TH Thai
ออกกำลังเพิ่มวันละนิด ฟิตหุ่นสวยเพิ่มเผาผลาญ

รู้รอบเรื่องมะเร็ง ลดอัตราเสี่ยงให้ตัวเอง 

ความน่ากลัวของโรคมะเร็ง มักจะทำให้หลายคนลืมไปว่าโรคนี้เป็นโรคที่ป้องกันได้นะคะ หรือแม้แต่เป็นแล้วและวินิจฉัยได้ตั้งแต่เริ่มเป็น ก็ยังสามารถรักษาให้หายขาดได้ ทั้งหมดนั้นขึ้นอยู่ที่ตัวเรา ว่าจะใส่ใจตัวเองและรู้ทันมะเร็งที่ดูเหมือนไกลแต่ใกล้ตัวได้มากแค่ไหน อย่าปล่อยให้โรคมะเร็งเป็นสิ่งน่ากลัวโดยที่เรายังไม่ได้พยายามเรียนรู้มันนะคะ
 

ชาย
ปี 2556 เฉลี่ยมีผู้เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง วันละประมาณ 219 คน
อัตราการเติบโตของผู้ที่เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง 5 ปีย้อนหลัง = 15%   

หญิง
ปี 2556 เฉลี่ยมีผู้เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง วันละประมาณ 156 คน
อัตราการเติบโตของผู้ที่เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง 5 ปีย้อนหลัง = 17%   

 

ออกกำลังเพิ่มวันละนิด ฟิตหุ่นสวยเพิ่มเผาผลาญ
 

เห็นสถิติแล้วแอบตกใจกันหรือเปล่าคะ จากข้อมูลดังกล่าวเราต้องย้อนกลับมามองไลฟ์สไตล์ของตัวเองกันแล้วล่ะค่ะว่าได้ทำอะไรที่เพิ่มปัจจัยเสี่ยงให้ตัวเอง มีโอกาสเป็นโรคมะเร็งมากขึ้นหรือไม่?


เรามาดูปัจจัยเสี่ยงในยุคสมัยนี้ ที่อะไรๆ ก็รุดหน้า ไม่เว้นแม้กระทั่งโรคร้ายที่อยู่ใกล้ๆ ตัวเรานี่เอง ซึ่งสามารถแบ่งได้เป็น 2 ประเภทที่สำคัญนะคะ

1. เกิดจากสิ่งแวดล้อมหรือ ปัจจัยภายนอกร่างกาย ซึ่งปัจจุบันนี้เชื่อกันว่ามะเร็ง ส่วนใหญ่ เกิดจากสาเหตุได้แก่
- สารก่อมะเร็งที่ปนเปื้อนในอาหารและเครื่องดื่ม เช่น สารพิษจาก เชื้อราที่มีชื่อ อัลฟาทอกซิน (Alfatoxin) สารก่อมะเร็งที่เกิดจากการปิ้ง ย่าง พวกไฮโดคาร์บอน (Hydrocarbon) สารเคมีที่ใช้ในขบวนการถนอมอาหาร ชื่อไนโตรซามิน (Nitosamine) สีผสมอาหารที่มาจากสีย้อมผ้า
- รังสีเอ็กซเรย์ อัลตราไวโอเลตจากแสงแดด
- เชื้อไวรัส ไวรัสตับอักเสบบี ไวรัสฮิวแมนแพบพิลโลมา
- การติดเชื้อพยาธิใบไม้ในตับ
- จากพฤติกรรมบางอย่าง เช่น การสูบบุหรี่และดื่มสุรา เป็นต้น

2.  เกิดจากความผิดปกติภายในร่างกาย ซึ่งมีเป็นส่วนน้อย เช่น เด็กที่มีความพิการ มาแต่กำเนิดมีโอกาสเป็นมะเร็งเม็ดเลือดขาว เป็นต้น การมีภูมิคุ้มกันที่บกพร่อง การขาดวิตามินบางชนิด เช่น วิตามินเอ ซี เป็นต้น 
จะเห็นว่า ส่วนใหญ่แล้วสาเหตุของการเกิดโรคมะเร็งมาจากปัจจัยภายนอก ดังนั้น มะเร็งก็น่าจะเป็นโรคที่สามารถป้องกันได้เช่นเดียวกับโรคติดเชื้ออื่นๆ นะคะ เพียงมีความรู้เกี่ยวกับสารก่อมะเร็งและสารช่วยหรือทำให้เกิดมะเร็งที่มีอยู่ในสิ่งแวดล้อม  แล้วพยายามหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับสารเหล่านั้น เช่น งดสูบบุหรี่ หรือหลีกเลี่ยงจากบริเวณ ที่มีควันบุหรี่ เป็นต้น เป็นตัวอย่างง่ายๆ ที่ช่วยลดความเสี่ยงของการเป็นโรคมะเร็งได้อีกทางนะคะ 
 
 
การออกกำลังกายเเบบคาร์ดิโอ (Cardio)

7 สัญญาณอันตรายที่คุณต้องสังเกต

มาดูสัญญาณสำคัญในร่างกายที่จะฟ้องให้เราได้รับรู้ถึงความผิดปกติ ที่เราไม่ควรนิ่งเฉย ควรไปพบแพทย์ทันทีที่สังเกตเห็นสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นค่ะ 
1. มีการเปลี่ยนแปลงของระบบขับถ่ายอุจจาระ และปัสสาวะ เช่น ถ่ายอุจจาระเป็นสีดำ หรือปัสสาวะเป็นเลือด 
2. กลืนอาหารลำบาก หรือมีอาการเสียด แน่นท้องเป็นเวลานาน 
3. มีอาการเสียงแหบ และไอเรื้อรัง 
4. มีเลือดออกผิดปกติ จากทวารต่างๆ
5. แผลซึ่งรักษาแล้วไม่ยอมหาย 
6. มีการเปลี่ยนแปลงของหูดหรือไฝตามร่างกาย 
7. มีก้อนตุ่มที่ส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย

 

7 ประการเพื่อลดความเสี่ยงโรคมะเร็ง

 
 

1. ไม่ รับประทานอาหารที่มีราขึ้น เพราะจะมีสารอัลฟาทอกซินที่เป็นสาเหตุของโรคมะเร็งตับอ่อน 
2. ลดอาหารไขมันสูงซึ่งจะทำให้เสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านม ลำไส้ใหญ่และต่อมลูกหมาก
3. ลดอาหารดองเค็ม อาหารปิ้งย่าง อาหารเหล่านี้ จะทำให้เสี่ยงต่อ มะเร็งหลอดอาหาร มะเร็งกระเพาะอาหาร และมะเร็งลำไส้ใหญ่ 
 4. ไม่รับประทานอาหารสุกๆ ดิบ ๆ เช่น ก้อยปลา ปลาจ่อม ฯลฯ  จะทำให้เป็นโรคพยาธิ ใบไม้ตับ และเสี่ยง ต่อการเป็นมะเร็งของท่อน้ำดีในตับ  
5. หยุดหรือลดการสูบบุหรี่  ที่เสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งปอด กล่องเสียง ฯลฯ การเคี้ยวยาสูบจะเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งช่องปาก และช่องคอ
6. ลดการดื่มแอลกอฮอล์  เพราะเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งตับ ถ้าทั้งดื่มและสูบบุหรี่จะเสี่ยงต่อการ เป็นมะเร็งช่องปาก ช่องคอ กล่องเสียง และหลอดอาหาร
7. อย่าตากแดด  ตากแดดจัดมากเกินไป จะเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งผิวหนัง

 

การออกกำลังกายแบบมีแรงต้านหรือเวทเทรนนิ่ง (	Weight training)
 

5 ประการเพื่อการป้องกันโรคมะเร็ง

1. รับประทานผักตระกูลกะหล่ำให้มาก เช่น กะหล่ำปลี กะหล่ำดอก ผักคะน้า หัวผักกาด บรอคโคลี่ ฯลฯ  เพื่อป้องกันโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ ลำไส้ส่วนปลาย กระเพาะอาหาร และอวัยวะระบบทางเดินหายใจ
2. รับประทานอาหารที่มีกากมาก เช่น ผัก ผลไม้ ข้าว ข้าวโพด และเมล็ดธัญพืชอื่นๆ   เพื่อป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่
3.รับประทานอาหารที่มีเบต้า- แคโรทีน และ วิตามินเอสูง เช่น ผัก ผลไม้ สีเขียว-เหลือง  เพื่อป้องกันมะเร็งหลอด อาหาร กล่องเสียง และปอด
4. รับประทานอาหารที่มีวิตามินซีสูง เช่น ผัก ผลไม้ต่าง ๆ   เ พื่อป้องกันมะเร็งหลอดอาหาร และ กระเพาะอาหาร
5. ควบคุมน้ำหนักตัว  โรคอ้วนมีความสัมพันธ์กับโรคมะเร็งมดลูก ถุงน้ำดี เต้านม และลำไส้ใหญ่ การออก กำลังกายและการลดรับประทานอาหารที่ให้พลังงานสูง จะช่วยป้องกันมะเร็งเหล่านี้ได้

 

ข้อมูล ข้อปฏิบัติทั้งหมดน่าจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ ให้หยิบไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ ขอแค่เราไม่ละเลยในการดูแลสุขภาพอย่างจริงจัง ก็จะช่วยให้เราห่างไกลจากโรคมะเร็ง ที่ครองแชมป์คร่าชีวิตคนไทยเป็นอันดับ 1 ได้ไม่น้อยนะ แต่ถ้าต้องการรู้สึกถึงความอบอุ่นใจที่เพิ่มขึ้น ซึ่งมาพร้อมความคุ้มครองที่เพื่อนๆ มองหา  ลองดูการทำประกันมะเร็ง ที่จะเป็นตัวช่วยบรรเทาความกังวลใจในอนาคตให้เพื่อนๆ ได้อีกทางนะคะ

 

Photo credit:
http//bit.ly/1RLz6nI
http//bit.ly/1gpP3En
http//bit.ly/1Ntp0q4

 

แผนประกันแนะนำ

ประกันโรคร้าย

แผนประกันภัย
โรคร้าย

"มะเร็งไม่เคลมคืนเร็ว"
คุ้มครองมะเร็งทุกระยะ คืนเบี้ยประกันทุก 2 ปี

ประกันโรคร้าย

แผนประกันภัย
โรคร้าย

"คุ้มครองเบิ้ลเบิ้ล"
เบิ้ลความคุ้มครองเป็น 2 เท่า เมื่อเข้าปีที่ 2