TH Thai
ระวัง โรคออฟฟิศซินโดรม (Office Syndrome) แทบตาย แต่สุดท้ายก็เป็นอยู่ดี

“ออฟฟิศซินโดรม” โรคร้ายที่ชาวออฟฟิศต้องระวัง!!

ด้วยดีกรีความเป๊ะของพนักงานออฟฟิศอย่างเรา ที่ต้องทำงานปั๊มเงินตัวเป็นเกลียว จนแทบจะใช้เวลาในที่ทำงานมากกว่าบ้านตัวเองเสียอีก หลายคนก็คงอดกังวลไม่ได้ว่าบรรดาโรคร้าย ไม่ว่าจะเป็นโรคมะเร็ง ซึมเศร้า กรดไหลย้อน นอนไม่หลับ โดยเฉพาะ ออฟฟิศซินโดรม จะถามหา ก็เลยต้องหาบทความสุขภาพดี ๆมาอ่าน เพื่อปกป้องตัวเองจากโรคร้ายเหล่านี้

บางคนลงทุนถอยอุปกรณ์สำนักงานอย่างดีมาใช้ ทั้งเก้าอี้ตัวใหม่ที่ช่วยให้ปรับท่านั่งได้อย่างเหมาะสม หรือโต๊ะที่เหมาะแก่การวางคอมพิวเตอร์ในระดับที่พอดีกับสายตา จะได้ไม่ต้องก้มหรือเงยมากเกินไปตอนมองหน้าจอ ทุกอย่างถูกต้องตามที่ตำราบอกทุกประการ แถมยังหมั่นลุกขึ้นเปลี่ยนอิริยาบถทุกๆ ชั่วโมง แต่มารู้ตัวอีกที โรคออฟฟิศซินโดรม ก็ถามหาซะแล้ว

โรคออฟฟิศซินโดรม ไม่ได้มีสาเหตุมาจากภายนอกเพียงอย่างเดียว

สาเหตุจริงๆ ของอาการออฟฟิศซินโดรม พร้อมวิธีรับมือ

อาการ ออฟฟิศซินโดรม ไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยการจัดท่าทางในการทำงานให้ถูกต้องเพียงอย่างเดียว แต่อาการนี้เกิดจากปัจจัยภายในอย่างความเครียดเป็นสำคัญ เพราะแม้จะพยายามลุกไปชงกาแฟ ดื่มน้ำ หรือเข้าห้องน้ำทุกชั่วโมง แต่เราก็นั่งทำงานจนล่วงเวลาทุกที เพราะมีงานติดพันมากมายจนอยากทำให้เสร็จ ตามแบบฉบับของมนุษย์เงินเดือนนั่นเอง

การจัดท่านั่งก็สมารถช่วยบรรเทา โรคออฟฟิศซินโดรม ได้

“บ้างาน” สาเหตุสำคัญโรคออฟฟิศซินโดรม

ความคิดและพฤติกรรมเหล่านี้เองที่ก่อให้เกิดความเครียดโดยไม่รู้ตัว แม้เราจะสนุกกับงานจนไม่ได้รู้สึกว่ากดดันอะไร แต่การต้องแก้ปัญหาหลาย ๆ อย่าง เพื่อให้งานสำเร็จ ย่อมผูกติดมากับความเครียดอยู่เสมอ เช่นเดียวกับการทำงานเพลินจนลืมกินอาหารในบางมื้อ การยอมอดอาหารหรืออดนอนเพื่อมาทำงานให้ทันเวลาอาจไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่เมื่อเรื่องเล็ก ๆ เหล่านี้รวมกันเข้าก็สามารถทำให้เกิดอาการออฟฟิศซินโดรม ได้เช่นกัน

เปลี่ยนบรรยากาศในการทำงาน ลด โรคออฟฟิศซินโดรม

วิธีรับมือกับอาการออฟฟิศซินโดรม

เราควรเริ่มจากการหาความบันเทิงใส่ตัว แบบที่ไม่ใช่การแอบเล่นเฟซบุ๊กในเวลางาน แต่เป็นการใช้เวลาระหว่างพักกลางวัน และหลังเลิกงานให้เป็นประโยชน์มากขึ้น แทนที่จะรีบๆ ลนๆ กินข้าวเที่ยงไปจ้องหน้าจอไป ก็ควรหันมาใส่ใจในการกินข้าวกลางวันให้มากขึ้น และหากมีโอกาสก็หาทำเลดี ๆนั่งกินข้าว หรือจิบกาแฟยามบ่ายในแบบที่มีวิวต้นไม้สีเขียวเป็นฉากหลัง จะได้เป็นการพักสายตาไปในตัว

โรคออฟฟิศซินโดรม ออกกำลังกายช่วยได้

ส่วนตอนเย็น เมื่อหมดเวลางานแล้ว แทนที่จะทำโอทีหรือรีบฝ่ารถติดกลับบ้าน ก็ลองเปลี่ยนมามองหาสวนสาธารณะใกล้ที่ทำงาน จัดการเปลี่ยนยูนิฟอร์มเป็นชุดออกกำลังกาย ออกไปเดินๆ วิ่งๆ ให้เหงื่อออกสักครึ่งชั่วโมง เพื่อสูดออกซิเจนจากต้นไม้ ให้อะดรีนะลินแห่งความสุขได้ไหลเวียนในตัวบ้าง พลังงานที่เรามองไม่เห็นนี่แหละ ที่เป็นยาวิเศษช่วยให้เราห่างไกลจากอาการเจ็บป่วยได้อย่างไม่น่าเชื่อ รักงานได้ แต่ก็อย่าลืมรักตัวเองให้มากด้วยเช่นกันเพื่อให้ชัวร์กว่านั้น มนุษย์เงินเดือนอย่างเราต้องมีแผนสองให้กับชีวิตเสมอ นั่นก็คือ การวางใจเลือกแผนประกันสุขภาพมิติใหม่จาก Cigna อย่างซูเปอร์แพลนคุ้มครองกลุ่ม โรคออฟฟิศซินโดรม ที่สามารถเลือกความคุ้มครองเฉพาะโรคได้ โดยไม่จำเป็นต้องจ่ายเบี้ยเกินความจำเป็น แถมค่าเบี้ยเริ่มต้นเฉลี่ยเพียงแค่วันละ 15 บาทเท่านั้น

โรคภัยแห่งยุคสมัย Office Syndrome โรคออฟฟิศซินโดรม

ก่อนป่วยซิกน่าก็ดูแลกันอย่างดีด้วย Healthline สายด่วนให้คำปรึกษาเรื่องสุขภาพโดยเฉพาะ หรือถ้าตรวจพบโรคร้าย ซิกน่าก็ยังมอบเงินก้อนสำหรับดำรงชีพให้ทันที โดยรับความคุ้มครองสูงสุดถึง 300,000 บาทและจ่ายค่ารักษาตามจริงจนกว่าจะหายป่วย รู้แบบนี้ก็สบายใจ หมดกังวลเรื่องออฟฟิศซินโดรมไปได้เลย

แผนประกันแนะนำ

ประกันการเดินทาง

แผนประกัน
การเดินทาง

"ซิกน่าประกันการเดินทางต่างประเทศ"
วางแผนเดินทางเลือกซิกน่าไปเป็นเพื่อน เดินทางใกล้หรือไกลอุ่นใจได้

ประกันอุบัติเหตุ

แผนประกัน
อุบัติเหตุ

"คุ้มครองทันใจ"
เจอเรื่องหนักแค่ไหน ซิกน่าก็ช่วยให้เบาลงได้