TH Thai
อันยอง “อินชอนเกมส์” ฟิตหุ่นสวยไปหาโอปป้า ด้วยเคล็ดลับออกกำลังกายแบบนักกีฬาเหรียญทอง

เคล็ดลับออกกำลังกายเพื่อสุขภาพแบบนักกีฬาเหรียญทอง ฟิตหุ่นสวยไปหาโอปป้า

เจาะลึกเคล็ดลับการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพกับ สุภมาส วันแก้ว นักกีฬายิงปืนทีมชาติไทย

เมื่อปี 2014 หลายๆ คนคงตื่นเต้นกับมหกรรมกีฬาครั้งยิ่งใหญ่ระดับทวีป นั่นก็คือ เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 17 “อินชอนเกมส์” ณ เมืองอินชอน ประเทศเกาหลีใต้ และร่วมลุ้น ร่วมเชียร์ ส่งแรงใจ และยินดีไปกับทัพนักกีฬาชาวไทยของเรากันแล้ว
แต่ที่เกริ่นมานี้ เราไม่ได้จะชวนคุณกลับไปรำลึกความสำเร็จในวันวาน หรือโอปป้าในเอเชียนเกมส์

เราอยากชวนคุณมารู้จักกับนักกีฬาสาว เจ้าของเหรียญทอง ประเภทปืนยาว อินชอนเกมส์ “คุณบีท ส.ต.ต.หญิงสุภมาส วันแก้ว” ซึ่งมีดีกรีเป็นเจ้าของเหรียญทองเอเชียนเกมส์โดฮา ประเทศการ์ตา (พ.ศ. 2549) และเหรียญเงินเอเชียนเกมส์กวางโจว ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน (พ.ศ 2553) แถมพ่วงด้วยตำแหน่งหวานใจคุณไก่ เทวฤทธิ์ มัจฉาชีพ นักยิงปืนขวัญใจชาวไทยอีกด้วย เพื่อพูดคุยถึงเบื้องหลังความสำเร็จ คือ เคล็ดลับการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ
จะฟิตแค่ไหน ตามไปดูกัน

คุณบีท ส.ต.ต.หญิง สุภมาส วันแก้ว

ก่อนที่จะล้วงเคล็ดลับดูแลสุขภาพฉบับนักกีฬา เรามาทำความรู้จักกับคุณบีทและกีฬายิงปืนกันดีกว่าว่าไปไงมาไงถึงได้กลายเป็นผู้หลงใหลกีฬาชนิดนี้


เส้นทางความสำเร็จ เริ่มต้นจากความไม่ตั้งใจ

เส้นทางความสำเร็จเริ่มต้นจากความไม่ตั้งใจ

“คือ ตอนที่เรียนอยู่ปีหนึ่งที่ม.เกษตรฯ เดินผ่านชมรมยิงปืน ได้ยินเสียงปืนอัดลมดังขึ้นมา ก็เลยเดินเข้าไปดูค่ะ ได้เจอกับพี่ๆ เพื่อนๆ ที่ชมรมยิงปืนน่ารักและอัธยาศัยดี ชวนให้มาลองฝึก...” คุณบีทเล่าย้อน

“พอลองแล้วรู้สึกชอบและคิดว่าทำได้ดี หลังจากนั้นก็ฝึกซ้อมและแข่งขันมาเรื่อยจนได้มีโอกาสเข้าแข่งขันยิงปืนเป็นตัวแทนในระดับมหาวิทยาลัย ระดับจังหวัด จนเป็นตัวแทนทีมชาติไทยไปแข่งในระดับ ซีเกมส์ เอเชียนเกมส์ และ World Championship”


ค้นพบสิ่งที่ใช่ เลยใส่ความตั้งใจให้สุด

ค้นพบสิ่งที่ใช่เลยใส่ความตั้งใจให้สุด

หลังจากได้สัมผัสและค้นพบแล้วว่าตัวเองหลงใหลในกีฬายิงปืน คุณบีทก็ต้องฟิตซ้อมอย่างหนักเพื่อให้ได้ชัยชนะในการแข่งขันแต่ละครั้ง ใครที่คิดว่ากีฬายิงปืน ไม่เห็นมีอะไร แค่เล็งๆ แล้วตวัดนิ้วเหนี่ยวไก ลองไปฟังความจริงจากคุณบีทกันดีกว่า

“กีฬายิงปืนต้องฝึกความอดทนเป็นพิเศษค่ะ โดยเฉพาะปืนยาวท่านอน เพราะนักกีฬาต้องนอนคว่ำ ใช้ข้อศอก และฝ่ามือในการรับน้ำหนักปืน 5-6 kg. นานประมาณ 1 ชั่วโมง” ถึงตรงนี้แอบอึ้ง หนักและนานขนาดนี้ หากร่างกายไม่ฟิตจริง คงไปไม่เป็นเลยทีเดียว

“...จริงๆ แล้วนักกีฬาในทุกๆ ประเภทก็ต้องดูแลร่างกายทุกส่วนให้สมบูรณ์ แต่ที่บีทต้องดูแลเป็นพิเศษก็คือตาค่ะ เพราะการมองเห็นสำคัญมากในการเล็งศูนย์ปืนให้ตรงกับเป้า หากตาพร่ามัว มองเห็นไม่ชัด ความแม่นยำก็จะลดลงไปค่ะ”



ฟิตพร้อม! ด้วยเคล็ดลับดูแลสุขภาพฉบับนักกีฬา

มาถึงช่วงที่ทุกคนรอคอย เรามาดูเคล็ดลับดูแลสุขภาพของคุณบีทกันเลย

“การดูแลสุขภาพตัวเองให้พร้อมสำหรับการแข่งขันมีหลายปัจจัยที่ต้องดูแลควบคู่กันไปนะคะ บีทจะโฟกัสในสามส่วนคือ

● การออกกำลังกาย ส่วนตัวบีทชอบเข้าฟิตเนส, ปั่นจักรยาน, Weight Training (การออกกำลังกับอุปกรณ์ที่มีน้ำหนัก) เพื่อเสริมความแข็งแรงของกล้ามเนื้อที่รับน้ำหนักปืน ปืนยาวมีน้ำหนักมากถึง 5-6 kg. การจะถือปืนให้นิ่งได้นานนั้น กล้ามเนื้อแขน ขา และหลัง จะต้องมีความทนทาน ส่วนใหญ่แล้วก็จะทำเป็นประจำทุกวัน อาจจะพักบ้างหนึ่งถึงสองวันต่อสัปดาห์ ถ้าเป็นช่วงฝึกซ้อมอาจใช้เวลา 4-5 ชั่วโมงต่อวัน แต่ถ้าเป็นช่วงพัก ก็จะใช้เวลาประมาณ 1-2 ชั่วโมงในการออกกำลังกายต่อวัน เพราะนอกจากการออกกำลังกายจะช่วยในเรื่องของการแข่งขันแล้ว ก็ยังช่วยให้เรามีสุขภาพดีแข็งแรงอยู่เสมอ


การออกกำลังกาย

● อาหาร การเลือกทานอาหารเป็นสิ่งสำคัญของนักกีฬาจะต้องสะอาด ปลอดภัย หากท้องเสียจะส่งผลต่อการฝึกซ้อม ส่วนมากจะเลือกทานอาหารที่ปรุงเสร็จใหม่ๆ เพื่อตัดปัญหา และจะต้องทานโปรตีนมากๆเพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อ รวมทั้งผักผลไม้ เพื่อให้ได้รับสารอาหารต่างๆเพียงพอ แต่ถ้าเป็นช่วงการแข่งขันก็จะเลือกร้านที่ไว้ใจได้ หรือทำอาหารรับประทานเอง เพราะช่วงก่อนแข่งขัน และ ระหว่างแข่งขัน นักกีฬาจะต้องมีการตรวจปัสสาวะ เพื่อหาสารต้องห้ามในการกีฬา (Doping Control) หากไม่ระมัดระวังในการทานอาหาร อาจรับสารต้องห้ามผ่านเนื้อสัตว์ที่ทานโดยไม่รู้ตัว อาจทำให้ถูกตัดสิทธิ์การแข่งขันได้


อาหาร

● น้ำ นักกีฬาจะต้องดื่มน้ำให้เพียงพอ ประมาณ 3 ลิตรต่อวัน เพราะตอนซ้อมต้องใส่ชุดยิงปืนที่ทำจากผ้าใบ (canvas) เพื่อช่วยแบกรับน้ำหนักปืน และ ช่วยให้ปืนนิ่ง พอใส่ไปนานๆ เหงื่อจะออกเยอะมาก จำเป็นต้องดื่มน้ำทดแทนเหงื่อที่สูญเสียไป ป้องกันภาวะขาดน้ำ นอกจากนี้การดื่มน้ำที่เพียงพอ ยังช่วยในเรื่องของระบบต่างๆในร่างกายให้ไม่ว่าจะเป็นระบบทางเดินอาหาร ระบบการหายใจ และหมุนเวียนโลหิต ซึ่งเรื่องพวกนี้ก็จำเป็นมากสำหรับนักกีฬาเช่นกันค่ะ


น้ำ

ส่วนการเตรียมตัวในการแข่งขันครั้งนี้ ส่วนใหญ่จะเน้นการเตรียมร่างกาย โดยการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ ฟิตซ้อมร่างกายอย่างสม่ำเสมอ และฝึกซ้อมเทคนิคให้แม่นยำ เพราะบีทคิดว่าการแข่งขัน คือ การโชว์สิ่งที่เราฝึกซ้อม และศักยภาพในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าของเราค่ะ...”



คำแนะนำสำหรับผู้ใส่ใจสุขภาพ

ด้วยค่ารักษาพยาบาลที่แพงขึ้น ทำให้คนทั่วไปหันมาใส่ใจสุขภาพตัวเองมากขึ้น คุณบีทเลยให้แง่คิดในการนำเทคนิคระดับนักกีฬาไปปรับใช้กับการดูแลสุขภาพ


คำแนะนำสำหรับผู้ใส่ใจสุขภาพ

“ไม่ว่าคนธรรมดาหรือนักกีฬา การออกกำลังกายเป็นสิ่งสำคัญมากค่ะ ทุกคนควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้สุขภาพดีและแข็งแรง อาหารการกินก็เป็นสิ่งสำคัญ เพราะบีทคิดเสมอว่า You are what you eat เราจะมีสุขภาพที่ดีได้ด้วยการดูแลในเรื่องอาหารและการออกกำลังกายเป็นประจำ อาจจะมีทานขนมได้บ้าง พักผ่อนบ้าง แต่ถ้าขาดการฝึกฝนหรือขาดวินัยด้านการกินอาหารนานๆ กว่าจะกลับมาแก้ไขให้ดีขึ้นอาจจะทำได้ยาก
ดังนั้น ทำเป็นประจำจะดีที่สุดค่ะ ส่วนเรื่องค่ารักษาพยาบาล ก็จะดูแลเลือกซื้อประกันอุบัติเหตุและประกันสุขภาพ เพราะตัวเองต้องเดินทางไปแข่งหลายแห่ง และเป็นนักกีฬาด้วยการเกิดอุบัติเหตุหรือปัญหาสุขภาพไม่ใช่เรื่องดีแน่ๆ เราจำเป็นต้องดูแลตัวเองในเรื่องนี้ด้วยค่ะ...”


“...กีฬาและการออกกำลังกายช่วยทำให้แข็งแรง แต่สิ่งที่สำคัญคือความไม่ประมาทเพราะอุบัติเหตุย่อมเกิดขึ้นได้ ถ้าเราประมาท จึงควรอยู่ในความระมัดระวังและทำตามกติกาที่กำหนด การวอร์มอัพและคูลดาวน์ จะช่วยทำให้กล้ามเนื้อมีความยืดหยุ่นสูงขึ้น นอกเหนือไปจากการฝึกซ้อมเป็นประจำทุกวันค่ะ แล้วก็ขอฝากให้ช่วยเป็นกำลังใจให้บีทและทัพนักกีฬาไทยในอินชอนเกมส์นี้ด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ...”

ต้องขอบคุณ คุณบีท นักกีฬายิงปืนสาวที่มาร่วมให้เคล็ดลับในการดูแลตัวเองและการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพให้กับเราเช่นกัน เผื่อว่าวันไหนมีโอกาสไปแดนกิมจิหมือนคุณบีท จะได้ฟิตเฟิร์มหุ่นสวยสุขภาพดีไปหาโอปป้า พรีเมี่ยมแถบกังนำ เผื่อจะโอกาสกระซิบบอก “โอปป้า ซารางเฮโย” กับเค้าบ้างก็ได้ ใครจะไปรู้...

แผนประกันแนะนำ

ประกันสุขภาพ

แผนประกันภัย
พิเศษสุดสุด

"ดับเบิ้ลแคร์"
แผนเดียวคุ้มครองครบทั้งโรคร้ายและอุบัติเหตุ

ประกันอุบัติเหตุ

แผนประกัน
อุบัติเหตุ

"ช่วยได้"
เจอเรื่องหนักแค่ไหน ซิกน่าก็ช่วยให้เบาลงได้

ประกันสุขภาพ

แผนประกันภัย
พิเศษสุดสุด

"ซื้อ 1 ดูแล 2"
แผนเดียวสำหรับคุณและคนพิเศษ