TH Thai
ออกกำลังเพิ่มวันละนิด ฟิตหุ่นสวยเพิ่มเผาผลาญ

ออกกำลังเพิ่มวันละนิด "ฟิต"หุ่นสวยเพิ่มเผาผลาญ

แค่เราออกกำลังกายให้ถูกวิธีและปรับนิสัยการรับประทานอาหารเพียงเล็กน้อยก็สามารถเพิ่มอัตราการเผาผลาญให้กับร่างกายคุณได้ถึง 10% เลยทีเดียว

โดยปกติร่างกายคนเราต้องการพลังงานต่อวันประมาณ 1,500-2,000 กิโลแคลอรี่ ขึ้นอยู่กับเพศ และวัยของแต่ละคน

พลังงานเหล่านี้จะถูกใช้ไปกับกิจวัตรประจำวันของเรา ไม่ว่าจะเป็น การเดิน การนั่งทำงาน การรับประทานอาหาร หรือ แม้กระทั้งในขณะนอนหลับ ซึ่งแต่ละคนก็ใช้พลังงานแตกต่างกันไปตามอัตราการเผาผลาญของร่างกายที่ไม่เท่ากัน บางคนโชคดีมีระดับการเผาผลาญสูง จึงทำให้ร่างกายต้องใช้พลังงานมากกว่าคนทั่วไป ทำให้ทานเท่าไหร่ก็ไม่อ้วน แต่สำหรับคนที่ไม่โชคดีล่ะ เราจึงจำเป็นจะต้องมองหาวิธีการเพิ่มระดับการเผาผลาญให้กับร่างกาย เพื่อรักษาสุขภาพให้สมบูรณ์แข็งแรง และห่างไกลจากโรคภัยต่างๆ


ออกกำลังเพิ่มวันละนิด ฟิตหุ่นสวยเพิ่มเผาผลาญ

โดยเรามีวิธีเพิ่มการเผาผลาญด้วยการออกกำลังกายมาแนะนำให้คุณดังนี้

การออกกำลังกายเเบบคาร์ดิโอ (Cardio)

1) การออกกำลังกายเเบบคาร์ดิโอ (Cardio)

คือการออกกำลังกายแบบแอโรบิก มุ่งเน้นไปที่การขยับเขยื้อนร่างกายให้เคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง มากกว่า 30 นาทีขึ้นไป เช่น การเต้นแอโรบิก, วิ่ง, ปั่นจักรยาน, ว่ายน้ำ ซึ่งมีผลต่ออัตราการเต้นของหัวใจทำให้หัวใจสูบฉีดเลือดได้ดี ทำให้กล้ามเนื้อหัวใจแข็งแรงขึ้น ช่วยเพิ่มจำนวนเซลล์เม็ดเลือดแดงในร่างกาย ทำให้อ๊อกซิเจนถูกส่งไปยังส่วนต่างๆ ของร่ายกายได้ดีอย่างทั่วถึงและเพิ่มอัตราการเผาผลาญพลังงานได้มากกว่าการออกกำลังกายแบบอื่น

2) การออกกำลังกายแบบมีแรงต้านหรือเวทเทรนนิ่ง (Weight training)

คือ การออกกำลังกายที่ใช้น้ำหนัก หรือแรงต้าน เช่น การยกน้ำหนัก หลายคนเมื่อได้ยิน “ยกน้ำหนัก” คิดว่าจะต้องไปยกน้ำหนักตามฟิตเนส แต่ไม่เสมอไป สำหรับคนที่เพิ่งเริ่มต้นคุณสามารถฝึก Weight training แบบใช้ Body weight (น้ำหนักตัวของตัวเอง) หรือ ใช้อุปกรณ์ที่หาได้ในบ้าน เช่น ขวดน้ำ กระเป๋าใส่ของแทนได้ การออกกำลังกายแบบนี้ช่วยในการเผาผลาญพลังงาน เป็นการระเบิดพลังงานในเวลาสั้นๆ กล้ามเนื้อที่ได้จากการออกกำลังกายประเภทนี้จะเป็นมัดกล้ามเนื้อขาว ซึ่งจะระเบิดพลังงานสูงสุดในระยะเวลาสั้นๆ พลังงานที่เผาผลาญไม่ใช่ไขมัน แต่จะเป็นพลังงานสะสมที่ร่างกายเก็บไว้ที่กล้ามเนื้อ และตับ ในระยะยาวกล้ามเนื้อที่ใหญ่ขึ้นจากการออกกำลังกายแบบ Weight Training จะช่วยเผาผลาญพลังงานได้เป็นอย่างดี แม้ขณะนั่งอยู่เฉยๆ หรือ นอนหลับ ยิ่งถ้าทำ เป็นประจำสามารถช่วยเพิ่มอัตราเผาพลาญของร่างกายขณะพักได้ถึง 15% เลยทีเดียว การออกกำลังกายชนิดนี้สำหรับผู้ที่เริ่มต้นใหม่ควรจะศึกษาวิธีการ และท่าทางในการเล่นให้ดีซะก่อน เพื่อป้องกันการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อ และควรหาเวลาพัก เพื่อให้ร่างกายได้ซ่อมเเซมกล้ามเนื้อส่วนที่สึกหรอให้คืนกลับมา

การออกกำลังกายแบบมีแรงต้านหรือเวทเทรนนิ่ง (	Weight training)

3) เพิ่มการเผาผลาญด้วยการรับประทานอาหาร

เมื่อเราทราบแล้วว่าการออกกำลังกายช่วยเพิ่มระดับการเผาผลาญของร่างกายโดยไม่ต้องกังขา สิ่งสำคัญที่จะช่วยเพิ่มระดับการเผาผลาญให้กับร่างกายคือ “อาหาร” อาหารไม่ได้เพิ่มแต่พลังงานเพียงอย่างเดียวเเต่มันยังสามารถช่วยเผาผลาญได้อีกด้วย ตามหลักการเเล้วการเพิ่มอุณหภูมิในร่างกายได้รับผลมาจากอาหาร เพราะในขณะที่ร่างกายเราเผาผลาญพลังงานนั้นร่างกายจะเพิ่มความร้อนขึ้น มีผลกับการเพิ่มระดับการเผาผลาญให้ร่างกายประมาณ 5-10 % โดยมีวิธีการดังนี้

เพิ่มการเผาผลาญด้วยการรับประทานอาหาร

ทานอาหารให้ไวขึ้น โดยธรรมชาติแล้วร่างกายจะเผาผลาญพลังงานช้าลงในช่วงบ่าย และช่วงค่ำของวัน นั้นหมายความว่าเราควรทานอาหารให้น้อยลงในช่วงนั้น หรือ พยายามทานอาหารมื้อเช้าให้มากขึ้นในขณะที่ลดการทานในมื้อเย็นลง

แล้วถ้าจำเป็นต้องทานอาหารดึกล่ะ สำหรับผู้ที่จะเป็นต้องทานมื้อดึก ด้วยปัจจัยด้านการงาน อาชีพ เวลา ลองปรับเปลี่ยนมื้อเย็นของคุณเป็นโปรตีนไขมันต่ำ และผัก เพราะการย่อยโปรตีนส่งผลถึงอุณหภูมิในร่างกายมากกว่าอาหารชนิดอื่นๆ (เชื่อว่าร่างกายใช้พลังงานประมาณ 30 % ย่อยโปรตีนเลยทีเดียว) ดังนั้น โปรตีนไขมันต่ำจะช่วยเพิ่มระดับการเผาผลาญได้เล็กน้อย นอกจากนี้ ใยอาหารจากผัก และคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน(ข้าวแป้งไม่ขัดสี โฮลวีตโฮลแกน) ยังสามารถผลักดันให้ร่างกายทำงานมากขึ้นได้อีกด้วย แต่ก็จะไม่ได้ผลเท่ากับการทานระหว่างวัน


เลือกคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน แหล่งคาร์โบไฮเดรตที่จะทำให้ร่างกายเผาผลาญได้มากขึ้น คือ ข้าวแป้งที่ไม่ขัดสี ข้าวกล้อง โฮลวีต และโฮลเเกนต่างๆ เนื่องจากร่างกายต้องใช้พลังงานมากในการย่อยกากใย และอาหารเหล่านี้มากกว่าการทานแป้ง ข้าว และขนมปังขาว

หมั่นดื่มน้ำ การดื่มน้ำให้ได้อย่างน้อยวันละ 8 แก้ว ทุกวัน เพื่อสุขภาพที่ดีเป็นสิ่งที่เราทราบกันดีอยู่แล้ว แต่การดื่มน้ำยังช่วยในการละลายไขมันอีกด้วย เพราะตามปกติแล้วการดื่มน้ำในปริมาณที่ร่างกายต้องการจะช่วยให้ตับทำงานได้เต็มที่ ซึ่งหน้าที่หลักของตับนั้นก็จะช่วยเร่งการเผาผลาญไขมันที่สะสมอยู่ตามซอกหลืบของร่างกายให้เปลี่ยนเป็นพลังงานได้ และน้ำก็ยังเป็นตัวการสำคัญที่ช่วยให้การเผาผลาญดีขึ้น แต่ถ้าร่างกายขาดน้ำก็จะทำให้ตับทำงานไม่เต็มที่ การเผาผลาญไขมันก็ลดลงด้วย

เพิ่มการเผาผลาญด้วยการรับประทานอาหาร

แม้ว่าประโยชน์ของการออกกำลังกายจะมีมากมาย แต่เราควรออกกำลังกายให้พอเหมาะ และออกกำลังอย่างสม่ำเสมอ เลือกชนิดการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับตนเอง เพื่อลดการบาดเจ็บ และสร้างประโยชน์ให้กับร่างกายอย่างเต็มที่ ทานอาหารที่มีประโยชน์ให้ครบทั้ง 5 หมู่ และพักผ่อนให้เพียงพอ หรือถ้ายังไม่มั่นใจ ลองเลือกประกันสุขภาพดีๆ ที่คุ้มครองทั้งสุขภาพและอุบัติเหตุ แถมยังเลือกแบบจ่ายหนึ่งคุ้มครองถึงสองได้อีกด้วย แค่นี้ก็มั่นใจกับสุขภาพดีๆกันได้ตลอดชีวิตแล้ว

ขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก
healthcarethai.com
ezyhealthydiet.com
health.kapook.com
ladytip.com
lovefitt.com

แผนประกันแนะนำ

ประกันอุบัติเหตุ

แผนประกัน
อุบัติเหตุ

"ยิ่งนาน ยิ่งคุ้ม"
ปีที่ 2 จ่ายเท่าเดิม แต่คุ้มครองเพิ่มเป็น 150%

ประกันโรคร้าย

แผนประกันภัย
โรคร้าย

"คุ้มครองเบิ้ลเบิ้ล"
เบิ้ลความคุ้มครองเป็น 2 เท่า เมื่อเข้าปีที่ 2