มาค้นหาคำตอบไปพร้อมกันว่าทำไมถึงต้องถูกหักค่าเบี้ยประกันภัย 2 ยอดในรอบบิลแรก?

หักเบี้ยประกัน 2 ยอด

 

หลายคนที่เข้ามาในบทความนี้คงมีข้อสงสัยว่า ทำไมหลังจากตั้งใจสมัครทำประกันจากซิกน่าเพิ่ม หรือเพิ่งสมัครทำประกันเป็นครั้งแรกกับซิกน่าและยังไม่ทันที่จะได้รับกรมธรรม์เลย แต่โดนหักเบี้ยประกัน 2 ยอด ? หรือคนที่ทำประกันจากซิกน่าอยู่แล้วพบว่าอยู่ๆ ก็ถูกตัดเงินหักซ้ำซ้อน จนเป็นกังวลว่ามีปัญหาจากทางระบบ บัตรเครดิต หรือบัญชีธนาคารที่ใช้ตัดค่าเบี้ยของตัวเองผิดปกติหรือไม่ เพื่อคลายข้อสงสัยและความกังวลเหล่านี้ให้กับผู้ที่ทำประกันกับซิกน่า มาค้นหาคำตอบไปพร้อมกันว่าทำไมถึงถูกหักเบี้ยประกันภัย 2 ยอด ในรอบบิลแรก หรือถูกหักซ้ำซ้อน ? 

1. สาเหตุของการเรียกเก็บเบี้ยประกัน 2 ยอด

โดยส่วนใหญ่แล้วสาเหตุที่บริษัทฯ มีการหักเบี้ยประกัน 2 ยอด นั้นมาจาก 2 กรณีใหญ่ๆ ดังนี้

1.1 ผู้ที่ทำประกันใหม่ ในกรณีของผู้ที่เพิ่งเคยทำประกันกับซิกน่าครั้งแรก หรือทำประกันการคุ้มครองเพิ่มเติมตัวอื่นๆ ในครั้งแรก รอบบิลแรกจะมีการหักเบี้ยประกันเป็น 2 ยอด โดยแยกให้เข้าใจง่ายๆ ดังนี้

  • ยอดที่ 1 เป็นยอดการเรียกเก็บค่าเบี้ยประกันของเดือนปัจจุบัน โดยจะมีผลคุ้มครองให้ทันทีตั้งแต่วันที่สมัครตามกรมธรรม์ที่ได้เลือกไว้
  • ยอดที่ 2 เป็นยอดการเรียกเก็บสำรอง เพื่อให้เกิดความคุ้มครองต่อเนื่องหากมีเหตุขัดข้องในการเรียกเก็บเบี้ยประกัน โดยยอดเงินสำรองส่วนนี้จะถูกนำมาใช้เพื่อรักษาผลประโยชน์ในการคุ้มครองให้อย่างอัตโนมัติ แต่หากผู้ทำประกันต้องการยกเลิกประกัน ยอดส่วนนี้สามารถแจ้งเจ้าหน้าได้ว่าจะทำการขอคืน (ในกรณีที่ยังไม่เคยถูกใช้) หรือจะแลกเป็นการคุ้มครองเพิ่มอีก 1 เดือน หลังการยกเลิกประกันก็ได้เช่นกัน

 

หมายเหตุ

  • เฉพาะลูกค้าที่ชำระค่าเบี้ยประกันแบบรายเดือนเท่านั้น
  • สำหรับการชำระค่าเบี้ยประกันในรอบแรก อาจมีการเรียกเก็บเงินค่าเบี้ยประกันภัย 2-3 ยอด ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับรอบบัญชีตัดบัตรเครดิตของลูกค้า

1.2 ผู้ที่ทำประกันกับซิกน่าอยู่แล้ว ในกรณีที่เป็นลูกค้าของซิกน่าอยู่แล้ว หรือทำประกันกับซิกน่าอยู่และมีการจ่ายเบี้ยประกันแบบรายเดือน และอยู่ๆ ก็พบว่าถูกหักเบี้ยประกัน 2 ยอด ในเดือนเดียว ปัญหาในส่วนนี้มักเกิดจาก

  • หักเก็บย้อนหลัง บางครั้งบริษัทฯ ไม่สามารถดำเนินการหักเบี้ยประกันในเดือนที่แล้วได้ ไม่ว่าจะมาจากจำนวนเงินในบัญชี หรือวงเงินในบัตรเครดิตไม่เพียงพอต่อการตัดเบี้ย พอเดือนถัดไปสามารถทำการหักค่าเบี้ยได้เพียงพอจึงมีการหักเบี้ยประกันย้อนหลังเกิดขึ้น 
  • ตัดยอดเบี้ยตามรอบบิลธนาคาร ในกรณีของบัตรเครดิตคือการรวบยอดบิลตามการตัดบิลของแต่ละธนาคาร ที่อาจจะมีการตัดทุก ๆ 2 เดือน แทนการตัดในทุกเดือนแทน จึงทำให้เกิดการหักเบี้ยประกันเป็น 2 ยอดนั่นเอง

2. ขั้นตอนและวิธีการ ทำอย่างไรเมื่อเกิดปัญหาถูกหักเบี้ยประกัน 2 ยอด โดยที่ไม่ได้มีสาเหตุมาจากข้างต้น

หากผู้ทำประกันพบว่าทางบริษัทมีการเรียกเก็บเบี้ยประกันซ้ำซ้อน ถูกหักเบี้ยประกัน 2 ยอด หรือพบปัญหาในการเรียกเก็บเบี้ยประกัน สามารถติดต่อผ่านช่องทางต่างๆ ดังนี้ 

  • ติดต่อซิกน่า: ฝ่ายบริการลูกค้าสัมพันธ์ 1758 หรือ 02-853-0000 ทุกวันจันทร์-ศุกร์ ตั้งแต่เวลา 8.00-20.00 น. และเสาร์-อาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 8.30-17.30 น. ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์
  • Line official : @Cignathailand 
  • Facebook: Cigna Thailand 

3. ระยะเวลาในการคืนเงินเบี้ยประกัน

หลังจากผู้ทำประกันแจ้งเรื่องและปัญหาการถูกหักเบี้ยประกัน 2 ยอด หรือหักซ้ำซ้อนแล้ว ทางบริษัทฯ จะทำการตรวจสอบข้อมูลและแจ้งข้อมูลให้กับทางธนาคาร เพื่อทำการคืนเงินตามช่องทางที่ถูกเรียกเก็บค่าเบี้ยประกัน ซึ่งโดยปกติแล้วหากเป็นบัตรเครดิตและบัตรเดบิต จะใช้ระยะเวลาอยู่ที่ 15-30 วัน ขึ้นอยู่กับรอบการตัดบิลของบัตรเครดิตและเงื่อนไขของสถาบันการเงินหรือธนาคารแต่ละแห่งที่ผู้ทำประกันถืออยู่ 


และนี่คือคำตอบที่ว่าทำไมทำประกันของซิกน่าแล้วถูกหักเบี้ยประกัน 2 ยอด ที่ผู้ทำประกันมักเกิดข้อสงสัยและเกิดความกังวลใจ เราหวังว่าคำตอบเหล่านี้จะช่วยคลายความรู้สึกกังวลให้กับผู้ทำประกันได้ และสำหรับผู้ทำประกันคนไหนที่ยังมีคำถามหรือข้อสงสัยเพิ่มเติมสามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ FAQ คำถามที่พบบ่อย หรือติดต่อเจ้าหน้าที่เพื่อขอคำปรึกษาเพิ่มเติมได้ที่ Line official: @Cignathailand หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ Facebook: Cigna Thailand และฝ่ายบริการลูกค้าสัมพันธ์ 1758 หรือ 02-853-0000