TH Thai
สดใส ใหม่ปิ๊ง ด้วยโภชนาการชะลอวัย

สดใส ใหม่ปิ๊ง ด้วยโภชนาการชะลอวัย

สาวๆ คนไหนก็อยากวิ่งหนีกับคำๆ นี้ คำว่า “แก่” เพราะไม่อยากได้ยินคำที่ปวดใจก่อนวัยอันควร เคยรู้มั้ยว่า ความแก่ชะลอง่ายๆ ด้วยการ “กิน”

แค่เริ่มต้นง่ายๆ ด้วยการดื่มน้ำตอนเช้าหลังตื่นนอนทันที เพื่อขับพิษออกจากร่างกายทางอุจจาระ ปัสสาวะ และควรดื่มน้ำให้ได้ปริมาณ 8-10 แก้วต่อวัน นี่เป็นเคล็ดลับของสาวหน้าใสที่มีผิวชุ่มชื้น สุขภาพผิวดี ไร้ริ้วรอย แต่แค่หน้าใสอย่างเดียวไม่พอ สุขภาพของเราต้องดีด้วย เพราะสุขภาพที่ดีบ่งบอกถึงร่างกายที่แข็งแรงดูหนุ่มสาวอยู่เสมอ และสุขภาพที่ดีก็มีส่วนจากการกินอาหารที่ดีมีประโยชน์และครบ 5 หมู่ และ 1 หมู่ ที่หยิบยกมาเป็นหัวใจช่วยชะลอวัยก็คือ "โปรตีน"


ดื่มน้ำในตอนเช้าหลังตื่นนอน

เลิกแก่ แค่เพิ่มโปรตีน

เรารู้กันดีว่า โปรตีนช่วยให้ร่างกายเจริญเติบโตและช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ร่างกายของคนเรามีโปรตีนเป็นส่วนประกอบมากเป็นอันดับ 2 รองจากน้ำ โปรตีนจึงมีประโยชน์ต่อการทำงานในทุกส่วนของร่างกาย


เลิกแก่ แค่เพิ่มโปรตีน
  • โปรตีนดีต่อเซลล์สมอง โปรตีนช่วยให้การทำงานของสมองดีขึ้น โดยเฉพาะในส่วนของอารมณ์ที่กระปรี้กระเปร่าและผ่อนคลาย พร้อมโบกมือบ๊ายบายความแก่ทุกเวลา
  • โปรตีนดีต่อเซลล์ผิว โปรตีนจำเป็นต่อการสร้างผิวหนังส่วนที่อยู่ด้านนอกสุด ซึ่งเป็นส่วนที่ป้องกันการสูญเสียความชื้นจากร่างกาย ทำให้ผิวพรรณสุขภาพดี ไรริ้วรอย ดูสดใส ฟรุ้งฟริ้ง
  • โปรตีนดีต่อเซลล์ผม โปรตีนช่วยให้สุขภาพผมแข็งแรง ไม่หงอกเสีย หรือแตกปลาย ดูเงางาม มีวอลุ่มสุดๆ
  • โปรตีนดีต่อเซลล์หัวใจ โปรตีนสำคัญต่อกลไกการซ่อมแซมเนื้อเยื่อของหัวใจ หัวใจที่แข็งแรงก็ส่งผลให้มีสุขภาพชีวิตที่ดี และยังได้รับความนิยมในการนำไปรักษาโรคหัวใจอีกด้วยนะ
  • โปรตีนดีต่อเซลล์กระเพาะ โปรตีนมีส่วนสำคัญต่อการสร้างภูมิต้านทานของกระเพาะ สัมพันธ์กับสุขภาพ และการเกิดโรคของกระเพาะ
  • โปรตีนดีต่อเซลล์สืบพันธ์ โปรตีนสำคัญกับการสร้างเซลล์สเปิร์ม และช่วยพัฒนาระบบฮอร์โมนที่ควบคุมการเจริญพันธ์ ก็แหม...ระบบเนี้ยต้องแข็งแรงสมบูรณ์จริงๆ เท่านั้นนะ ถึงจะมีเจ้าตัวน้อยได้
  • โปรตีนดีต่อเซลล์อื่นๆ เพราะทุกส่วนในร่างกาย ล้วนประกอบไปด้วยเซลล์ โปรตีนจึงมีส่วนสำคัญต่อกระบวนการสร้างภูมิคุ้มกันให้เซลล์ต่างๆ ทั่วร่างกาย

ร่างกายต้องการโปรตีนมากแค่ไหน

สำหรับร่างกายมนุษย์ที่อยู่ในช่วงอายุ 11 ปี - ผู้สูงอายุ ต้องการโปรตีนวันละ 1 กรัม ต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม เช่น ถ้าผู้หญิงน้ำหนักตัว 50 กิโลกรัม จะต้องการโปรตีน 50 กรัมต่อวัน แต่ถ้าเราขาดโปรตีน หรือไม่ได้รับในปริมาณที่เพียงพอร่างกายก็จะเสื่อมสภาพ เซลล์ต่างๆ ในร่างกายก็จะอ่อนแอ เซลล์ทำงานไม่เต็มที่ ภูมิต้านทานก็จะลดลง ส่งผลให้แก่ก่อนวัยในที่สุด

ร่างกายต้องการโปรตีนมากแค่ไหน


โปรตีนหาได้จากไหน

โปรตีนหาได้จากไหน

  • โปรตีนจากพืช อยู่ในกลุ่มพืชตระกูลถั่ว เช่น ถั่วเหลือง ถั่วลิสง ซึ่งมีไขมันชนิดอิ่มตัวต่ำ ไม่มีโคเลสเตอรอล มีใยอาหารสูง อุดมไปด้วยวิตามินเกลือแร่ แต่อาจมีคุณภาพที่ด้อยกว่าและให้สัดส่วนโปรตีนที่ตำกว่าโปรตีนจากเนื้อสัตว์ อีกทั้งให้พลังงานต่ำกว่าเนื้อสัตว์ เป็นทางเลือกที่ดีของคนรักสุขภาพ และสาวๆ ที่กำลังไดเอท
  • โปรตีนจากสัตว์ ได้จากนม ไข่ เนื้อสัตว์ เนื้อปลา มีกรดอะมิโนจำเป็นครบถ้วนทั้ง 9 ชนิด ล้วนจัดเป็นโปรตีนที่มีคุณภาพ แต่ก็มักมีไขมันอยู่ด้วย การกินโปรตีนให้ได้ประโยชน์ จึงต้องคำนึงถึงปริมาณและคุณภาพของโปรตีนเป็นสำคัญ อย่า enjoy eating ควรกินแค่พอดี รับรองเฮลตี้ สุขภาพดีหุ่นเป๊ะ

เลือกจานโปรตีนดีๆ ที่มีคุณค่า

เมนูอาหารที่ประกอบด้วยโปรตีนมีเยอะมากมาย ต้องบอกว่ามีอยู่ในทุกเมนูที่เป็นเนื้อสัตว์และพืชผักตระกูลถั่ว แค่มองหาจานโปรดและเลือกโปรตีนที่มีคุณภาพ ปรุงสะอาด สดใหม่ ไม่จำเป็นต้องมีราคาแพงแต่ควรแฝงไปด้วยประโยชน์ที่มากกว่า 1 เช่น สเต็กปลาแซลมอน โปรตีนในปลาแซลมอนเป็นโปรตีนที่ร่างกายสามารถดูดซึมได้ง่าย เมนูนี้นอกจากจะเต็มเปี่ยมไปด้วยโปรตีนแล้วความพิเศษที่ได้เพิ่มมา คือ โอเมก้า 3 หรือที่เรียกว่า กรดไขมันชนิดดี ซึ่งจำเป็นต่อการสร้างผนังเซลล์และเป็นตัวช่วยในเรื่องความจำ เมนูนี้เหมาะสำหรับมื้ออาหารเย็นมากเลยทีเดียว เพราะย่อยง่ายและยังช่วยควบคุมน้ำหนักได้ดีอีกด้วย

เลือกจานโปรตีนดีๆ ที่มีคุณค่า

แต่สำหรับใครที่ยังลดหรืองดไม่ได้ ขอแนะนำให้ซื้อประกันโรคร้ายแรงคุ้มครองโรคหลอดเลืองสมองเอาไว้ เพราะคอเลสเตอรอลตัวดี อาจจะรอเวลาทำร้ายคุณอยู่ เดี๋ยวนี้เค้ามีประกันซิกน่าที่จ่ายเบี้ยต่ำแต่ให้ความคุ้มครองทั้งค่ารักษาแล้วยังดูแลค่าใช้จ่ายเอาไว้ให้อุ่นใจ ชิลล์ๆในเรื่องนี้ได้ด้วยนะ

สุดท้ายอย่าลืมว่า ปัจจัยสำคัญที่ทำให้เราดูอ่อนกว่าวัย ก็คือ การออกกำลังกายเป็นประจำ และจะเริ่ดมาก ถ้าทำใจให้คิดบวก มีจิตใจที่เบิกบานและกระตือรือร้นอยู่ตลอดเวลา ง่ายๆ....ลองทำดูแล้วจะรู้ว่าการบอกลาความแก่ง่ายนิดเดียว ;)

แผนประกันแนะนำ

ประกันสุขภาพ

แผนประกันภัย
พิเศษสุดสุด

"ซื้อ 1 ดูแล 2"
แผนเดียวสำหรับคุณและคนพิเศษ

ประกันโรคร้าย

แผนประกันภัย
โรคร้าย

"คุ้มครองเบิ้ลเบิ้ล"
เบิ้ลความคุ้มครองเป็น 2 เท่า เมื่อเข้าปีที่ 2