TH Thai
อันยอง “อินชอนเกมส์” ฟิตหุ่นสวยไปหาโอปป้า ด้วยเคล็ดลับออกกำลังกายแบบนักกีฬาเหรียญทอง

อันยอง “อินชอนเกมส์” ฟิตหุ่นสวยไปหาโอปป้า ด้วยเคล็ดลับออกกำลังกายแบบนักกีฬาเหรียญทอง

ต้อนรับเอเชียนเกมส์ 2014 เจาะลึกเคล็ดลับการออกกำลังกายกับสุภมาส วันแก้ว นักกีฬายิงปืนทีมชาติไทย

อันยองฮาชิมนิก๊ะ ฮัลโหลกันมาเป็นภาษากิมจิแบบนี้ แน่นอนว่าเรากำลังพาคุณอินเทรนด์ ไปกับมหกรรมกีฬาครั้งยิ่งใหญ่ระดับทวีป นั่นก็คือ เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 17 “อินชอนเกมส์” ณ เมืองอินชอน ประเทศเกาหลีใต้กันแล้ว ถ้าใครกะว่าจะไปจัดทริปอะไรแถวๆนั้นในช่วงเอเชียนเกมส์นั้น โรงแรมในโซลเต็มจ้าขอบอก แต่อย่าพึ่งเสียใจไปเพราะหลังจากเอเชียนเกมส์ ใบไม้ในเกาหลี จะเปลี่ยนเป็นสีเหลือง สีแดงและสีน้ำตาลหรือที่เรียกกันว่า ใบไม้สามสี ในฤดูใบไม้ร่วง Autumn in My Heart สวย โรแมนติก สุดๆ อากาศเย็นเป็นใจให้บอกโอปป้าไปเบาๆว่า “พี่ชาย ฉันหนาววว” เป็นที่สุด

แต่…ที่เกริ่นมานี่ไม่ได้จะชวนคุณๆไปเที่ยวเกาหลี แต่จะชวนมาฟิตสุขภาพให้อินเทรนด์ กับนักกีฬาสาว เจ้าเหรียญทอง ประเภท ปืนยาว “คุณบีท ส.ต.ต.หญิง สุภมาส วันแก้ว” หนึ่งในทัพนักกีฬาไทยที่จะไปร่วมชิงชัยในอินชอนเกมส์ครั้งนี้ด้วย ซึ่งมีดีกรีเจ้าของเหรียญทองเอเชี่ยนเกมส์โดฮา ประเทศการ์ตา (พ.ศ. 2549) และ เหรียญเงินเอเชี่ยนเกมส์กวางโจว ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน (พ.ศ 2553) แถมพ่วงด้วยตำแหน่งหวานใจคุณไก่ เทวฤทธิ์ มัจฉาชีพ นักยิงปืนขวัญใจชาวไทยอีกด้วย


คุณบีท ส.ต.ต.หญิง สุภมาส วันแก้ว

ก่อนที่จะล้วงเคล็ดลับดูแลสุขภาพฉบับนักกีฬา เรามาทำความรู้จักกับคุณบีทและกีฬายิงปืนกันดีกว่าว่าไปไงมาไงถึงได้กลายเป็นผู้หลงใหลกีฬาชนิดนี้

เส้นทางความสำเร็จ เริ่มต้นจากความไม่ตั้งใจ

เส้นทางความสำเร็จ
เริ่มต้นจากความไม่ตั้งใจ

“คือ ตอนที่เรียนอยู่ปีหนึ่งที่ม.เกษตรฯ เดินผ่านชมรมยิงปืน ได้ยินเสียงปืนอัดลมดังขึ้นมา ก็เลยเดินเข้าไปดูค่ะ ได้เจอกับพี่ๆเพื่อนๆที่ชมรมยิงปืนน่ารักและอัธยาศัยดี ชวนให้มาลองฝึก...” คุณบีทเล่าย้อน

“พอลองแล้วรู้สึกชอบและคิดว่าทำได้ดี หลังจากนั้นก็ฝึกซ้อมและแข่งขันมาเรื่อยจนได้มีโอกาสเข้าแข่งขันยิงปืนเป็นตัวแทนในระดับมหาวิทยาลัย ระดับจังหวัด จนเป็นตัวแทนทีมชาติไทยไปแข่งในระดับ ซีเกมส์ เอเชียนเกมส์ และ World Championship”


ค้นพบสิ่งที่ใช่ เลยใส่ความตั้งใจให้สุด

ค้นพบสิ่งที่ใช่
เลยใส่ความตั้งใจให้สุด

หลังจากได้สัมผัสและค้นพบแล้วว่าตัวเองหลงใหลในกีฬายิงปืน คุณบีทก็ต้องฟิตซ้อมอย่างหนักเพื่อให้ได้ชัยชนะในการแข่งขันแต่ละครั้ง ใครที่คิดว่ากีฬายิงปืน ไม่เห็นมีอะไร แค่เล็งๆ แล้วตวัดนิ้วเหนี่ยวไก ลองไปฟังความจริงจากคุณบีทกันดีกว่า

“กีฬายิงปืนต้องฝึกความอดทนเป็นพิเศษค่ะ โดยเฉพาะปืนยาวท่านอน เพราะนักกีฬาต้องนอนคว่ำ ใช้ข้อศอก และฝ่ามือในการรับน้ำหนักปืน 5-6 kg. นานประมาณ 1 ชั่วโมง” ถึงตรงนี้แอบอึ้งค่ะ หนักและนานขนาดนี้ หากร่างกายไม่ฟิตจริง คงไปไม่เป็นเลยทีเดียว

“...จริงๆ แล้วนักกีฬาในทุกๆ ประเภทก็ต้องดูแลร่างกายทุกส่วนให้สมบูรณ์ แต่ที่บีทต้องดูแลเป็นพิเศษก็คือตาค่ะ เพราะการมองเห็นสำคัญมากในการเล็งศูนย์ปืนให้ตรงกับเป้า หากตาพร่ามัว มองเห็นไม่ชัด ความแม่นยำก็จะลดลงไปค่ะ”



สุขภาพฟิตด้วยเคล็ดลับ ฉบับนักกีฬา

มาถึงช่วงที่ทุกคนรอคอย เรามาดูเคล็ดลับดูแลสุขภาพของคุณบีทกันเลย

“การดูแลสุขภาพตัวเองให้พร้อมสำหรับการแข่งขันมีหลายปัจจัยที่ต้องดูแลควบคู่กันไปนะคะ บีทจะโฟกัสในสามส่วนคือ

● การออกกำลังกาย ส่วนตัวบีทชอบเข้าฟิตเนส, ปั่นจักรยาน, Weight Training (การออกกำลังกับอุปกรณ์ที่มีน้ำหนัก) เพื่อเสริมความแข็งแรงของกล้ามเนื้อที่รับน้ำหนักปืน ปืนยาวมีน้ำหนักมากถึง 5-6 kg. การจะถือปืนให้นิ่งได้นานนั้น กล้ามเนื้อแขน ขา และหลัง จะต้องมีความทนทาน ส่วนใหญ่แล้วก็จะทำเป็นประจำทุกวันค่ะ อาจจะพักบ้างหนึ่งถึงสองวันต่อสัปดาห์ ถ้าเป็นช่วงฝึกซ้อมอาจใช้เวลา 4-5 ชั่วโมงต่อวัน แต่ถ้าเป็นช่วงพัก ก็จะใช้เวลาประมาณ 1-2 ชั่วโมงในการออกกำลังกายต่อวัน เพราะนอกจากการออกกำลังกายจะช่วยในเรื่องของการแข่งขันแล้ว ก็ยังช่วยให้เรามีสุขภาพดีแข็งแรงอยู่เสมอด้วยค่ะ


การออกกำลังกาย

● อาหาร การเลือกทานอาหารเป็นสิ่งสำคัญของนักกีฬาจะต้องสะอาด ปลอดภัย หากท้องเสียจะส่งผลต่อการฝึกซ้อม ส่วนมากจะเลือกทานอาหารที่ปรุงเสร็จใหม่ๆ เพื่อตัดปัญหาค่ะ และจะต้องทานโปรตีนมากๆเพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อ รวมทั้งผักผลไม้ เพื่อให้ได้รับสารอาหารต่างๆเพียงพอ แต่ถ้าเป็นช่วงการแข่งขันก็จะเลือกร้านที่ไว้ใจได้ หรือทำอาหารรับประทานเอง เพราะช่วงก่อนแข่งขัน และ ระหว่างแข่งขัน นักกีฬาจะต้องมีการตรวจปัสสาวะ เพื่อหาสารต้องห้ามในการกีฬา (Doping Control) หากไม่ระมัดระวังในการทานอาหาร อาจรับสารต้องห้ามผ่านเนื้อสัตว์ที่ทานโดยไม่รู้ตัว อาจทำให้ถูกตัดสิทธิ์การแข่งขันได้ค่ะ


อาหาร

● น้ำ นักกีฬาจะต้องดื่มน้ำให้เพียงพอค่ะ ประมาณ 3 ลิตรต่อวัน เพราะตอนซ้อมต้องใส่ชุดยิงปืนที่ทำจากผ้าใบ (canvas) เพื่อช่วยแบกรับน้ำหนักปืน และ ช่วยให้ปืนนิ่ง พอใส่ไปนานๆ เหงื่อจะออกเยอะมาก จำเป็นต้องดื่มน้ำทดแทนเหงื่อที่สูญเสียไป ป้องกันภาวะขาดน้ำ นอกจากนี้การดื่มน้ำที่เพียงพอ ยังช่วยในเรื่องของระบบต่างๆในร่างกายให้ไม่ว่าจะเป็นระบบทางเดินอาหาร ระบบการหายใจ และหมุนเวียนโลหิต ซึ่งเรื่องพวกนี้ก็จำเป็นมากสำหรับนักกีฬาเช่นกันค่ะ


น้ำ

ส่วนการเตรียมตัวในการแข่งขันครั้งนี้ ส่วนใหญ่จะเน้นการเตรียมร่างกาย โดยการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และ ฝึกซ้อมเทคนิคให้แม่นยำ เพราะบีทคิดว่าการแข่งขัน คือ การโชว์สิ่งที่เราฝึกซ้อม และศักยภาพในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าของเราค่ะ...”



คำแนะนำสำหรับผู้ใส่ใจสุขภาพ

ด้วยค่ารักษาพยาบาลที่แพงขึ้น ทำให้คนทั่วไปหันมาใส่ใจสุขภาพตัวเองมากขึ้น คุณบีทเลยให้แง่คิดในการนำเทคนิคระดับนักกีฬาไปปรับใช้กับการดูแลสุขภาพดังนี้ค่ะ


คำแนะนำสำหรับผู้ใส่ใจสุขภาพ

“ไม่ว่าคนธรรมดาหรือนักกีฬา การออกกำลังกายเป็นสิ่งสำคัญมากค่ะ ทุกคนควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้สุขภาพดีและแข็งแรง อาหารการกินก็เป็นสิ่งสำคัญเพราะ บีทคิดเสมอว่า You are what you eat เราจะมีสุขภาพที่ดีได้ด้วยการดูแลในเรื่องอาหารและการออกกำลังกายเป็นประจำ อาจจะมีทานขนมได้บ้าง พักผ่อนบ้าง แต่ถ้าขาดการฝึกฝนหรือขาดวินัยด้านการกินอาหารนานๆกว่าจะกลับมาแก้ไขให้ดีขึ้นอาจจะทำได้ยาก ดังนั้นทำเป็นประจำจะดีที่สุดค่ะ ส่วนเรื่องค่ารักษาพยาบาล ก็จะดูแลเลือกซื้อประกันอุบัติเหตุและประกันสุขภาพ เพราะตัวเองต้องเดินทางไปแข่งหลายแห่ง และเป็นนักกีฬาด้วยการเกิดอุบัติเหตุหรือปัญหาสุขภาพไม่ใช่เรื่องดีแน่ๆ เราจำเป็นต้องดูแลตัวเองในเรื่องนี้ด้วยค่ะ...”


“...กีฬาและการออกกำลังกายช่วยทำให้แข็งแรง แต่สิ่งที่สำคัญคือความไม่ประมาทเพราะอุบัติเหตุย่อมเกิดขึ้นได้ ถ้าเราประมาท จึงควรอยู่ในความระมัดระวังและทำตามกติกาที่กำหนด การวอร์มอัพและคูลดาวน์ จะช่วยทำให้กล้ามเนื้อมีความยืดหยุ่นสูงขึ้น นอกเหนือไปจากการฝึกซ้อมเป็นประจำทุกวันค่ะ แล้วก็ขอฝากให้ช่วยเป็นกำลังใจให้บีทและทัพนักกีฬาไทยในอินชอนเกมส์นี้ด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ...”

ต้องขอบคุณ คุณบีท นักกีฬายิงปืนสาวที่มาร่วมให้เคล็ดลับดีๆในการดูแลตัวเองให้กับเราเช่นกันนะคะ เผื่อว่าวันไหนมีโอกาสไปแดนกิมจิกับเค้าบ้างจะได้ฟิตเฟิร์มหุ่นสวยสุขภาพดีไปหาโอปป้า พรีเมี่ยมแถบกังนำ อาจจะได้มีโอกาสกระซิบบอก “โอปป้า ซารางเฮโย” กับเค้าบ้างก็ได้ ใครจะไปรู้.. ส่วนเรื่องกำลังใจและการเชียร์ทัพนักกีฬาไทยนั้นมิต้องเป็นห่วง เชียร์สุดใจขาดดิ้นไปเล้ยย..

แผนประกันแนะนำ

ประกันสุขภาพ

แผนประกันภัย
พิเศษสุดสุด

"ดับเบิ้ลแคร์"
แผนเดียวคุ้มครองครบทั้งโรคร้ายและอุบัติเหตุ

ประกันอุบัติเหตุ

แผนประกัน
อุบัติเหตุ

"ช่วยได้"
เจอเรื่องหนักแค่ไหน ซิกน่าก็ช่วยให้เบาลงได้

ประกันสุขภาพ

แผนประกันภัย
พิเศษสุดสุด

"ซื้อ 1 ดูแล 2"
แผนเดียวสำหรับคุณและคนพิเศษ