาการเครียด ลดความเศร้าหมอง และทำให้อารมณ์ดีได้มากขึ้นอีกด้วย เห็นแล้วใช่มั้ยว่า แค่เลือกรับประทานอาหารที่ใช่ ก็สามารถทำให้ร่างกายสดชื่นและลดความเครียดได้โดยไม่ต้องพึ่งยาคลายเครียดใดๆ แล้ว

วิธีคลายเครียดแบบที่ 3 : รักษาอาการเครียดจากการกอด

รวม 6 วิธีคลายเครียดง่ายๆ ผ่อนคลายได้แบบไม่ต้องพึ่งยา

ใครจะรู้ว่าแค่อ้อมกอดจากคนรักหรือการกอดสัตว์เลี้ยงตัวโปรดในวันที่รู้สึกแย่ จะช่วยทำให้อาการเครียดที่มีดูเบาบางลงได้อย่างไม่น่าเชื่อ!

เพราะการสัมผัสนับเป็นวิธีการหนึ่งที่ช่วยในการบำบัดความเครียดที่ได้ผลยิ่งกว่ายาคลายเครียด เนื่องจากจะช่วยผลิตสารอ็อกซิโทซิน (Oxytocin) ซึ่งเป็นสารที่ช่วยลดความเครียด สร้างความสุข และเพิ่มความอบอุ่นให้กับตัวผู้ให้และผู้รับได้มากเป็นพิเศษ ทำให้การกอดเปรียบเสมือนเป็นยาทางใจที่ทำให้ร่างกายและจิตใจมีสุขภาพที่ดีขึ้นได้ง่ายๆ โดยวิธีการกอดในแต่ละแบบก็สร้างความรู้สึกดีๆ ที่แตกต่างกันได้ เช่น

  • การกอดแบบ The Eye to Eye : เป็นการกอดแบบมองตา เหมาะที่จะเป็นท่ากอดสำหรับคู่รักที่อยากจะสร้างความรู้สึกผ่อนคลาย และมั่นคงให้แก่กันและกัน
  • การกอดแบบ The Reach Around : เป็นการกอดแบบเพื่อนซี้ที่จะใช้แขนข้างหนึ่งวางพาดบนบ่าฝ่ายตรงข้าม ซึ่งจะให้ความรู้สึกเป็นมิตร เชื่อใจ และปลอดภัยสำหรับผู้ที่ได้รับการสัมผัสเป็นอย่างมาก
  • การกอดแบบ The Protector : เป็นการรวบกอดเอวจากด้านหลัง ทำให้ผู้ถูกกอดรู้สึกถึงความน่าไว้ใจ อบอุ่น และได้รับความสำคัญจากคนใกล้ชิด

วิธีคลายเครียดแบบที่ 4 : เข้าร่วมกิจกรรมที่ช่วยฝึกจิตใจ

สำหรับใครที่มีปัญหาความเครียดจนเข้าข่ายเป็นโรควิตกกังวล ซึ่งเป็นโรคที่ผู้ป่วยจะเกิดความรู้สึกกลัว กังวล และไม่สามารถปล่อยวางหรือเลิกคิดในสิ่งเดิมๆ ได้ด้วยแล้วละก็ การบำบัดเล็กๆ น้อยๆ อาจจะไม่ช่วยอะไร จนบางครั้งถึงขั้นต้องหันไปเลือกใช้ยาคลายเครียดเป็นทางออกเพื่อลดความวิตกกังวล เนื่องจากยาคลายเครียดออกฤทธิ์ไวได้ดั่งใจ

แต่เราขอแนะนำให้ผู้ที่มีอาการเครียดและวิตกกังวลลองเข้ารับการฝึกจิตใจ เพื่อปรับพฤติกรรมและคลายความกังวลจากอาการดังกล่าว เช่น การฝึกควบคุมการหายใจ การฝึกโยคะหรือรำไทเก๊ก การฝึกนั่งสมาธิ ฯลฯ ซึ่งวิธีการเหล่านี้จะช่วยทำให้จิตใจเกิดความสงบ มีสติ และรับมือกับความวิตกกังวลในจิตใจได้ดีมากขึ้น

แต่กว่าจะเข้าสู่กระบวนการฝึกจิตใจด้วยเทคนิคต่างๆ ได้อย่างคล่องแคล่วและไม่รู้สึกฝืนได้นั้นจะต้องฝึกฝนความคิดให้มองโลกในแง่บวกให้ได้เสียก่อน เพื่อปรับสมดุลของระบบความคิดที่วนเวียนอยู่ในเรื่องเดิมๆ ให้ออกมาสู่โลกกว้างและมองเห็นทางออกที่ชัดเจนได้ด้วยตนเอง

วิธีคลายเครียดแบบที่ 5 : ออกกำลังกายเบาๆ

การนั่งทำงานติดโต๊ะทั้งวัน คร่ำเคร่งอยู่กับเอกสารที่ไม่มีทางเสร็จทันในวันนี้ นอกจากจะเป็นการสะสมความเครียดและความเหนื่อยล้าตลอดทั้งวันแล้ว ยังเป็นการที่ทำให้ร่างกายเผชิญหน้ากับอาการป่วยที่ชื่อว่า ‘ออฟฟิศซินโดรม’ ตามมาได้ด้วย

ถ้าคุณกำลังเผชิญหน้ากับอาการป่วยทั้งจากโรคเครียดและโรคออฟฟิศซินโดรมจนอยากหายาคลายเครียดมารับประทาน เราอยากแนะนำให้คุณลองขยับ หรือลุกขึ้นมายืดเส้นยืดสายด้วยท่าออกกำลังกายต่างๆ ที่สามารถทำในที่ทำงานได้ เช่น ท่าบริหารกล้ามเนื้อไหล่ ท่าบริหารต้นคอ ท่ายืดเหยียดกล้ามเนื้อขา ฯลฯ

ซึ่งการออกกำลังกายเบาๆ ด้วยท่าการบริหารเหล่านี้จะช่วยทำให้อาการปวดเมื่อยจากออฟฟิศซินโดรมบรรเทาลงได้ในระดับหนึ่ง (ในกรณีที่มีอาการไม่มาก) รวมถึงยังถือเป็นการพักสมองจากความเครียดที่ต้องเจอมาตลอดทั้งวัน และยังช่วยรวบรวมสมาธิในการทำงานได้อีกทางหนึ่งด้วย

วิธีคลายเครียดแบบที่ 6 : เปลี่ยนบรรยากาศให้เหมาะกับการผ่อนคลาย

รวม 6 วิธีคลายเครียดง่ายๆ ผ่อนคลายได้แบบไม่ต้องพึ่งยา

นอกจากวิธีคลายเครียดจากด้านในร่างกายและจิตใจแล้ว อีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยสร้างความผ่อนคลายให้กับคนที่ตกอยู่ในสภาวะความเครียดตลอดทั้งวันแม้กระทั่งในที่ทำงานได้ก็คือ การปรับเปลี่ยนบรรยากาศรอบตัวให้มีสมาธิและผ่อนคลายจากความเครียดได้จริง

ซึ่งบรรยากาศของสิ่งแวดล้อมไม่ว่าจะเป็นที่บ้านหรือที่ทำงานก็แล้วแต่ ควรออกแบบมาให้มีความเป็นธรรมชาติบำบัดไม่ว่าจะเป็นแสงไฟ เสียง หรือกลิ่นก็ช่วยกระตุ้นให้เกิดความผ่อนคลายทั้งสิ้น และเมื่อเราอยู่กับบรรยากาศดีๆ รอบตัว ก็ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องไปพึ่งยาคลายเครียดให้เสียสุขภาพ

และถ้าจะให้ยกตัวอย่างบรรยากาศดีๆ ที่คนทำงานชื่นชอบก็ต้องเป็นบรรยากาศแนว Co-Working Space ที่เติมเต็มความสุขให้คนทำงานได้ด้วยกลิ่นกาแฟหอมๆ เปิดเพลงคลอเบาๆ และแสงไฟที่เน้นความเป็นธรรมชาติซึ่งเหมาะสมสำหรับคนทำงานได้มากยิ่งขึ้นนั่นเอง

สรุป วิธีคลายเครียด

วิธีคลายเครียดนั้นมีมากมายหลายวิธีให้คุณเลือกนำไปปรับใช้ แต่สิ่งหนึ่งที่สำคัญที่สุดของการบำบัดให้หายจากโรคเรื้อรังนี้ได้คือ การยอมรับและหยุดสร้างความกดดันให้กับตนเอง และไม่ควรเลือกใช้ยาคลายเครียดเป็นทางลัดในการแก้ปัญหา เพราะการใช้ยาคลายเครียดติดต่อกันเป็นเวลานาน จะมีโอกาสเสี่ยงกับการเกิดการดื้อยา ซึ่งจะส่งผลเสียโดยตรงต่อร่างกายของเรา

 

แผนประกันแนะนำ

ประกันการเดินทาง

แผนประกัน
การเดินทาง

"ซิกน่าประกันการเดินทางต่างประเทศ"
วางแผนเดินทางเลือกซิกน่าไปเป็นเพื่อน เดินทางใกล้หรือไกลอุ่นใจได้

ประกันอุบัติเหตุ

แผนประกัน
อุบัติเหตุ

"คุ้มครองทันใจ"
เจอเรื่องหนักแค่ไหน ซิกน่าก็ช่วยให้เบาลงได้

ประกันสุขภาพ

แผนประกันภัย
พิเศษสุดสุด

"ซื้อ 1 ดูแล 2"
แผนเดียวสำหรับคุณและคนพิเศษ