ซิกน่า
สอบถามผลิตภัณฑ์โทร 0-2099-3999
TH Thai
ออกกำลังเพิ่มวันละนิด ฟิตหุ่นสวยเพิ่มเผาผลาญ

ลดอัตราเสี่ยงให้กับตัวเองและคนรอบข้าง แค่รู้เท่าทันโรคมะเร็ง

ความน่ากลัวของโรคมะเร็ง มักจะทำให้หลายคนลืมไปว่าโรคนี้เป็นโรคที่ป้องกันได้นะคะ หรือแม้แต่เป็นแล้วและวินิจฉัยได้ตั้งแต่เริ่มเป็น ก็ยังสามารถรักษาให้หายขาดได้ ทั้งหมดนั้นขึ้นอยู่ที่ตัวเราว่าจะใส่ใจตัวเองและรู้ทันมะเร็งที่ดูเหมือนไกลแต่ใกล้ตัวได้มากแค่ไหน อย่าปล่อยให้โรคมะเร็งเป็นสิ่งน่ากลัวโดยที่เรายังไม่ได้พยายามเรียนรู้มันนะคะ
 

สถิติในเพศชาย
ในปี 2561 มีผู้เป็นโรคมะเร็งเพิ่มขึ้นมากถึง 84,916 คน
และเสียชีวิตจากโรคมะเร็ง 64,074 คน


สถิติในเพศหญิง
ในปี 2561 มีผู้เป็นโรคมะเร็งเพิ่มขึ้นมากถึง 85,579 คน
และเสียชีวิตจากโรคมะเร็ง 50,125 คน

 

ออกกำลังเพิ่มวันละนิด ฟิตหุ่นสวยเพิ่มเผาผลาญ
 

เห็นสถิติแล้วแอบตกใจกันหรือเปล่าคะ จากข้อมูลดังกล่าวเราต้องย้อนกลับมามองไลฟ์สไตล์ของตัวเองกันแล้วล่ะค่ะว่าได้ทำอะไรที่เพิ่มปัจจัยเสี่ยงให้ตัวเองมีโอกาสเป็นโรคนี้มากขึ้นหรือไม่?


เรามาดูปัจจัยเสี่ยงในยุคสมัยนี้ที่อะไรๆ ก็รุดหน้า ไม่เว้นแม้กระทั่งโรคร้ายที่อยู่ใกล้ๆ ตัวเรานี่เอง ซึ่งสามารถแบ่งได้เป็น 2 ประเภทที่สำคัญนะคะ

1. เกิดจากสิ่งแวดล้อมหรือ ปัจจัยภายนอกร่างกาย ปัจจุบันนี้เชื่อกันว่ามะเร็งส่วนใหญ่เกิดจากหลายสาเหตุ อันได้แก่
- สารก่อมะเร็งที่ปนเปื้อนในอาหารและเครื่องดื่ม เช่น สารพิษจากเชื้อราที่ชื่อ อัลฟาทอกซิน (Alfatoxin) สารก่อมะเร็งที่เกิดจากการปิ้งย่าง พวกไฮโดคาร์บอน (Hydrocarbon) สารเคมีที่ใช้ในขบวนการถนอมอาหาร ชื่อไนโตรซามิน (Nitosamine) สีผสมอาหารที่มาจากสีย้อมผ้า
- รังสีเอ็กซเรย์ อัลตราไวโอเลตจากแสงแดด
- เชื้อไวรัส ไวรัสตับอักเสบบี ไวรัสฮิวแมนแพบพิลโลมา
- การติดเชื้อพยาธิใบไม้ในตับ
- จากพฤติกรรมบางอย่าง เช่น การสูบบุหรี่และดื่มสุรา เป็นต้น

2. เกิดจากความผิดปกติภายในร่างกายซึ่งมีเป็นส่วนน้อย  ตัวอย่างเช่น เด็กที่มีความพิการมาแต่กำเนิดจะมีโอกาสเป็นมะเร็งเม็ดเลือดขาว การมีภูมิคุ้มกันที่บกพร่อง การขาดวิตามินบางชนิด เช่น วิตามินเอ ซี เป็นต้น
จะเห็นว่า ส่วนใหญ่แล้วสาเหตุของการเกิดมะเร็งนั้นมาจากปัจจัยภายนอก ดังนั้นมะเร็งก็น่าจะเป็นโรคที่สามารถป้องกันได้เช่นเดียวกับโรคติดเชื้ออื่นๆ นะคะ ขอเพียงแค่มีความรู้เกี่ยวกับสารก่อมะเร็งและสารช่วยหรือทำให้เกิดมะเร็งที่มีอยู่ในสิ่งแวดล้อม แล้วพยายามหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับสารเหล่านั้น เช่น งดสูบบุหรี่ หรือหลีกเลี่ยงจากบริเวณที่มีควันบุหรี่ ก็ช่วยลดความเสี่ยงของการเป็นโรคมะเร็งได้อีกทางนะคะ
 
 
การออกกำลังกายเเบบคาร์ดิโอ (Cardio)

7 สัญญาณอันตรายที่คุณต้องสังเกต

มาดูสัญญาณสำคัญในร่างกายที่ฟ้องให้เรารับรู้ถึงความผิดปกติ ไม่ควรนิ่งเฉยและควรไปพบแพทย์โดยทันทีที่สังเกตเห็นสิ่งเหล่านี้
1. มีการเปลี่ยนแปลงของระบบขับถ่ายอุจจาระและปัสสาวะ เช่น ถ่ายอุจจาระเป็นสีดำหรือปัสสาวะเป็นเลือด
2. กลืนอาหารลำบาก หรือมีอาการเสียด แน่นท้องเป็นเวลานาน
3. มีอาการเสียงแหบและไอเรื้อรัง
4. มีเลือดออกผิดปกติจากทวารต่างๆ
5. แผลซึ่งรักษาแล้วไม่ยอมหาย
6. มีการเปลี่ยนแปลงของหูดหรือไฝตามร่างกาย
7. มีก้อนตุ่มที่ส่วนต่างๆ ของร่างกาย

 

7 ประการเพื่อลดความเสี่ยงโรคมะเร็ง

 
 

1. ไม่รับประทานอาหารที่มีราขึ้น เพราะจะมีสารอัลฟาทอกซินซึ่งเป็นสาเหตุของมะเร็งตับอ่อน
2. ลดอาหารไขมันสูงซึ่งจะทำให้เสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านม ลำไส้ใหญ่และต่อมลูกหมาก
3. ลดอาหารดองเค็ม อาหารปิ้งย่าง อาหารเหล่านี้จะทำให้เสี่ยงต่อมะเร็งหลอดอาหาร มะเร็งกระเพาะอาหาร และมะเร็งลำไส้ใหญ่
4. ไม่รับประทานอาหารสุกๆ ดิบๆ เช่น ก้อยปลา ปลาจ่อม ฯลฯ จะทำให้เป็นโรคพยาธิ ใบไม้ตับ และเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งของท่อน้ำดีในตับ
5. หยุดหรือลดการสูบบุหรี่ที่เสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งปอด กล่องเสียง ฯลฯ การเคี้ยวยาสูบจะเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งช่องปาก และช่องคอ
6. ลดการดื่มแอลกอฮอล์เพราะเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งตับ ถ้าทั้งดื่มและสูบบุหรี่จะเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งช่องปาก ช่องคอ กล่องเสียงและหลอดอาหาร
7. อย่าตากแดดจัดมากเกินไป จะเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งผิวหนัง

 

การออกกำลังกายแบบมีแรงต้านหรือเวทเทรนนิ่ง (	Weight training)
 

5 ประการเพื่อการป้องกันโรคมะเร็ง

1. รับประทานผักตระกูลกะหล่ำให้มาก เช่น กะหล่ำปลี กะหล่ำดอก ผักคะน้า หัวผักกาด บรอคโคลี่ ฯลฯ เพื่อป้องกันโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ ลำไส้ส่วนปลาย กระเพาะอาหาร และอวัยวะระบบทางเดินหายใจ
2. รับประทานอาหารที่มีกากมาก เช่น ผัก ผลไม้ ข้าว ข้าวโพด และเมล็ดธัญพืชอื่นๆ เพื่อป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่
3. รับประทานอาหารที่มีเบต้าแคโรทีนและวิตามินเอสูง เช่น ผัก ผลไม้ สีเขียว-เหลือง เพื่อป้องกันมะเร็งหลอดอาหาร กล่องเสียง และปอด
4. รับประทานอาหารที่มีวิตามินซีสูง เช่น ผัก ผลไม้ต่างๆ เพื่อป้องกันมะเร็งหลอดอาหาร และ กระเพาะอาหาร
5. ควบคุมน้ำหนักตัว โรคอ้วนนั้นมีความสัมพันธ์กับโรคมะเร็งในมดลูก ถุงน้ำดี เต้านม และลำไส้ใหญ่ การออกกำลังกายและการลดรับประทานอาหารที่ให้พลังงานสูงจะช่วยป้องกันมะเร็งเหล่านี้ได้

 

ข้อมูลและข้อปฏิบัติทั้งหมดน่าจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ ให้หยิบไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ ขอแค่เราไม่ละเลยในการดูแลสุขภาพอย่างจริงจัง ก็จะช่วยให้เราห่างไกลจากโรคมะเร็ง โรคที่ครองแชมป์คร่าชีวิตคนไทยเป็นอันดับ 1 ได้ไม่น้อยเลยทีเดียว แต่ถ้าต้องการเพิ่มความอุ่นใจซึ่งมาพร้อมความคุ้มครองที่เพื่อนๆ มองหา ลองดูการทำประกันมะเร็ง ที่จะเป็นตัวช่วยบรรเทาความกังวลใจในอนาคตให้เพื่อนๆ ได้อีกทางนะคะ

 

Photo credit:
http//bit.ly/1RLz6nI
http//bit.ly/1gpP3En
http//bit.ly/1Ntp0q4

 

แผนประกันแนะนำ

ประกันโรคร้าย

แผนประกันภัย
โรคร้าย

"มะเร็งไม่เคลมคืนเร็ว"
คุ้มครองมะเร็งทุกระยะ คืนเบี้ยประกันทุก 2 ปี

ประกันโรคร้าย

แผนประกันภัย
โรคร้าย

"คุ้มครองเบิ้ลเบิ้ล"
เบิ้ลความคุ้มครองเป็น 2 เท่า เมื่อเข้าปีที่ 2