ซิกน่า
สอบถามผลิตภัณฑ์โทร 0-2099-3999
TH Thai
ปวดหลังอาจเป็นเพราะ หมอนรองกระดูกเสื่อม

ปวดหลังเพราะนั่งหลังตรง?! สัญญาณเตือนของหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท

การนั่งหลังตรงก็ทำให้ปวดหลังได้ จนอาจส่งผลให้เกิดภาวะหมอนรองกระดูกเสื่อมได้ มาดูวิธีป้องกันอาการปวดหลังหรือภาวะหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทกันดีกว่า
 

"ปวดหลัง" อาการที่คุ้นชินของหนุ่มสาวชาวออฟฟิศที่ต้องนั่งทำงานอยู่กับที่
 

มือพิมพ์รัวบนแป้น ตาก็จดจ่ออยู่หน้าจอคอมกว่าค่อนวัน พอกลับบ้านไปก็ยังนั่งเล่นเฟซบุ๊ก ดูยูทูปแถมแชทกับเพื่อนต่อ กว่าจะได้นอนหลังนอนยาวๆ ก็ปาเข้าไปดึกดื่น เป็นแบบนี้อยู่ทุกวันซ้ำๆ อาการปวดหลังเลยเกิดขึ้นได้แบบไม่ต้องสงสัย

สาเหตุของโรค

แต่! ใครจะไปคิดว่าหนึ่งในสาเหตุหลักของการปวดหลังก็เกิดได้จากการ "นั่งหลังตรง"?

 

ปวดหลัง


 
 
 

ใช่แล้ว การนั่งหลังตรงไม่ได้เซฟคุณจากอาการปวดที่บริเวณหลังเสมอไป เพราะถ้าหลังตรงแบบเกร็งเกินไป จนกลายเป็นการเกร็งโดยไม่รู้ตัว ก็จะทำให้เกิดอาการปวด แถมยังทำให้หลังแอ่นได้ด้วย ประกอบกับการนั่งเป็นเวลานานๆ ทั้งการนั่งผิดท่า นั่งนานเกินไปโดยไม่เปลี่ยนท่า นั่งบิดตัว นั่งเกร็ง ล้วนแล้วแต่เป็นต้นเหตุของอาการปวดที่บริเวณด้านหลังได้ และยิ่งหากมีความเครียดบวกเข้ามาด้วย ก็จะเกิดการเกร็งและทำให้ปวดมากยิ่งขึ้นไปกว่าเดิม ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดภาวะหมอนรองกระดูกเสื่อม หรือหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทได้

ภาวะนี้เกิดขึ้นได้จากสาเหตุต่างๆ เช่น การนั่งนานๆ โดยไม่เปลี่ยนอิริยาบทเป็นประจำ การยกของหนัก หรือเกิดได้จากพฤติกรรมเสี่ยง เช่น การสูบบุหรี่ ซึ่งทำให้เลือดไหลไปเลี้ยงบริเวณหมอนรองกระดูกน้อยลงและทำให้หมอนรองกระดูกของเรานั้นเสื่อมเร็วก่อนเวลาอันควร

แนวทางการป้องกัน
 

ในเมื่อเราเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องนั่งทำงานหน้าคอมอยู่เป็นประจำ แต่เราก็สามารถมีวิธีป้องกัน อาการปวดหลังหรือภาวะหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทได้ โดยวิธีง่ายๆ คือ

 
 
จัดคอมพิวเตอร์ให้เหมาะสม ป้องกันโรค หมอนรองกระดูกเสื่อม

1. จัดการอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ให้เข้าที่

โดยเริ่มจากการปรับระดับคีย์บอร์ด ควรวางให้อยู่ระดับข้อศอกและข้อมือ เพื่อที่เราจะได้ไม่ต้องยกแขนให้เมื่อย ตั้งจอคอมพิวเตอร์ให้อยู่สูงพอดีกับระดับสายตา เพื่อให้สะดวกในการมองและทำให้ไม่เมื่อยจนเกินไป

 
 

2. เลือกเก้าอี้ในการนั่งทำงานให้เหมาะสมกับสรีระของตัวเอง

ควรหลีกเลี่ยงเก้าอี้แบบที่เป็นสปริงเอนได้ เพราะถึงแม้จะนั่งสบายแต่เก้าอี้แบบนี้จะไม่มีการรองรับแผ่นหลังได้ดีเท่าที่ควร หรือจะหาตัวช่วยเป็นหมอนเล็กๆ เพื่อเอาไว้หนุนหลังด้วยก็ดี

หลีกเลี่ยงโรค หมอนรองกระดูกเสื่อม ด้วยการเลือกเก้าอี้ในการนั่งทำงานให้เหมาะสม
 
 
หมั่นยืดเส้นยืดสายลดความเสี่ยงโรค หมอนรองกระดูกเสื่อม

3. หมั่นบริหารร่างกายด้วยการยืดเส้นยืดสายอยู่เสมอ

หากนั่งนานๆ ก็ลุกขึ้นมาบิตไปบิดมา ยืดกล้ามเนื้อคอ หมุนคอ ก้มเงยหน้า เอียงซ้ายและขวา ก้มหน้าเงยหน้า โดยแต่ละท่าค้างไว้ 10 วินาที จากนั้นก็มาบริหารส่วนหลังเพื่อเป็นการยืดเส้น และให้ไม่เมื่อยด้วยการก้มตัวให้หน้าอกชิดหัวเข่า และค้างไว้ประมาณ 10 วินาที

 
 

4. นั่งในท่าที่ตัวตรงแต่ยังคงความสบาย

ไม่เกร็งจนตัวตรงเกินไป ขาวางเสมอพื้น หากรู้ตัวว่าเริ่มเกร็งเมื่อไหร่ ให้ผ่อนคลายโดยทันที

นั่งตัวตรงแต่ยังคงสบาย ช่วยลดอาการ หมอนรองกระดูกเสื่อม
 
 

โรคนี้สามารถป้องกันได้ เพียงแค่เราใส่ใจกับกิจวัตรประจำวันให้มากขึ้น ปรับท่านั่งให้ถูกสุขลักษณะ ปรับอุปกรณ์การทำงานให้อยู่ในตำแหน่งที่พอดี นอกจากนี้การทำประกันสุขภาพทั่วไปเผื่อเอาไว้ ถ้าเกิดอาการปวดบริเวณไหล่ หรือหลัง ทายาแล้วไม่หาย ก็ไปให้หมอตรวจเช็กดูได้ ไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายอีกด้วย

 
 

ขอบคุณข้อมูลจาก
siphhospital.com
remahealth.com

 

 

แผนประกันแนะนำ

ประกันอุบัติเหตุ

แผนประกัน
อุบัติเหตุ

ยิ่งนาน ยิ่งคุ้ม
ปีที่ 2 จ่ายเท่าเดิม แต่คุ้มครองเพิ่มเป็น 150%

ประกันอุบัติเหตุ

แผนประกัน
อุบัติเหตุ

สบายใจ ใช่เลย
คุ้มครองสบายๆ ให้ชีวิตชิลได้ทุกวัน

ประกันสุขภาพ

แผนประกันภัย
พิเศษสุดสุด

"ซื้อ 1 ดูแล 2"
แผนเดียวสำหรับคุณและคนพิเศษ