TH Thai
ระวัง โรคออฟฟิศซินโดรม (Office Syndrome) แทบตาย แต่สุดท้ายก็เป็นอยู่ดี

ระวัง Office Syndrome แทบตาย แต่สุดท้ายก็เป็นอยู่ดี

ด้วยดีกรีความเป๊ะของมนุษย์ออฟฟิศอย่างเรา ที่ขยันทำงานปั๊มเงินตัวเป็นเกลียว จนใช้เวลาในที่ทำงานมากกว่าบ้านตัวเองเสียอีก เลยอดกังวลไม่ได้ว่าบรรดาโรคภัยสมัยแห่งยุคสมัย ไม่ว่าจะเป็นมะเร็ง โรคซึมเศร้า กรดไหลย้อน นอนไม่หลับ และโดยเฉพาะ โรคออฟฟิศซินโดรม (Office Syndrome) จะถามหา ก็เลยหมั่นอ่านบทความสุขภาพดีๆ ตามเพจดังทั้งหลาย รวมถึงซื้อหนังสือสารพัดฮาวทูกู้ชีพมาอ่าน พร้อมปฏิบัติตาม จะได้กันไว้ดีกว่าแก้
โรคออฟฟิศซินโดรม ไม่ได้มีสาเหตุมาจากภายนอกเพียงอย่างเดียว

ถึงขั้นลงทุนถอยอุปกรณ์สำนักงานที่ถูกต้องตามหลักเออร์โกโนมิกส์เป๊ะมาใช้งาน ทั้งเก้าอี้ตัวใหม่ที่ช่วยให้ปรับท่านั่งได้อย่างเหมาะสม หรือโต๊ะที่เหมาะแก่การวางคอมพิวเตอร์ในระดับที่พอดีกับสายตา จะได้ไม่ต้องก้มหรือเงยมากเกินไปตอนมองหน้าจอ ถูกต้องตามที่ตำราบอกทุกประการ แถมยังหมั่นลุกขึ้นเปลี่ยนอิริยาบถทุกๆ ชั่วโมง แต่มารู้ตัวอีกที โรคออฟฟิศซินโดรม ก็ถามหาซะยังงั้น

การจัดท่านั่งก็สมารถช่วยบรรเทา โรคออฟฟิศซินโดรม ได้

เมื่อลองทบทวนดูอีกที ถึงเพิ่งรู้ว่าอาการ ออฟฟิศซินโดรม (Office Syndrome) อย่างการจัดท่าทางในการทำงานให้ถูกต้องเพียงอย่างเดียว แต่เกิดจากปัจจัยภายในอย่างความเครียดเป็นสำคัญ เพราะแม้จะพยายามลุกไปชงกาแฟ ดื่มน้ำ หรือเข้าห้องน้ำทุกชั่วโมง แต่เราก็นั่งทำงานจนล่วงเวลาทุกที เพราะมีงานติดพันมากมายจนอยากทำให้เสร็จ ตามแบบฉบับของมนุษย์เงินเดือนในระดับบ้างาน หรือ Workaholic ที่ถ้างานไม่เสร็จ ไม่ยอมกลับบ้านเด็ดขาด

ความคิดและพฤติกรรมเหล่านี้เองที่สะสมเป็นความเครียดโดยไม่รู้ตัว เพราะแม้จะสนุกกับงานจนไม่ได้รู้สึกว่ากดดันอะไร แต่การต้องแก้ปัญหาหลายๆ อย่าง เพื่อให้งานสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี ย่อมผูกติดมากับความเครียดอยู่ลึกๆ หรือการทำงานจนเพลินแล้วเว้นวรรคไม่กินอาหารบางมื้อ การยอมอดอาหารหรืออดนอนเพื่อมาทำงานให้ทันเวลาอาจไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่เมื่อเรื่องเล็กๆ เหล่านี้รวมกันเข้าก็สามารถทำให้เกิด โรคออฟฟิศซินโดรม ได้เช่นกัน

เปลี่ยนบรรยากาศในการทำงาน ลด โรคออฟฟิศซินโดรม

รู้อย่างนี้ก็เลยปิดตำรา แล้วหาความบันเทิงใส่ตัว แบบที่ไม่ใช่การแอบเล่นเฟสบุ๊กในเวลางาน แต่เป็นการใช้เวลาระหว่างพักกลางวันและหลังเลิกงานให้เป็นประโยชน์มากขึ้น แทนที่จะรีบๆ ลนๆ กินข้าวเที่ยงไปจ้องหน้าจอไป ก็เปลี่ยนมาใส่ใจการตักข้าวแต่ละคำใส่ปากมากขึ้น และหากมีโอกาสก็หาทำเลนั่งกินข้าว หรือจิบกาแฟยามบ่ายในแบบที่มีวิวต้นไม้สีเขียวเป็นฉากหลัง จะได้เป็นการพักสายตาไปในตัว

โรคออฟฟิศซินโดรม ออกกำลังกายช่วยได้

ส่วนตอนเย็น เมื่อหมดเวลางานแล้วแทนที่จะทำโอทีหรือรีบฝ่าการจราจรติดขัดกลับบ้าน ลองเปลี่ยนมามองหาสวนสาธารณะใกล้ที่ทำงาน แล้วเปลี่ยนยูนิฟอร์มเป็นชุดออกกำลังกาย ออกไปเดินๆ วิ่งๆ ให้เหงื่อออกสักครึ่งชั่วโมง เพื่อสูดออกซิเจนจากต้นไม้ ให้อะดรีนะลินแห่งความสุขได้ไหลเวียนในตัวบ้าง พลังงานที่เรามองไม่เห็นนี่แหละ ที่เป็นยาวิเศษช่วยให้เราห่างไกลจากอาการเจ็บป่วยได้อย่างไม่น่าเชื่อ รักงานได้ แต่ก็อย่าลืมรักตัวเองให้มากด้วยเช่นกัน

โรคภัยแห่งยุคสมัย Office Syndrome โรคออฟฟิศซินโดรม

แต่เพื่อให้ชัวร์กว่านั้น มนุษย์เงินเดือนอย่างเราต้องมีแผนสองให้กับชีวิตเสมอ นั่นก็คือ การวางใจเลือกแผนประกันสุขภาพมิติใหม่จาก Cigna อย่างซูเปอร์แพลนคุ้มครองกลุ่ม โรคออฟฟิศซินโดรม ที่สามารถเลือกความคุ้มครองเฉพาะโรคได้ โดยไม่จำเป็นต้องจ่ายเบี้ยเกินความจำเป็น แถมค่าเบี้ยเริ่มต้นเฉลี่ยเพียงแค่วันละ 15 บาทเท่านั้น

ก่อนป่วยซิกน่าก็ดูแลกันอย่างดีด้วย Healthline สายด่วนให้คำปรึกษาเรื่องสุขภาพโดยเฉพาะ หรือถ้าตรวจพบโรคร้าย ซิกน่าก็ยังมอบเงินก้อนสำหรับดำรงชีพให้ทันที โดยรับความคุ้มครองสูงสุดถึง 300,000 บาทและจ่ายค่ารักษาตามจริงจนกว่าจะหายป่วย รู้แบบนี้ก็สบายใจ ไม่เครียด ห่างไกลอฟฟิศซินโดรมไปได้อีกเปลาะนึงแล้ว

 

แผนประกันแนะนำ

ประกันการเดินทาง

แผนประกัน
การเดินทาง

"ซิกน่าประกันการเดินทางต่างประเทศ"
วางแผนเดินทางเลือกซิกน่าไปเป็นเพื่อน เดินทางใกล้หรือไกลอุ่นใจได้

ประกันอุบัติเหตุ

แผนประกัน
อุบัติเหตุ

"คุ้มครองทันใจ"
เจอเรื่องหนักแค่ไหน ซิกน่าก็ช่วยให้เบาลงได้