TH Thai
4 Steps แงะตัวเองให้ เริ่มออกกำลังกาย

4 Steps แงะตัวเองให้เริ่มออกกำลังกาย 

สิ่งที่ยากที่สุดในการออกกำลังกายไม่ใช่ตอนออกกำลัง แต่เป็นการ "เริ่ม" มาดู 4 วิธีง่ายๆ ที่จะทำให้คุณแงะตัวเองให้ เริ่มออกกำลังกาย กันเถอะ

 

เริ่มออกกำลังกาย ดีอย่างไรใครๆ ก็รู้

แต่สิ่งที่ยากที่สุดในการออกกำลังกายไม่ใช่ตอนออกกำลัง แต่เป็นการ "เริ่ม" เราจึงมี 4 วิธีง่ายๆ ที่จะทำให้คุณแงะตัวเองขึ้นมาจาก save zone แล้ว เริ่มออกกำลังกาย เพื่อสุขภาพที่ดีในทุกวัน

เริ่มออกกำลังกาย ดีอย่างไร
 
 
เริ่มออกกำลังกาย ไปเพื่ออะไร

1. ตั้งเป้าหมาย

มีเป้าหมายชัดเจนว่าอยากออกกำลังกายไปเพื่ออะไร? ซึ่งเป้าหมายนั้นต้องวัดผลได้ ไม่ลอยๆ เช่น หากตั้งเป้าว่าจะลดน้ำหนักเฉยๆ ผ่านไป 3 เดือนอาจจะยังลดไม่ได้ แต่ต้องกำหนดว่าจะลดน้ำหนักให้ได้ 5 กิโลภายในหนึ่งเดือน จะทำให้เราโฟกัสไปที่เป้าหมายนั้นง่ายขึ้น และเมื่อผ่าน 1 เดือนไปแล้ว ก็จะวัดได้ว่าสำเร็จหรือไม่ โดยในช่วงแรกอาจกำหนดเป็นเป้าหมายระยะสั้นย่อยๆ ควบคู่ไปด้วย เช่น จะตื่นมาวิ่งให้ได้ 3 วันติดกัน

 
 

2. หาพยาน

อาจประกาศให้โลก (ออนไลน์) รู้ ว่าฉันจะออกกำลังกายแล้วนะ! มีเป้าหมายอย่างนี้ และอัพเดตความคืบหน้าในการออกกำลังกายของเราให้คนอื่นรู้ เพื่อเป็นการบังคับตัวเองให้ทำให้ได้ตามที่บอกออกสื่อเอาไว้ และอัพเดตความคืบหน้าเป็นระยะ เราก็จะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงของตัวเองอยู่เรื่อยๆ และการได้รับคอมเม้นท์จากเพื่อนๆ ในลิสต์ของเรา ก็ช่วยเป็นกำลังใจให้เราฮึด ไม่ท้อ และบางทีก็อาจได้รับคำแนะนำต่างๆ ที่เราจะเอามาปรับใช้ได้กับการออกกำลังกายของเราด้วย

ประกาศให้โลกรู้ว่าฉันจะ เริ่มออกกำลังกาย
 
 
ออกกำลังกายเป็น To do list ที่ต้องทำในชีวิตประจำวัน

3. ทำให้ชิน

จัดให้การออกกำลังกายเป็น To do list ที่ต้องทำในชีวิตประจำวันไปเลย! ให้มันเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเหมือนอาบน้ำ กินข้าว ทำให้บ่อย ทำให้สม่ำเสมอ เราจะได้ไม่เผลอลืม เมื่อเราออกกำลังกายบ่อยๆ เป็นประจำ ความเคยชินจะทำให้เราลดการอิดออดในการออกมาเรียกเหงื่อในแต่ละวันได้ ทีนี้แหละ การออกกำลังกายก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป!

 
 

4. สรุปผล

สรุปความคืบหน้าจากเป้าหมายระยะสั้นที่วางไว้หากเป้าหมายระยะสั้นทำได้ เราจะแอบสะใจเล็กๆ เช่น น้ำหนักค่อยๆ ลดลงไปตามที่ตั้งเป้าอาทิตย์แรก หรือรอบเอวหายไปทีละนิ้วสองนิ้วนี่แหละ กำลังใจชั้นดี ที่ทำให้เราเห็นว่า ความพยายามที่อดทนทำมามันได้ผล! จะโพสบอกเพื่อนให้คนอื่นช่วยเป็นพยานด้วยก็ได้

สรุปความคืบหน้า
 
 
ตั้งเป้าหมายใหม่

ตั้งเป้าหมายใหม่

เมื่อทำได้ตามที่ตั้งเป้าไว้ได้แล้ว ก็อย่าเพิ่งหยุดเป้าหมายไว้เท่านี้ ลองตั้งสเต็ปที่ก้าวไปไกลอีกขั้น แล้วลองทำมันให้ได้เรื่อยๆ ดูนะ!

 
 

สุขภาพดีเป็นสิ่งที่ไม่มีขาย อยากได้เราก็ต้องสร้างขึ้นมาเอง การออกกำลังกายควบคู่กับการวางแผนทางสุขภาพล่วงหน้า เช่น การทำประกันสุขภาพมิติใหม่และประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลก็จะช่วยให้เราอุ่นใจ หากเจ็บป่วยเมื่อไหร่ ก็ไม่ต้องกังวลใจในเรื่องค่ารักษาพยาบาลอีกด้วย

...แต่ไม่ว่าจะสร้างสุขภาพดีด้วยวิธีไหน...ก็มา "เริ่ม" กันตั้งแต่วันนี้เลย

 
 

ขอบคุณข้อมูลจาก
hijackclub.com
widemagazine.com

 

 

แผนประกันแนะนำ

ประกันอุบัติเหตุ

แผนประกัน
อุบัติเหตุ

ช่วยได้
เจอเรื่องหนักแค่ไหน ซิกน่าก็ช่วยให้เบาลงได้

ประกันอุบัติเหตุ

แผนประกัน
อุบัติเหตุ

สบายใจ ใช่เลย
คุ้มครองสบายๆ ให้ชีวิตชิลได้ทุกวัน

ประกันสุขภาพ

แผนประกันภัย
พิเศษสุดสุด

"ซื้อ 1 ดูแล 2"
แผนเดียวสำหรับคุณและคนพิเศษ